Mô giác mạc có thể chống lại sự lây nhiễm của SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington ở St. Louis, Mỹ phát hiện giác mạc của mắt có thể chống lại sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2.
10/11/2020 18:45

Nghiên cứu trước đây trên mô giác mạc của con người và chuột đã chứng minh rằng: Virus Zika có thể tấn công vào nước mắt. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu giác mạc có thể đóng vai trò là điểm xâm nhập của virus SARS-CoV-2 hay không? - sau đó họ đã kiểm tra bằng cách cho mô mắt tiếp xúc với các loại virus khác nhau và quan sát xem liệu virus có thể phát triển và tái tạo hay không?

Họ cũng xác định các chất quan trọng trong mô giác mạc có thể thúc đẩy hoặc ức chế sự phát triển của virus.

giac mac

Nghiên cứu bước đầu cho thấy không có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong điều trị thay ghép giác mạc.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một chất ức chế được gọi là interferon lambda có khả năng ngăn chặn sự phát triển hiệu quả của virus Zika và virus herpes simplex trong giác mạc. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện rằng virus SARS-CoV-2 không thể tồn tại trên giác mạc cho dù lượng chất interferon lambda nhiều hay ít.

Điều này cho thấy COVID-19 không được truyền qua ghép giác mạc hoặc các thủ thuật tương tự trong điều trị nhãn khoa.

Ông Rajendra S. Apte, giáo sư Khoa Nhãn khoa và Khoa học thị giác của trường đại học cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy virus SARS-CoV-2 dường như không thể xâm nhập vào giác mạc".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, vì những điều chưa biết liên quan đến ống dẫn nước mắt và kết mạc, còn quá sớm để loại bỏ tầm quan trọng của việc bảo vệ mắt.

Ông Jonathan J. Miner, đồng tác giả của nghiên cứu, Phó Giáo sư y khoa về vi sinh phân tử, bệnh học và miễn dịch học, cho biết: "Điều quan trọng là cảnh giác những nguy cơ virus có thể tấn công cơ thể và thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Chúng tôi biết rằng việc che mắt là không cần thiết để ngừa lây nhiễm trong cộng đồng nói chung, nhưng các nghiên cứu của chúng tôi thực sự mới chỉ là bước khởi đầu. Chúng tôi cần các nghiên cứu lâm sàng lớn hơn để giúp hiểu rõ hơn về tất cả các con đường lây truyền SARS-CoV-2 tiềm ẩn, kể cả qua đường mắt".

Theo VTV

comment Bình luận

largeer