Miền Bắc sắp đón gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại

Ngày 17, 18-1 sẽ có một đợt gió mùa đông bắc mạnh ảnh hưởng đến nước ta và có thể tạo ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ…
13/01/2021 10:48

Hiện nay, người dân các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ, nhất là ở các tỉnh miền núi phía Bắc đang phải oằn mình để chống đỡ cái rét cắt da cắt thịt khi nhiệt độ nhiều nơi xuống dưới 0 độ C. Cụ thể do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, từ ngày 7-1 đến nay, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng với nhiệt độ thấp nhất 8-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C như Sa Pa (Lào Cai) -2,1 độ C; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -3,4 độ C.

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, tính đến 7 giờ sáng 12-1, rét đậm, rét hại, băng giá đã bắt đầu gây ra thiệt hại ở bốn tỉnh miền núi phía Bắc gồm Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La. Đã có gần 250 con trâu, bò, dê, ngựa bị chết rét; gần 100 ha rau màu bị hỏng; hơn 1.000 chậu địa lan, cây cảnh của người dân bị thiệt hại.

20210112220007_qaza_thumb

Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai cũng đánh giá đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu đông 2020-2021, nhiều khu vực núi cao trên 1.000 m xuất hiện băng giá như tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), chùa Đồng Yên Tử, Bình Liêu (Quảng Ninh), Phia Oắc (Cao Bằng), Mèo Vạc (Hà Giang), Tam Đường (Lai Châu)…, thậm chí vùng núi phía tây Nghệ An cũng có băng giá.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tạ Công Huy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai, cho biết ngay khi nhận được thông tin về đợt không khí lạnh, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do không khí lạnh gây ra như: Khuyến cáo người dân không chăn thả gia súc ở ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp, chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm dự trữ cho gia súc, di chuyển đàn vật nuôi ở các vùng núi cao có băng giá xuống các vùng có nhiệt độ cao hơn...

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt không khí lạnh mạnh này vẫn còn kéo dài thêm vài ngày tới. Thậm chí đến ngày 17, 18-1 sẽ có thêm một đợt gió mùa đông bắc mạnh nữa ảnh hưởng đến nước ta và có thể tạo ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ…

• Cũng trong ngày 12-1, quốc lộ 4D (đoạn đèo Ô Quy Hồ, thị xã Sa Pa, Lào Cai) tiếp tục xảy ra hiện tượng nước đóng băng trên mặt đường khiến nhiều phương tiện di chuyển khó khăn. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết sau khi một số địa phương miền núi phía Bắc xuất hiện băng tuyết bao phủ trên một số tuyến đường gây trơn trượt, có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông, cục đã có công điện chỉ đạo tất cả đơn vị trực thuộc kiểm tra. Trường hợp phát hiện đường nào có băng tuyết thì phải xử lý chống trơn trượt để đảm bảo an toàn giao thông. 

Trong khi đó, ông Mai Khắc Phượng, Phó Giám đốc Sở GTVT Lai Châu, cho biết hiện trên địa bàn tỉnh nhiệt độ giảm sâu, mặt đường lên đèo Ô Quy Hồ (quốc lộ 4D) xuất hiện băng tuyết. Trước tình hình trên, sở đã phối hợp với lực lượng công an để phân luồng phương tiện qua đây nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Plo.vn

comment Bình luận

largeer