Mẹ bầu bị stress trong công việc, làm thế nào để không ảnh hưởng thai nhi?

Các chị em đừng bỏ qua những cách giảm stress công việc khi mang thai, giúp thai kỳ của chị em được trải qua nhẹ nhàng và đơn giản hơn nhé.
11/08/2018 21:30

Stress hay căng thẳng là một phần của cuộc sống, nhất là với các mẹ mang thai, khi mà tâm sinh lý, cơ thể, cuộc sống và công việc đều thay đổi và bị ảnh hưởng, khiến các chị em càng dễ gặp phải stress nặng nề, không tốt cho sức khỏe của cả hai mẹ con. Thế nên, các chị em đừng bỏ qua những cách giảm stress công việc khi mang thai, giúp thai kỳ của chị em được trải qua nhẹ nhàng và đơn giản hơn nhé.

Những cách giảm stress công việc khi mang thai:

1. Sự ảnh hưởng áp lực công việc khi mang thai không hiếm gặp

Khi các mẹ mang thai thì áp lực công việc gây ra khiến mẹ bầu khá mệt mỏi, nhất là vào những tháng đầu, cơ thể mẹ bị rối loạn hóc môn và đang thay đổi dần thích ứng với tình trạng mang thai cũng như vào tháng cuối, cơ thể mẹ trở nên nặng nề, mệt mỏi cơ thể nhưng vẫn phải hoàn thành chất lượng công việc cũng như chăm lo gia đình.

Me bau bi stress trong cong viec, lam the nao de khong anh huong thai nhi?

 

Cơ thể và tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi

Khi cơ thể và tinh thần đang bị ảnh hưởng bởi đau người, mất ngủ, ợ nóng và đau bụng, rối loạn tiêu hóa thì để hoàn thành công việc không phải là việc dễ dàng và thoải mái như trước nữa. Nếu các mẹ đang bị áp lực công việc khiến sa sút thì các mẹ phải biết cách giảm stress công việc khi mang thai.

2. Tác hại của stress khi mang thai

Trong cuộc sống thường ngày đều dễ gặp căng thẳng chứ không phải chỉ lúc mang thai, nên nếu chỉ thỉnh thoảng cảm thấy stress khi mang thai thì nó sẽ không gây ra ảnh hưởng nhiều đến em bé. Nhưng nếu để tình trạng căng thẳng và lo lắng kéo dài trong nhiều ngày thì cần phải có sự trợ giúp của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế ngay vì stress, căng thẳng lâu ngày sẽ tăng nguy cơ sinh non và tình trạng nhẹ cân ở em bé.

Hơn nữa, người ta thường bảo nhau rằng khi mang thai mẹ phải luôn tươi vui, vui cười thì em bé sinh ra mới khỏe mạnh, khi mẹ hay căng thẳng, lo lắng, buồn rầu thì em bé sinh ra sau này cũng sẽ bị ảnh hưởng tâm lý căng thẳng và ít cười, sức đề kháng cũng sẽ yếu, bé dễ bị ốm hơn so với các bé khác.

Biết được tác hại của stress khi mang thai như vậy thì các mẹ đừng bỏ qua những cách giảm áp lực, giảm stress công việc khi mang thai dưới đây để tận hưởng thời gian mang thai thật nhẹ nhàng, thoải mái tinh thần và thể trạng nhất nhé.

Nếu các mẹ biết cách giảm áp lực công việc khi mang thai thì mọi chuyện cũng sẽ diễn ra đơn giản hơn nhiều.

stress anh huong den thai nhi

Khi mang thai mẹ phải luôn tươi vui, vui cười thì em bé sinh ra mới khỏe mạnh

3. Cách vượt qua stress công việc khi mang thai

Tổ chức lại khối lượng công việc

Các chị em sẽ dễ dàng quản lý và giải quyết công việc hơn khi xử lý chúng theo một trình tự bài bản và nhanh chóng, nhất là khi các chị em có quá nhiều việc phải làm. Thế nên, hãy lập kế hoạch sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, hoàn thành lần lượt theo kế hoạch đã đặt ra, dần dần bạn sẽ thấy số lượng công việc được giải quyết trôi chảy và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Giải quyết các vấn đề đang gặp phải

Một phần gây ra stress công việc khi mang thai đó là các chị em không biết cách giải quyết vấn đề, xác định vấn đề thực sự mà các chị em đang gặp phải là gì? Chính việc không giải quyết tận gốc vấn đề làm cho tâm trí và cơ thể của chị em phải bận tâm xử lý nó. Do đó, để công việc trôi chảy nhất, bạn nên để ý xem công việc mình đang làm nên xử lý theo cách nào là tối ưu, phương án hoàn thành nó mà bản thân đưa ra liệu có khả thi hay không, có phương án dự phòng nào khác cho công việc này không?..

Một mẹo giảm stress cho bà bầu mà các chị em có thể thử áp dụng đó là dọn sạch bàn làm việc của bản thân. Làm điều này có thể giúp loại bỏ sự lộn xộn trong tâm trí và giúp cảm thấy mọi thứ sẽ "dễ thở" hơn đấy.

