Mang thai ăn gì để con mau tăng cân?

Để tăng cân cho em bé khi mang thai, bạn nên tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu protein như thịt, gà và trứng cũng như các loại thực phẩm giàu chất béo tốt như các loại hạt, dầu ô liu và hạt lanh.
01/06/2023 15:07

Trọng lượng thai nhi thấp có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như các vấn đề về nhau thai hoặc thiếu máu, và có thể dẫn đến các biến chứng trong quá trình mang thai và sinh nở, chẳng hạn như sinh non và nguy cơ nhiễm trùng cao hơn sau khi sinh.

Empty

Protein: thịt, trứng và sữa

Thực phẩm giàu protein chủ yếu là thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, gà, cá, trứng, phô mai, sữa và sữa chua tự nhiên. Chúng nên được tiêu thụ vào mọi bữa ăn trong ngày chứ không chỉ vào bữa trưa và bữa tối, vì có thể dễ dàng tăng cường bữa sáng và bữa ăn nhẹ với sữa chua, trứng và pho mát.

Protein là dưỡng chất cần thiết để hình thành các cơ quan và mô trong cơ thể, ngoài ra còn chịu trách nhiệm vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng trong máu của mẹ và bé.

Chất béo tốt: dầu ô liu, hạt và quả hạch

Empty

Chất béo có trong các loại thực phẩm như dầu ô liu nguyên chất, hạt điều, quả hạch Brazil, đậu phộng, quả óc chó, cá hồi, cá ngừ, cá mòi, hạt chia và hạt lanh. Những thực phẩm này rất giàu omega-3 và chất béo có lợi cho sự phát triển của cơ thể cũng như sự phát triển của hệ thần kinh và não bộ của bé.

Ngoài việc tiêu thụ những thực phẩm này, điều quan trọng là tránh tiêu thụ chất béo chuyển hóa và chất béo thực vật hydro hóa, gây hại cho sự phát triển của em bé. Những chất béo này được tìm thấy trong thực phẩm công nghiệp hóa như bánh quy, bơ thực vật, gia vị ăn liền, đồ ăn nhẹ, bột làm bánh và thực phẩm ăn liền đông lạnh.

Vitamin và khoáng chất: trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt

Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động bình thường của quá trình trao đổi chất và sự phát triển của thai nhi, rất quan trọng đối với các chức năng như vận chuyển oxy, sản xuất năng lượng và truyền xung thần kinh.

Những chất dinh dưỡng này được tìm thấy chủ yếu trong trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt, đậu và đậu lăng. Cũng cần nhấn mạnh rằng đôi khi bác sĩ sản khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể kê đơn bổ sung vitamin trong thời kỳ mang thai, để bổ sung cho việc cung cấp chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống. 

Chế độ ăn cho bé tăng cân

Bảng sau đây cung cấp ví dụ về thực đơn 3 ngày để khuyến khích bé tăng cân trong thai kỳ:

Empty

Để kiểm soát tốt hơn sự phát triển của thai nhi, cần thực hiện khám thai ngay từ đầu thai kỳ, xét nghiệm máu, siêu âm thường xuyên và có sự theo dõi của bác sĩ sản khoa.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer