Mẹ bị cúm có nên cho con bú?

Quá trình nuôi con bằng sữa mẹ rất quan trọng để giúp cho trẻ có sức để kháng và luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, mẹ bị cúm có nên cho con bú". Để có câu trả lời hãy tham khảo những thông tin dưới đây.
01/07/2018 01:47

Bị cúm vẫn có thể cho con bú

Như mọi người đều biết, cúm là một loại virut gây ra và loại bệnh này có thể gây ra truyền nhiễm và có khả năng lây lan một cách nhanh chóng nếu bạn không phòng ngừa. Con đường mà virut có thể lây nhiễm có thể là qua những sự tiếp xúc với những đồ đã bị nhiễm virut hoặc qua những hạt nhot li ti khi giao tiếp với những người bị bện cúm.

Empty

Mẹ bị cúm có nên cho con bú? Có thể cho con bú khi bị cúm

Cơ quan đích của virut cúm không phải là qua đường hô hấp mà chính là biểu mô hô hấp nhạy cảm nhất. Đây là nươi đầu tiên mà virut cúm bám vào để tiếp tục xâm nhập và nhân bản với tốc độ chóng mặt. Chính vì vậy khả năng lây nhiễm của virut cúm rất cao và nhanh trong môi trường cộng đồng.

Ở những môi trường bình thường cúm có thể khỏi trong khoảng 2 tuần tuy nhiên đối với một số đối tượng mẫn cảm thì cúm có thể gây ra những biến thể nặng như: viêm mafnng não, viêm phổi, viêm não, viêm hoặc hoại tử cơ...

Một trong những đối tượng dễ mắc bệnh cúm nhất là phụ nữa mang thai và trẻ em đang trong thời kỳ bú mẹ. Vì vậy mà bà mẹ đang cho con bú bị nhiễm cúm hoàn toàn có thể xảy ra trong mùa dịch. Vậy một câu hỏi đặt ra là khi bà mẹ bị cúm thì có thể virut cúm có xâm nhập vào sức mẹ hay không?

Như đã nói ở trên virut cúm rất mẫn cảm vói đường hô hấp vì đây là con đường dễ bám dính và xâm nhập. Tuy nhiên, không phải cứu bám dính được là cõ thể gây bệnh mà để phát tán chúng phải di chuyển qua rất nhiều các hàng phòng ngự để bảo vệ như các tế bào có thẩm quyền miễn dịch như các tế bào lympho hay các kháng thể IgA có sẵn trong dịch nhầy của đường hô hấp. Những kháng thể này có chức năng ngăn cản virut cúm xâm nhập vào những nơi khác. Tuy nhiên vẫn có trường hợp virut vượt qua hàng rào và xâm nhập gây tổn thương những cơ quan khác trong cơ thể. Nhưng nó rất ít xảy ra và nếu có xảy ra cũng chỉ ở những người có kháng thể yếu.

Tuy nhiên, virut cúm không lây qua đường sức mẹ nhưng lại dễ lây qua hô hấp. Chỉ cần một các hắt xì từ mẹ bị cúm có thể khiến trẻ bị lây. Vì vậy, với những bà mẹ đang trong giai đoạn con bú thì cần cần giữ gìn đế tránh việc lây cúm cho con.

Lời khuyên của bác sỹ cho con bú khi bị cúm

Sữa mẹ vẫn là nguồn sống tốt nhất dành cho trẻ khi mới sinh, chính vì vậy lười khuyên cho những bà mẹ đang bị cúm hãy cứ tiếp tục cho con bú vì sữa mẹ là nguồn thực phẩm lý tưởng nhát mà thực phẩm khác không thể so sánh được.

Empty

Mẹ bị cúm có nên cho con bú? Vệ sinh cơ thể thường xuyên trước khi cho con bú

Tuy nhiên, nguy cơ lây cúm cho con có thể gặp phải, để hạn chế tối đa điều đó bạn nên thực hiện:

Những trường hợp bị cúm mà ho, hắt hơi, khạc đờm nhiều thì nên tránh xa con một thời gian.

Nên tạm ngừng cho con bú từ 2-3 ngày tính từ khi xuất hiện bệnh. Sau đó vẫn có thể cho con bú lại.

Rửa tay và vệ sinh tay thật sạch khi bế con, đặc biệt lau sạch đầu vú bằng nước ấm khi cho con bú.

Khi tiếp xúc với con bà mẹ nên đeo khẩu trang để hạn chế tối đa việc virut có thể lây lan.

Có những trường hợp nên cho con ngừng bú hoàn toàn như:  đồng nhiễm với HIV, đồng nhiễm với viêm gan virut, bị tổn thương điển hình ở đầu vú. Những trường hợp này phải đến cơ sở y tế để được bác sỹ khám chữa.

Bị bệnh trĩ có nên đẻ thường không?
Sau phẫu thuật ung thư thực quản nên ăn gì?
comment Bình luận

largeer