Mỹ: Tỷ lệ ca nhiễm COVID-19 đột phá phải nhập viện rất thấp

Theo nghiên cứu của hệ thống Phòng khám Mayo Clinic ở Mỹ, tỷ lệ những người đã tiêm phòng COVID-19 có nguy cơ nhập viện vì nhiễm đột phá rất thấp và tiêm phòng là cách an toàn nhất hạn chế biến chứng.
23/03/2022 15:39

Theo một nghiên cứu của hệ thống Phòng khám Mayo Clinic tại Mỹ, trung bình chưa đến 1/1.000 người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc từng mắc bệnh này phải nhập viện vì nhiễm COVID-19 đột phá (các trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản ngừa COVID-19 nhưng vẫn nhiễm bệnh).

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Clinical Infection Diseases củng cố thêm cho các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng tiêm phòng COVID-19 là cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nặng phải nhập viện hoặc tử vong.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sỹ Benjamin Pollock tại phòng khám Mayo Clinic Robert D. cho biết trong số các bệnh nhân thuộc diện chăm sóc ban đầu nói chung, tỷ lệ những người đã tiêm phòng COVID-19 có nguy cơ nhập viện vì nhiễm đột phá rất thấp.

Chuyên gia này nhấn mạnh nghiên cứu của họ cho thấy có thể xảy ra các trường hợp nhiễm đột phá phải nhập viện nhưng số trường hợp này "đặc biệt hiếm."

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 106.349 bệnh nhân được chăm sóc ban đầu tại phòng khám Mayo Clinic ở thành phố Rocheste. Những người này có độ tuổi từ 18 trở lên và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và/hoặc đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Chỉ có 69 trường hợp trong số đó phải nhập viện vì nhiễm COVID-19 đột phá.

55

Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhập viện ở những người đã tiêm vaccine là 0,06%, tương đương 6/10.000 người. Ở những người đã nhiễm bệnh trước đó nhưng chưa tiêm phòng, tỷ lệ nhập viện là 0,03%, tương đương 3/10.000 người.

Trong khi đó, ở những người đã tiêm phòng và đã mắc COVID-19 trước đó, tỷ lệ chỉ khoảng 0,01%, tương đương 1/10.000 người.

Tiến sỹ Pollock nhấn mạnh kết quả trên phù hợp với các nghiên cứu trước đây. Ngoài ra, nghiên cứu của ông và các cộng sự còn chỉ ra rằng trong nhóm các bệnh nhân được chăm sóc ban đầu, cả yếu tố miễn dịch tự nhiên và miễn dịch có được từ việc tiêm vaccine dường như đều đóng vai trò hiệu quả, giúp hạn chế đáng kể tỷ lệ nhập viện vì nhiễm COVID-19 đột phá.

Đồng tác giả nghiên cứu, bác sỹ Aaron Tande chuyên khoa bệnh truyền nhiễm tại Mayo Clinic nhấn mạnh đối với những người chưa mắc COVID-19, tiêm phòng là cách an toàn nhất hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh và các biến chứng nghiêm trọng. Với những người đã mắc căn bệnh này, vaccine vẫn sẽ cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung hữu ích.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho kết quả tương tự. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng miễn dịch sau khi mắc COVID-19 giúp hạn chế các trường hợp phải nhập viện. Một số khác cho thấy tiêm phòng giúp ngăn ngừa hầu hết các ca bệnh cần nhập viện. Trong cả hai trường hợp nghiên cứu, số ca nhập viện vì nhiễm COVID-19 đột phá đều hiếm.

Bác sỹ Tande nêu rõ do không thể dự đoán trước được mức độ nghiêm trọng của lần mắc COVID-19 đầu tiên hoặc ai trong nhóm dễ bị tổn thương có thể nhiễm bệnh, nên việc chờ đợi khả năng miễn dịch tự nhiên là "một canh bạc" và việc tiêm vaccine là giải pháp an toàn.

Theo Vietnam+

comment Bình luận

largeer