Sau phẫu thuật ung thư thực quản nên ăn gì?

Sau phẫu thuật ung thư thực quản, bệnh nhân cần có chế độ chăm sóc đặc biệt nhất là đối với chế độ ăn uống. Để phục hồi nhanh, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh nên ăn nhiều sữa chua, tinh bột, rau xanh và nước trái cây.
30/06/2018 22:26

1. Phẫu thuật ung thư thực quản là gì?

Ung thư thực quản là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô thực quản. Đoạn 1/3 trên và 1/3 giữa hầu hết là ung thư biểu mô vảy nhạy cảm với tia xạ, hóa chất. Đoạn 1/3 dưới hay gặp ung thư biểu mô tuyến ít nhạy cảm với tia xạ, hóa chất.

Tại Việt Nam, bệnh ung thư thực quản tương đối hiếm gặp. Nhưng khi khám bệnh đã là giai đoạn muộn, điều trị khó. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến ung thư thực quản như: hút thuốc lá, uống rượu nhiều, ăn nhiều đồ cay nóng..

Khi bị mắc ung thư thực quản người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như: nuốt nghẹn, trớ; có cảm giác đau mơ hồ, dai dẳng… Bên cạnh đó, bệnh cũng xuất hiện các triệu chứng toàn than như: sụt giảm cân nặng, suy dinh dưỡng, da sạm, khô, các nếp nhăn nổi rõ, mất nước, suy kiệt cơ thể.

Với những người bị ung thư thực quản, phẫu thuật được đánh giá là phương án điều trị hiệu quả cao và triệt để nhất. Phẫu thuật tức là cắt bỏ một phần hoặc hầu hết thực quản, hay còn gọi là cắt thực quản.

Empty

Sau phẫu thuật ung thư thực quản nên ăn gì? Phẫu thuật ung thư thực quản có thể dẫn đến tử vong thì nếu không được điều trị kịp thời

Thông thường, một phần nhỏ của dạ dày sẽ được lấy ra và phần trên của thực quản sẽ được nối với phần còn lại của dạ dày. Một phần dạ dày được kéo lên phía ngực hoặc cổ để tạo thành một thực quản mới.

Cắt thực quản được thực hiện bằng 2 kỹ thuật chính: kỹ thuật mở cắt thực quản và phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (rạch một số vết rạch nhỏ hơn, sử dụng công cụ phẫu thuật đặc biệt mỏng).

Trong trường hợp ung thư chưa lan rộng ra ngoài thực quản, phẫu thuật loại bỏ thực quản có thể chữa được ung thư. Thế nhưng, hầu hết các trường hợp bệnh ung thư thực quản không được phát hiện sớm để có khả năng phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật ung thư thực quản, các hạch bạch huyết gần đó cũng được loại bỏ. Sau đó sẽ được các bác sĩ kiểm tra xem có tế bào ung thư hay không. Nếu các ung thư lan đến hạch bạch huyết sẽ được các bác sĩ dùng hóa trị và trị xạ để điều trị.

Cũng giống như các loại phẫu thuật ung thư khác, phẫu thuật ung thư thực quản cũng có một số rủi ro nhất định. Rủi ro ngắn hạn bao gồm chảy máu quá mức, cục máu đông trong phổi và một số vị trí khác, nhiễm trùng. Hầu hết bệnh nhân bị đau sau phẫu thuật.

Biến chứng nặng nề sau phẫu thuật là viêm phổi, dẫn đến người bệnh phải nằm viện lâu hơn, có nguy cơ tử vong. Ở một số người có thể bị thay đổi giọng nói sau phẫu thuật…

2. Sau phẫu thuật ung thư thực quản nên ăn gì?

Sau phẫu thuật, các khối u thực quản gần như bị loại bỏ hoặc vô hiệu hóa. Đa số bệnh nhân sua phẫu thuật đều rất khó khăn, kén ăn vì nuốt nước bọt khó và dễ buồn nôn.

Vậy nên, việc chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật phải cần có kỹ năng. Hơn nữa, cho bệnh nhân ăn gì cũng cần phải hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng. Theo đó, bệnh nhân bị ưng thư thực quản nên ăn:

  • Trứng

Trứng mềm và có khả năng cung cấp nhiều dưỡng chất cho người bệnh. Sau phẫu thuật có thể cho ăn cháo trứng hoặc các món ăn loảng được chế biến từ trứng. Việc này giúp chống ngán, chống nghẹn cho người bệnh.

  • Bánh mềm, sữa, sữa chua

Các loại bánh mềm giúp người sau phẫu thuật cảm thấy ăn ngon miệng hơn, kích thích ăn uống tốt hơn. Có thể cho người phẫu thuật ung thư thực quản ăn một chút bánh ngọt cùng với sữa chua. Việc này còn giúp cung cấp năng lượng cho người bệnh.

  • Tinh bột

Gạo, lúa mì, bột yến mạch, khoai lang, khoai tây… là những thực phẩm chứa nhiều tinh bột nên cho người bệnh sau phẫu thuật ung thư thực quản ăn. Trước khi ăn có thể xay, nghiền nấu nhuyễn thành món súp, cháo bổ dưỡng để ngưi bệnh dễ nuốt hơn.

Empty

Sau phẫu thuật ung thư thực quản nên ăn gì? Bột yến mạch có tác dụng tốt đối với người bệnh sau ung thư thực quản

  • Rau xanh và nước trái cây

Khi nấu cháo cho người sau phẫu thuật ăn thì nên tăng cường bổ sung rau xanh cho người bệnh. Rau xanh giúp tăng cường chất xơ trong cơ thể rất tốt cho việc tiêu hóa và phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó cũng nên cho người bệnh uống thêm nhiều loại nước ép từ hoa quả. Nước ép hoa quả giúp bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng.

Không chỉ quan tâm đến các thực phẩm nên cho người bệnh ăn mà sau phẫu thuật cũng cần quan tâm đến việc chăm sóc, phân chia bữa ăn hàng ngày cho người bệnh;

- Thay vì ăn 3 bữa chính trong ngày thì nên chia nhỏ các bữa ăn thành: 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Việc chia nhỏ bữa ăn giúp giảm thiểu sức chứa của thực quản co bóp nhiều thức ăn cùng 1 lúc.

- Nên khuyên bệnh nhân khi ăn thì cần nhai nhẹ nhàng, nhai kỹ,miếng nhỏ.

- Nên cho bệnh nhân ăn cháo mềm, súp kèm rau xanh trong 1 tuần đầu sau phauaxthuataj.

- Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bệnh nhân uống bổ sung các loại vitamin E, C, B,D.

comment Bình luận

largeer