Phát hiện bất ngờ: Lực bắt tay yếu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu mới đây cho thấy lực bắt tay yếu có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong tương lai.
16/09/2020 07:43

Hôm 6/9, tờ The Sun dẫn nguồn một nghiên cứu mới đây cho thấy, lực bắt tay có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong tương lai.

Cụ thể, các nhà khoc học ở Bristol (Anh) và Phần Lan đã tiến hành nghiên cứu trên 776 người trong hơn 20 năm. Họ nhận thấy những người thường bắt tay một cách mạnh mẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn các đối tượng khác trong nhóm.

Các nhà khoa học đã thực nghiệm bằng cách yêu cầu các bệnh nhân dùng hết sức bóp lực cơ kế bằng tay thuận của mình và giữ trong vòng 5 giây.

bat tay

Lực bắt tay có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong tương lai

Trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ Setor Kunutsor cho biết: "Kiểm tra lực khi bắt tay khá đơn giản, không tốn kém nhiều và không đòi hỏi nhiều chuyên môn cũng như các nguồn lực khác. Phương pháp này có thể được sử dụng để xác định sớm những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong tương lai".

Bệnh đái tháo đường hay tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong nhiều thứ 9 trên thế giới. Tại Anh, cứ trong 10 người trên 40 tuổi lại có một người đang phải sống chung với tiểu đường tuýp 2. Giảm sức cơ còn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tàn tật và tử vong sớm.

Theo Pháp luật và bạn đọc

 

comment Bình luận

largeer