Mẹ sau sinh nên dùng những loại vitamin nào để bổ sung những dưỡng chất cần thiết?

Phụ nữ sau sinh thường bị thiếu hụt những chất dinh dưỡng cần thiết, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa mẹ. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn con, các mẹ nên bổ sung đầy đủ những loại vitamin giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.
16/03/2021 10:08

Bổ sung vitamin cho mẹ sau sinh có cần thiết không?

dinh-duong-cho-me-sau-sinh

Sữa mẹ được xem là nguồn thức ăn lý tưởng nhất cho trẻ trong giai đoạn đầu đời, một nguồn sữa mẹ chất lượng sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, khỏe  mạnh về cả thể chất lẫn trí lực.

Nếu sữa mẹ bị thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin nhóm B, vitamin D,…thì không chỉ cơ thể của mẹ bị suy nhược mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Bởi vì những dưỡng chất này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc củng cố hiện miễn dịch, giúp phòng ngừa một số vấn đề liên quan đến sức khỏe. Trên thực tế, chế độ ăn uống thường ngày cùng với những loại sữa thông thường được bày bán trên thị trường dành cho mẹ sau sinh lại không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng cho mẹ, thế nên việc dùng thêm những loại vitamin tổng hợp là vô cùng cần thiết.

Mẹ sau sinh nên dùng những loại vitamin nào?

2903_10-khong-voi-phu-nu-sau-sinh-singlemum.vn-61

Vitamin K

Không phải ai cũng biết, chữ “K” trong vitamin K bắt nguồn từ ký tự đầu trong từ “Koagulationsvitamin”, từ này nếu dịch theo nghĩa đen là đông máu, và đây cũng chính là chức năng đầu tiên của loại vitamin này khi mới được phát hiện.

Sau quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thì vitamin K ngày nay được biết đến nhiều hơn với những vai trò như tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu bên trong cơ thể, giúp cải thiện mật độ xương cũng như giúp kích hoạt các yếu tố làm đông máu. Nói đến vai trò của vitamin K nhiều người còn ví von rằng nếu chỉ thiếu vitamin K một ngày thì một vết đứt tay nhỏ cũng có thể khiến bạn rơi vào tình trạng nguy kịch.

Ngoài vai trò như được nói ở trên thì vitamin K còn giúp cơ thể duy trì chức năng của não bộ, giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch và giúp tăng độ nhạy cảm cho insulin.

Để bổ sung loại vitamin K này trong thực đơn hằng ngày các mẹ bỉm sữa có thể sử dụng một số loại thực phẩm như bông cải xanh, bắp cải, rau bó xôi, rau diếp,…

Biotin

Biotin hay còn được gọi là vitamin B7 hay vitamin H là một trong những loại vitamin không thể thiếu đối với phụ nữ sau sinh. Hầu như các mẹ bỉm sữa sau sinh đều phải đối mặt với tình trạng rụng tóc. Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này chính là do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Nếu tình trạng rụng tóc sau sinh diễn ra ngày một nghiêm trọng thì các mẹ nên cân nhắc đến việc bổ sung biotin cho cơ thể. Bởi vì loại vitamin này là thành phần thiết yếu cho sự phát triển của da vào tóc. Không chỉ vậy, việc thường xuyên dùng biotin còn giúp tăng cường sự trao đổi chất, kiểm soát cân nặng và hình thành các thành tố cần thiết khác bên trong cơ thể.

Chị em phụ nữ sau sinh có thể bổ sung biotin thông qua các loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, đậu nành, cá, sữa,…

Vitamin E

Vitamin E là một dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với chị em phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ sau sinh. Loại vitamin này được ví như một loại thần dược giúp chị em sau sinh nhanh chóng lấy lại nhan sắc. Cụ thể, khi sử dụng đúng liều lượng vitamin E sẽ giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi, giúp tăng cường sức đề kháng đặc biệt là giúp chị em giảm tích lũy mỡ thừa, điều hòa quá trình sản xuất hồng cầu cho cơ thể. Mặc dù có nhiều lợi ích, thế nhưng nếu sử dụng không cẩn thận vitamin E có thể gây tổn hại cho cơ thể, nên bạn cần cẩn trọng.