Ngoài ra các chị em cũng không nên thực hiện bất kỳ thay đổi lớn trong cuộc sống cho đến khi em bé được sinh ra. Đây có thể sẽ gây căng thẳng, mệt mỏi lớn cho mẹ bầu. Vì phụ nữ mang thai mà tiến hành chuyển nhà, sửa nhà hay tham gia dự án lớn, đổi việc, nghỉ việc,.. sẽ khiến mất rất nhiều công sức để xử lý công việc. Hay chủ động giảm bớt căng thẳng cho bản thân.

Nhờ sự trợ giúp của đồng nghiệp

Cho biết đồng nghiệp biết được tình trạng sức khỏe, giải thích rằng bạn thực sự cần chăm sóc bản thân và em bé, việc loại bỏ căng thẳng là một phần quan trọng. Ngoài ra, chia sẻ về vấn đề công việc cùng đồng nghiệp các chị em có thể nhận được lời khuyên giải quyết và sự hỗ trợ công việc hiệu quả hơn nhiều.

Cố gắng tập thể dục cho bà bầu nhẹ nhàng

Nghe có vẻ sẽ mang lại mệt mỏi hơn, nhưng tập thể dục thực sự là một liều thuốc giảm stress cho mẹ mang thai tuyệt vời. Tìm một bài tập an toàn khi mang thai, như yoga, pilates,.... và tìm kiếm bạn đồng hành để thêm tinh thần hứng khởi tập luyện. Thêm nữa, các chị em đừng quên đi bộ hay đi dạo quanh chỗ làm việc, trông đơn giản vậy thôi nhưng thực sự có thể giúp giảm căng thẳng cho các mẹ.

Không nên kiềm chế cảm xúc hay những giọt nước mắt

Khóc là một cách giảm lo âu, stress khá lành mạnh và an toàn. Tất nhiên không phải để bản thân bật khóc trước mặt đồng nghiệp hay khách hàng, nhưng các chị em cũng đừng ngại khi cần một chút thời gian cho việc rơi nước mắt lúc làm việc. Khi mang thai, các chị em hầu như nhạy cảm hơn nhiều lần do rối loạn hóc môn nên việc cảm xúc được thoát ra là một trong những cách giảm căng thẳng khi mang thai hiệu quả và tác dụng nhanh nhất.

Chấp nhận sự khác nhau và những điều mà bản thân không thể thay đổi

Một số vấn đề chỉ đơn giản là không thể giải quyết được và một số giải pháp của vấn đề đó là bỏ qua nó ví dụ như đừng buồn phiền nếu đồng nghiệp làm việc khác với cách bạn làm.

Bạn cần phải học cách chấp nhận nó, thư giãn và để cho mọi thứ ra khỏi tâm trí bạn. Có nhiều cách để đạt được mục tiêu nên cần sự khác biệt trong cách làm và thực hiện ý tưởng mới. Hợp tác luôn tốt hơn là đối đầu.

Me bau bi stress trong cong viec, lam the nao de khong anh huong thai nhi?

 

Tìm một bài tập an toàn khi mang thai, như yoga, pilates,.... và tìm kiếm bạn đồng hành để thêm tinh thần hứng khởi tập luyện

Giảm áp lực công việc khi mang bầu bằng thư giãn giải trí

Sau khi sinh cuộc sống của các mẹ sẽ rất khác. Do đó, hãy dành thời gian này tranh thủ đi thăm bạn bè, đi chơi, dành thời gian vui chơi sẽ giúp giảm căng thẳng rất tốt.

Ngoài ra, hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân, mỗi khi mệt mỏi quá với công việc hãy đảm bảo rằng tối hôm đó bạn được ngủ đủ giấc để cảm thấy tràn đầy sinh lực vào ngày hôm sau đi làm. Thêm vào đó, phải chú ý thêm đến chế độ ăn uống tốt. Khi stress, lo âu sẽ làm cơ thể giảm sút vitamin nhanh chóng, do đó mẹ bầu phải bổ sung kịp thời để giảm mệt mỏi cơ thể nhất.

Nhớ rằng khi stress lúc mang bầu, các mẹ tuyệt đối phải tránh xa thuốc lá, rượu, vốn chỉ có thể giảm lo âu tạm thời chứ không giải quyết được tận gốc mà lại hại vô cùng cho em bé. Không bao giờ uống rượu và uống thuốc khi không có sự đồng ý hoặc đơn thuốc của bác sĩ.

Cách giảm stress cho bà bầu: Tập trung vào em bé của bạn

Từ khoảng 23 tuần, bé có thể nghe thấy giọng nói của các chị em, vì vậy, hãy thử trò chuyện, hát và đọc sách. Đó là một cách tuyệt vời để liên kết với em bé của bạn, và có thể giúp bạn cảm thấy tích cực hơn về việc mang thai của bạn, bỏ qua những lo toan, áp lực công việc bên ngoài mà vui vẻ cùng bé yêu.

4. Nếu các mẹ vẫn cảm thấy stress công việc khi đang mang thai thì sao?

Nếu mức độ stress tăng lên đến mức chị em cảm thấy bị choáng ngợp, hãy nói chuyện với bác sĩ. Có thể chị em bị lo lắng, trầm cảm quá mức, cần có sự giúp đỡ để có được suy nghĩ thoáng hơn.

Chúc các mẹ có sức khỏe, hạnh phúc, biết được cách giảm stress công việc khi mang thai, có một thai kỳ vui tươi, khỏe mạnh và sớm đón bé yêu nhé.

comment Bình luận

largeer