Máu người có chứa chất gây "hưng phấn" cho muỗi

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Neuron cho thấy muỗi cái có hai chế độ hút khác nhau: hút mật và hút máu. Và trong máu người có vị mặn và ngọt là lý do thu hút muỗi.
14/10/2020 16:27

Đồng tác giả nghiên cứu Leslie Vosshall và các nhà nghiên cứu khác đã đánh lừa muỗi để chuyển từ chế độ hút mật sang hút máu người bằng cách cung cấp cho chúng 4 hợp chất: glucose, natri clorua, natri bicarbonate (có trong máu và muối nở) và adenosine triphosphate (ATP).

ATP không có mùi vị, nhưng Vosshall lưu ý rằng, nó có thể gây "hưng phấn" cho muỗi.

Các nhà nghiên cứu dùng thẻ huỳnh quang để xem khi nào một tế bào thần kinh cụ thể được kích hoạt và xem cách các tế bào phản ứng và phát sáng với từng loại thức ăn.

muoi

Hình minh họa.

Họ hy vọng rằng, bằng cách hiểu tại sao muỗi hút máu người, y học có thể bào chế ra một loại thuốc ngăn côn trùng hút máu người cũng như thuốc trị bọ chét và ve chó.

Veronica Jové, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Nếu muỗi không thể phát hiện ra mùi vị của máu, về lý thuyết, chúng không thể truyền bệnh".

Các loài côn trùng hút máu, lây lan các bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết và sốt vàng, là nguyên nhân khiến ít nhất 500.000 chết mỗi năm.

Chỉ có muỗi cái mới hút máu, lấy máu làm chất dinh dưỡng để trứng phát triển.

Nhà khoa học thần kinh Chris Potter thuộc Trường Đại học Johns Hopkins khẳng định: “Đây chắc chắn là một nghiên cứu giúp chúng ta có thể chống lại muỗi".

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer