Mất ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển sau khi đánh giá kết quả nghiên cứu 1..360 nghiên cứu liên quan đến khoảng một triệu người trưởng thành từ khắp châu Âu, trong đó gồm 74.000 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cho thấy những người mất ngủ có nguy cơ lớn bị tiểu đường.
19/09/2020 14:27

 

mat-ngu-lam-tang-dang-ke-_891599964988

Các tác giả cho biết, phát hiện đáng ngạc nhiên nhất của họ là giấc ngủ có ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2 - làm tăng 17% nguy cơ ở nhóm mất ngủ so với những người ngủ ngon.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh tiểu đường týp 2 có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì, không tập thể dục đủ và tiêu thụ quá nhiều đường. Tuy nhiên, đánh giá cho thấy ngay cả những người mất ngủ với chỉ số khối cơ thể BMI ở mức khỏe mạnh cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 7% so với nhóm ngủ ngon.

Thiếu ngủ gây ra những thay đổi đối với các hoóc-môn điều chỉnh cảm giác đói và thèm ăn, khiến mọi người dễ ăn quá nhiều, đặc biệt là thức ăn có đường - làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường.

Mặt khác, các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, một loại protein bị lỗi do di truyền mang tên MT2, có thể phá vỡ mối liên kết chu kỳ sinh học của chúng ta và giải phóng hoóc-môn insulin - dẫn đến tình trạng bất thường về kiểm soát lượng đường trong máu và từ đó gây ra bệnh tiểu đường týp 2.

Báo cáo công bố trên tạp chí Diabetologia không nói rõ một người phải ngủ bao nhiêu để tránh gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường týp 2, nhưng theo giới y khoa, người trưởng thành nên ngủ 7-8 giờ mỗi đêm, hoặc ít nhất là đảm bảo tối thiểu 6 giờ.

Theo Báo Phụ nữ

comment Bình luận

largeer