Người bị tiểu đường ăn một chiếc bánh trung thu lượng đường trong máu sẽ cao gấp 1-2 lần so với ăn một bát phở bò

Bánh trung thu là một trong những món ăn mang ý nghĩa đặc trưng trong những ngày Trung thu, thế nhưng đối với những người đang bị bệnh tiểu đường thì loại bánh này đặc biệt nguy hiểm.
16/09/2020 16:04

Bánh trung thu ảnh hưởng như thế nào tới lượng đường huyết khi ăn?

benh-nhan-tieu-duong-co-duoc-an-banh-trung-thu-2

Bánh trung thu chứa khoảng 500-700 calo tùy loại ( ảnh Internet)

Theo thông tin từ viện Dinh Dưỡng Quốc gia, một chiếc bánh trung thu bình thường khoảng 170g thì sẽ chứa khoảng 500-700 calo ( tùy theo loại bánh và thành phần làm bánh).

Cụ thể, một chiếc bánh trung thu nhân đậu xanh có trọng lượng khoảng 176g thì sẽ chứa khoảng 19.5g chất đạm (protein), 27.5g chất béo (lipid) và 80.6g đường (glucid). Nếu so sánh thì lượng bột đường có trong một chiếc bánh trung thu sẽ tương đương với lượng bột đường có trong 1-2 chén cơm và cao gấp 1-2 lần lượng chất béo có trong một bát phở bò. Mà lượng đường trong bánh trung thu dẻo hay nướng thì đều ở dạng đường dễ hấp thu, vì thế khi ăn sẽ rất dễ làm cho lượng đường trong máu tăng cao.

Thế nên, những đã từng bị tiểu đường hay đang bị tiểu đường thì không nên tùy tiện ăn bánh trung thu. Bởi việc ăn bánh trung thu một cách không kiểm soát thì có thể dẫn đến nguy cơ tăng các chỉ số về cân nặng, rối loạn đường huyết,…làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe của những bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn bánh trung thu như thế nào để không bị tăng đường huyết?

Để có thể kiểm soát được lượng đường huyết luôn duy trì ở mức ổn định thì bệnh nhân tiểu đường nên chú ý một số vấn đề sau khi ăn bánh trung thu:

-      Nên cắt bỏ khẩu phần tinh bột tương ứng trong ngày

Người bệnh tiểu đường nên biết rằng một nửa chiếc bánh trung thu sẽ tương đương với khoảng 1 bát cơm, vì thế nếu trong ngày ăn bánh trung thu thì nên so sánh để cắt bớt lượng cơm tương ứng để giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể trong ngày.

-      Nên bổ sung thêm rau xanh vào bữa ăn

Như đã biết thì chất xơ có trong rau xanh sẽ giúp ngăn chặn quá trình tăng lượng đường huyết sau khi ăn. Vì thế, những bệnh nhân bị tiểu đường sau khi ăn một ít bánh trung thu thì có thể ăn thêm rau xanh vào trong bữa ăn hằng ngày để ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột ngột, mất kiểm soát.

-      Nên chú ý khẩu phần bánh trung thu ăn trong ngày

Người bệnh tiểu đường để kiểm soát, duy trì được lượng đường huyết luôn ở mức ổn định thì trong ngày chỉ nên ăn một phần nhỏ bánh trung thu, nếu được thì tốt nhất là không nên ăn. Khi ăn thì có thể dùng kèm thêm trà để tiêu hóa tốt hơn đồng thời hạn chế lượng chất béo tích tụ bên trong cơ thể.

Giải pháp tốt nhất cho những người bị bệnh tiểu đường khi ăn bánh trung thu

photo1537064693142-15370646931439877426

Bánh trung thu không năng lượng người tiểu đường có thể yên tâm dùng ( ảnh Internet)

Chị Hồng Anh ( số 57 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội) có chia sẻ: “ Cả nhà mình đều rất thích ăn bánh trung thu, nhất là bánh nướng nhưng từ khi phát hiện ra bố mình bị tiểu đường tuýp 2 thì cả nhà mình rất hạn chế, chỉ mua một ít bánh cho bọn nhỏ còn bố mình thì kiêng tuyệt đối. Mặc dù nhiều khi rất thèm ăn, nhất là trong lúc tết Trung thu cận kề thế này thì vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mà mình chả sợ không dám ăn”

Hiện nay, trên thị trường một số hãng đã sản xuất những loại bánh trung thu không năng lượng. Vì thế những người bị bệnh tiểu đường hoặc những người bị béo phì hay đang muốn ăn kiêng,…thì có thể mua về để sử dụng. Loại bánh trung thu này được sản xuất từ loại đường không năng lượng, đó là đường Isomalt, đây là sản phẩm đường tự nhiên được chế biến từ củ cải đường, vì thế mà năng lượng của loại đường này rất thấp (2kcal/g), độ ngọt của nó cũng chỉ bằng nửa lượng đường bình thường. Vì thế mà đường Isomalt có chỉ số GI (đây là chỉ số đường huyết thực phẩm) thấp, nên được các chuyên gia khuyên dùng cho những người đang mắc bệnh tiểu đường hoặc là những người có chỉ số đường huyết cao.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Dzoãn Thị Tường Vy: “Đường Isomalt không phải là loại đường hóa học, mà đây chính là sản phẩm đường tự nhiên được chế biến từ củ cải đường thế nên loại đường này có năng lượng rất thấp, vị ngọt lại tinh khiết như đường mà mọi người bình thường hay sử dụng, độ ngọt thì chỉ bằng một nửa so với những loại đường bình thường thế nên khi sử dụng có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng, nhất là với những người mắc bệnh tiểu đường”.

Trung thu là dịp để mọi người sum họp, quây quần bên nhau, tuy nhiên thì với những bệnh nhân tiểu đường vốn phải cẩn trọng trong quá trình ăn uống thường ngày thì nên chú ý đến lượng đồ ăn, đặc biệt là món bánh trung thu để duy trì được một sức khỏe tốt nhé.

Diệu Nguyễn

comment Bình luận

largeer