Mùng 1 Tết có nên gặt quần áo không?

Với quan niệm ngày đầu năm mới khai xuân, rước lộc vào nhà cho một năm hanh thông, thuận lợi. Ngày xưa ông bà đúc kết những điều kiêng kỵ để tránh xui rủi.
11/02/2021 18:19

Trước khi chào đón những ngày nghỉ lễ Tết cổ truyền, chúng ta thường phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Trong đó có việc dọn dẹp, giặt giũ sạch sẽ những đồ đạc vật dụng trong gia đình. Đó là công việc trước Tết, còn với quan niệm ngày mùng 1 Tết có nên giặt đồ không.

Trong ngày đầu năm mới, để mở đầu cho cả năm may mắn, ông bà ta thường khuyên rằng những điều nên và không nên nhất định phải thực hiện. Đặc biệt, những điều không nên thực hiện thì được coi là kiêng cữ, nếu phạm phải sẽ mất đi phúc lành, may mắn đầu năm.

giat do

Theo quan niệm dân gian, nhiều người kiêng giặt giũ vào đầu năm vì ngày 1, 2 tháng giêng âm lịch là ngày sinh của thần Thuỷ. Kiêng giặt quần áo sẽ vào ngày này để tránh mạo phạm thần thánh, dẫn đến xui xẻo. Nếu không thể kiêng 2 ngày, nhiều người cũng cố gắng kiêng ít nhất là ngày mùng 1 để thể hiện sự kính trọng với các vị thần.

Kiêng kị thực chất là mong muốn nghỉ ngơi sau một năm lao động, đồng thời mơ ước về những cuộc sống thoải mái hơn, không bị gánh nặng vì công việc chân tay trong năm mới.

Tuy nhiên ngày nay, có lẽ quan niệm đó không còn hợp lí nữa, vì việc giặt đồ đã có chiếc máy giặt giúp đỡ, bạn không phải vất vả giặt tay như ngày trước. Hơn nữa, trong năm mới, chúng ta cũng không nên mặc quần áo bẩn, làm mất đi diện mạo ngày đầu xuân, vì vậy, hãy giặt quần áo nếu bạn thấy cần thiết nhé!

Đây là quan niệm dân gian, chỉ mang tính chất tham khảo, không phải thông tin khoa học.

Nguyễn Dung

comment Bình luận

largeer