Chị em sau sinh cũng có thể bổ sung vitamin E thông qua một số loại thực phẩm như ngũ cốc, đậu tương, lúa mạch, những loại rau có màu xanh đậm,…

Vitamin D

Mặc dù cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp được vitamin D, thế nhưng hầu hết phụ nữ sau sinh đều bị thiếu hụt chất dinh dưỡng này. Vì thế, sẽ có rất ít hoặc không có vitamin D trong sữa mẹ để truyền sang cho con. Mà vitamin D, nhất là vitamin D3 có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, nếu thiếu hụt vitamin này trẻ rất dễ bị còi xương, sụn không được vôi hóa đầy đủ sẽ rất dễ bị biến dạng, làm ảnh hưởng đến chiều cao, hình dáng của trẻ,… Ngoài ra, mẹ bỉm sữa sau sinh nếu không có đủ lượng vitamin D sẽ phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề như loãng xương, đau xương khớp, đau mỏi vai gáy, đổ mồ hôi trộm. Vì thế, sau sinh người mẹ cần bổ sung vitamin D cho cơ thể ngoài việc dùng những viên uống theo hướng dẫn của bác sĩ thì có thể bổ sung thông qua một số loại thực phẩm như trứng, sữa, thịt cá, các loại đậu,…

Vitamin C

Sau sinh, không ít phụ nữ rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể do phải kiêng khem quá mức hoặc gặp nhiều áp lực quá trình ở cữ. Do đó, ngoài chế độ ăn uống hợp lý thì mẹ sau sinh cũng cần bổ sung thêm các vitamin để lấy lại cân bằng, nhất là vitamin C. Bởi lượng vitamin C được cung cấp đầy đủ sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch của mẹ, thúc đẩy cơ chế sửa chữa tổn thương của tế bào, làm lành những vết thương. Vì theo các chuyên gia cho biết vitamin C khi được nạp vào cơ thể sẽ kích thích bạch cầu hoạt động mạnh mẽ hơn. Theo đó, tế bào miễn dịch này sẽ đóng vai trò “quét sạch” mọi tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, nó cũng tham gia vào quá trình hình thành nên collagen và một số thành phần tạo ra mô liên kết ở nhiều cơ quan khác nhau. Không chỉ vậy, vitamin C còn giúp tăng cường hấp thu chất sắt, phòng ngừa chứng thiếu máu hiệu quả cho mẹ sau sinh.

Vitamin B9 – Axit Folic

Hầu hết chị em phụ nữ thường chú trọng đến việc bổ sung vitamin B9 trong thai kỳ mà xem nhẹ việc bổ sung dưỡng chất này trong thời kỳ sau sinh. Mà axit folic đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của não bộ, tham gia vào nhiều chức năng thần kinh ở trẻ sơ sinh. Thế nên, việc thiếu vắng vitamin B9 có trong sữa mẹ có thể ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp AND và phân chia tế bào cũng sẽ bị chậm lại, điều này có thê rlamf trẻ bị kém phát triển. Vì thế, mẹ sau sinh nên chú trọng bổ sung đầy đủ loại vitamin này hằng ngày.

Vitamin A

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gãy rụng, xơ rối tóc ở phụ nữ sau sinh chính là thiếu vitamin A. Đây chính là nỗi “ám ảnh” của rất nhiều mẹ bỉm sữa, đặc biệt là trong 6 tuần đầu sau sinh. Để cải thiện vấn đề này, đồng thời giúp tăng cường thị lực, thì các mẹ bỉm sữa nên uống bổ sung thêm vitamin A hoặc tăng cường các nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất này như thịt bò, cải bó xôi, cà rốt, cam…trong thực đơn ăn uống thường ngày.

Riboflavin – Vitamin B2

Thông thường các bác sĩ sẽ có xu hướng đề nghị bổ sung loại vitamin này cho những sản phụ sau sinh nếu nhận thấy họ đang có những triệu chứng thiếu máu. Bởi vì, riboflavin là tác nhân đóng vai trò trong việc tồn trữ và sử dụng sắt trong cơ thể. Điều này rất quan trọng trong việc phòng chống thiếu máu do thiếu sắt bên trong cơ thể.

Cũng giống như axit pantothenic, vitamin B2 có mặt trong hầu hết các tế bào sống và nhiều nhất trong các thực phẩm dùng hằng ngày như: ngũ cốc, rau xanh, các loại đậu, thịt, trứng, sữa… Trên thực tế các mẹ sau sinh rất dễ nhận biết tình trạng thiếu dưỡng chất này thông qua một số biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, giảm khả năng làm việc, đầy hơi chướng bụng, vết thương lâu lành…

Cobalamin

Cobalamin hay còn được gọi là vitamin B12, đây là loại vitamin có ảnh hưởng rất lớn đến sự tổng hợp ADN và quá trình nhân đôi, sản sinh của các tế bào trong cơ thể. Vì thế, việc bổ sung loại vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh này rất cần thiết để trẻ sơ sinh có thể phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh.

Ngoài ra, vitamin B12 còn tham gia vào cấu tạo của dây thần kinh, nhờ đó giúp vận chuyển các tín hiệu thần kinh tốt, tăng cường khả năng nhận thức và trí thông minh cho trẻ.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer