Mỹ có thể hứng 'sóng COVID-19 cuối cùng'

Tiến sĩ Scott Gottlieb nhận định đợt bùng phát dịch hiện nay do biến chủng Delta hoành hành ở Mỹ có thể là "sóng COVID-19 cuối cùng" tại nước này.
10/08/2021 11:03

 "Tôi không nghĩ COVID-19 sẽ tiếp tục bùng phát qua mùa thu và đông. Tôi cho rằng đây là làn sóng bùng phát cuối cùng, nếu chúng ta không có thêm một biến chủng có thể xuyên thủng lá chắn miễn dịch được tạo ra nhờ tiêm vaccine hoặc từng nhiễm virus", tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu lãnh đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nói với CNBC hôm 9/8.

Gottlieb cho biết thêm đợt bùng phát COVID-19 hiện nay ở Mỹ có thể là làn sóng lây nhiễm đa phần ảnh hưởng tới những người từ chối tiêm vaccine. Theo cựu giám đốc FDA, trong vài tháng tới, người Mỹ cần phải thực hiện các biện pháp hạn chế chống COVID-19, đặc biệt là ở các bang miền bắc khi các ca nhiễm miền nam đã dần chạm đỉnh.

"Tôi cho rằng bây giờ sẽ là một giai đoạn khó khăn", Gottlieb nói, song cho biết thêm tính chất dễ lây lan của biến chủng Delta và tỷ lệ tiêm chủng vaccine tăng có thể thay đổi diễn biến dịch trong tương lai.

4

Tiến sĩ Scott Gottlieb trả lời phỏng vấn CNBC hôm 9/89

"Chúng ta sắp đạt ngưỡng gần như toàn bộ người dân miễn dịch với virus thông qua tiêm vaccine hoặc từng nhiễm virus", lãnh đạo FDA giai đoạn 2017-2019 dưới thời cựu tổng thống Donald Trump khẳng định.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ trung bình ghi nhận khoảng 108.000 ca nhiễm nCoV hàng ngày trong tuần qua, tăng 36% so với tuần trước. Ca nhiễm và tử vong toàn quốc vì COVID-19 ở Mỹ lần lượt hơn 36,7 triệu và hơn 630.000 người.

COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở Mỹ, do chiến dịch tiêm chủng bị đình trệ sau nỗ lực nhanh chóng ban đầu. Nguyên nhân tiêm chủng chậm chạp được cho là xuất phát từ những khu vực bảo thủ, cũng như với những người trẻ tuổi, người thu nhập thấp và cộng đồng thiểu số.

(Theo Vnexperss)

comment Bình luận

largeer