Mỹ giảm thời gian tự cách ly tại nhà xuống còn từ 7-10 ngày

Mới đây, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ vừa cập nhật khuyến cáo của mình về tự cách ly do COVID-19. Theo đó, cơ quan này đã giảm thời gian tự cách ly từ 14 ngày xuống còn từ 7 đến 10 ngày.
09/12/2020 15:55

Theo khuyến cáo của CDC Mỹ, nếu cá nhân không xuất hiện các triệu chứng của COVID-19 thì họ chỉ cần cách ly trong 10 ngày. Trong trường hợp người đó đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, thời gian cách ly có thể giảm xuống chỉ còn 7 ngày.

Theo bác sĩ Henry Walke - Giám đốc Đơn vị Dự phòng và Các bệnh nhiễm trùng mới tại Trung tâm Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm mới từ động vật nhận định, CDC hy vọng khoảng thời gian tự cách ly ngắn hơn sẽ giúp tăng cường sự tuân thủ các biện pháp phòng ngừa COVID-19 của cộng đồng.

Bác sĩ Henry Walke chia sẻ: "Hy vọng rằng mọi người sẽ tuân thủ tốt hơn việc phòng dịch nếu thời gian cách ly còn từ 7 đến 10 ngày".

Giữa lúc Mỹ đang kiệt quệ vì COVID-19, CDC giảm thời gian tự cách ly xuống 7-10 ngày - Ảnh 1.

 

Trả lời qua điện thoại với phóng viên của hãng tin NPR, Tiến sĩ Henry Walke – đại diện của CDC Mỹ cho biết, mọi người vẫn nên theo dõi sát các triệu chứng - chẳng hạn như sốt, ho hoặc mất vị giác hay khứu giác - trong 14 ngày sau khi tiếp xúc với người mắc COVID-19.

Theo tiến sĩ Walke, CDC cũng sẽ kêu gọi mọi người nên đi xét nghiệm COVID-19 nhằm đảm bảo rằng họ không bị nhiễm bệnh. Với kết quả xét nghiệm âm tính, "thì khả năng họ tiếp tục và phát triển nhiễm trùng sau là khá thấp," ông nói.

Hiện vẫn chưa thể xác định chính xác được loại xét nghiệm và thời gian tự cách ly. Khoảng thời gian tự cách ly 14 ngày được khuyến cáo vì đó là khoảng thời gian dài nhất mà một người có thể xuất hiện các triệu chứng sau khi họ nhiễm SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Justin Lessler, một nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Cộng đồng Johns Hopkins Bloomberg, chia sẻ với tờ Wall Street Journal rằng, khoảng một nửa số người bị nhiễm COVID-19 xuất hiện triệu chứng từ 5 đến 10 ngày sau khi tiếp xúc với người bệnh. Ông cho rằng, một tỷ lệ rất nhỏ trong những người nhiễm SARS-CoV-2 xuất hiện các triệu chứng sau 14 ngày.

Tiến sĩ Justin Lessler cho biết: "Nếu chúng ta có thể vận động mọi người tự cách ly - và cách ly đúng cách, điển hình như bạn không thể đến cửa hàng tạp hóa khi đang trong thời gian cách ly - thì tôi nghĩ sẽ có một cuộc tranh cãi về việc thời gian cách ly ngắn hơn".

Các chuyên gia y tế cho biết Mỹ đang bước vào một giai đoạn nguy hiểm, với số lượng người mắc COVID-19 kỷ lục và đại dịch đang khiến cả đất nước kiệt quệ. Hôm 1/12, Mỹ ghi nhận 169,190 ca mắc COVID-19 mới, theo báo cáo từ Dự án Theo dõi COVID. Đã có hơn 12,4 triệu người Mỹ nhiễm COVID-19 kể từ khi đại dịch này bùng phát.

Hiện CDC khuyến cáo mọi người nên ở nhà trong 14 ngày sau lần cuối họ "tiếp xúc gần" với người nhiễm COVID-19.

Cơ quan này định nghĩa tiếp xúc gần là tiếp xúc với người mắc COVID-19 trong vòng 15 phút trở lên, như chăm sóc bệnh nhân COVID-19, tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, dùng chung dụng cụ ăn uống, ho hoặc hắt hơi hoặc người bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi về phía bạn.

CDC Mỹ đã rút ngắn giai đoạn tự cách ly 14 ngày. Tháng 8 vừa qua, CDC cũng đã bỏ yêu cầu khách du lịch phải tự cách ly trong 14 ngày sau khi trở về từ các quốc gia hoặc khu vực có nhiều ca nhiễm COVID-19.

Pháp, Đức và Bỉ đã giảm các khuyến nghị tự cách ly của họ nhằm đạt được sự tuân thủ tự nguyện hơn từ công chúng, mặc dù số lượng ca bệnh vẫn gia tăng ở các quốc gia này.

Theo PLBĐ

comment Bình luận

largeer