Cuối tuần này miền Bắc lại đón đợt rét đậm, rét hại mới

Khoảng ngày 17-18/1 sẽ có thêm một đợt gió mùa đông bắc mạnh ảnh hưởng đến nước ta, tạo ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
12/01/2021 09:45

Thông tin về đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh nên từ ngày 7/1 đến nay, ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Nhiệt độ thấp nhất ở các khu vực từ 8-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ như Sa Pa -2,1 độ, Mẫu Sơn -3,4 độ.

Nhiều nơi xuất hiện băng giá như Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, thậm chí vùng núi phía tây Nghệ An có băng giá.

Đêm qua và rạng sáng nay, tại xã Ý Tý, Sa Pa đã xuất hiện tuyết rơi, phủ trắng bề mặt cây cỏ, đồi núi, các mái nhà; sáng nay tuyết cũng đã rơi trên đỉnh Fansipan.

cuoi-tuan-nay-mien-bac-lai-don-them-dot-ret-dam-ret-hai

Theo dự báo của Trung tâm, trong 2-3 ngày tới trời chuyển sang trạng thái rét khô, đêm và sáng sớm trời vẫn rất rét với mức nhiệt 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

Tuy nhiên, từ ngày mai nắng bắt đầu xuất hiện vào ban ngày kéo nhiệt độ ngày tăng lên mức 16-18 độ và sẽ còn được gia tăng trong những ngày tiếp theo. Tình trạng rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục được cải thiện đáng kể.

Ông Thành cũng thông tin, theo nhận định, khoảng ngày 17-18/1 có thêm một đợt gió mùa đông bắc mạnh nữa ảnh hưởng đến nước ta.

Đợt gió mùa đông bắc mạnh này có thể tạo ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ; sau đó thời tiết sẽ ấm dần.

Khoảng thời gian sau ngày 20/1 vẫn có các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta nhưng cường độ không mạnh như đợt ngày 10-11/1 và đợt 17-18/1 nên chủ yếu gây ra các đợt rét đậm, rét hại ngắn khoảng 2-3 ngày.

Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết khuyến cáo, trước và trong thời tiết giá lạnh người dân cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao.

Cụ thể cần hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín. Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Theo Vietnamnet

comment Bình luận

largeer