Mật ong hoặc đường thốt nốt: Đâu là cách thay thế đường lành mạnh hơn để giảm cân?

Đường là một trong những thủ phạm lớn nhất khiến bạn tăng cân không rõ nguyên nhân. Nó cũng là một trong những loại gia vị khó bỏ nhất.
07/10/2020 09:04

Có nên cắt đường để giảm cân?

Hầu hết những người cố gắng ăn kiêng để giảm cân được khuyên nên cắt giảm lượng đường và chuyển sang các loại thực phẩm thay thế lành mạnh hơn, hoặc các nguồn bao gồm đường tự nhiên, mật ong và đường thốt nốt.

Mặc dù hai loại này vẫn là những lựa chọn phổ biến nhất, nhưng thật sai lầm khi nghĩ rằng chúng thực sự là những chất thay thế tốt nhất cho đường. 

white-sugar-1540271442-4392837-15750202453221560066649

Trên thực tế, việc tiêu thụ hai thành phần 'lành mạnh' này một cách không kiểm soát có thể gây hại cho hành trình giảm cân của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải chọn một cách khôn ngoan.

Chúng tôi giải thích cho bạn những ưu và nhược điểm của cả hai chất phụ gia này để giảm cân.

Đường thốt nốt giúp bạn giảm cân như thế nào?

Đường thốt nốt được sử dụng trong rất nhiều món tráng miệng truyền thống của Ấn Độ và những người có ý thức về sức khỏe đã bắt đầu lựa chọn bột đường thốt nốt thay vì đường trắng. 

duongthotnot_lema

Đường thốt nốt rất giàu kali, magiê, vitamin B1, B6 và C. Thêm vào đó, nó chứa nhiều chất xơ tốt, giúp loại bỏ độc tố và giúp làm sạch hệ tiêu hóa của bạn dễ dàng. Mọi người thường bắt đầu ngày mới với một cốc nước ấm và đường thốt nốt. Một số cũng dùng nó sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa. Đường thốt nốt cũng chứa một số hợp chất phenolic trong đó chống lại stress oxy hóa và có tác dụng tăng cường miễn dịch.

Nó lành mạnh như thế nào, so với đường?

Vì hương vị hơi dịu hơn một chút so với đường, nên hầu hết mọi người sẽ tiêu thụ nhiều hơn mức cần thiết. Ví dụ, nếu một người thường khuấy một thìa đường trong tách trà hoặc cà phê, thì một người không quen với hương vị của đường thốt nốt sẽ thêm nhiều hơn mức cần thiết.

Đường thốt nốt chứa nhiều hơn hoặc ít hơn cùng một lượng calo như đường. Do đó, bằng cách bổ sung nhiều hơn, bạn cũng đang tăng lượng calo nạp vào. Đường thốt nốt cũng chứa đường sucrose, làm tăng lượng đường trong máu và có thể gây hại cho bệnh nhân tiểu đường.

Nếu bạn không mua được đường thốt nốt nguyên chất đảm bảo thì bạn có thể đang ăn thực phẩm có chất bảo quản trong đó.

Lợi ích sức khỏe của việc sử dụng mật ong để giảm cân

Đường và mật ong đều là chất tạo ngọt - điều duy nhất làm cho mật ong tốt hơn là thành phần tự nhiên của nó. Trong khi đường được tạo thành từ glucose và fructose (tỷ lệ 50-50), mật ong cũng được tạo thành từ đường nhưng chỉ chứa 30% glucose và ít hơn một chút ít hơn 40% fructose.

dung-mat-ong-chua-benh-tri

Mật ong cũng chứa một số loại phân tử đường khác, chúng mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa bởi cơ thể và không phải lúc nào cũng được tích trữ dưới dạng chất béo. Mật ong còn được biết đến như một chất tăng cường miễn dịch và chống lại bệnh tật. Đồng thời cũng hoạt động để cung cấp các khoáng chất vi lượng cần thiết, axit amin, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cho cơ thể của bạn.

Mật ong, khi được pha với nước ấm có thể giải độc cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn, đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Nếu bạn không tuân theo quy tắc điều độ, sẽ ngạc nhiên khi biết rằng một thìa mật ong chứa 60-64 calo, tương đương với lượng đường.

Kết luận

Trao đổi đường với đường thốt nốt hoặc mật ong là một cách tốt - miễn là bạn không lạm dụng nó và nhớ thành phần dinh dưỡng của cả hai thành phần. Nếu bạn thực sự muốn cắt giảm lượng đường, hãy thử giảm lượng đường ăn vào dần dần. 

Lựa chọn các loại đường tự nhiên, chẳng hạn như đường có trong trái cây cũng có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Các loại gia vị được nạp như quế, chà là hoặc đường cọ cũng có thể được sử dụng trong chế độ ăn kiêng giảm cân thay cho đường.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer