Tuyên Quang: Phòng khám liên kết 108 ngang nhiên hoạt động quá phạm vi được cấp phép

Là phòng khám nội khoa, tuy nhiên Phòng khám liên kết 108 đã công khai báo giá thực hiện phẫu thuật trái quy định. Không chỉ vậy, hoạt động bán thuốc tại đây cũng có nhiều dấu hiệu sai phạm.
12/11/2020 11:38

Gần đây, người dân liên tục phản ánh về Phòng khám liên kết 108 (PKLK 108) ở xã Nam Sơn, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, có nhiều dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh, máy móc thiết bị không đảm bảo chất lượng... Cụ thể, trên một số diễn đàn xuất hiện hàng loạt những thông tin về đội ngũ y bác sĩ cơ sở này không có chuyên môn, bán thuốc kém chất lượng, thậm chí có trường hợp bị tố do chẩn đoán không đúng, dẫn đến hướng điều trị không phù hợp, khiến cho bệnh tình của bệnh nhân nặng hơn…

Inkedphong kham 108.2._LI

 Các thông tin chia sẻ, bức xúc đăng tải trên các diễn đàn, MXH.

Được biết cơ sở này do Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang cấp giấy phép hoạt động số 337/TQ-GPHĐ ngày 13/7/2017, phạm vi hoạt động được cấp phép: Sơ cứu, chữa bệnh nội khoa thông thường, chiếu chụp X-quang, siêu âm, xét nghiệm máu và nước tiểu, không làm các thủ thuật chuyên khoa, địa chỉ xã Nam Sơn, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Phóng viên Sức Khỏe Cộng Đồng đã đến PKLK 108 tìm hiểu thông tin. PKLK 108 tọa lạc tại một căn nhà sáu tầng, trong đó có các khu, phòng siêu âm, phòng x quang, phòng xét nghiệm máu và nước tiểu, quấy bán, cấp thuốc… Điều đáng nói là tại sao phạm vi hoạt động được cấp phép của PKLK 108 là phòng khám nội, không được phép khám phụ khoa, khám thai, thực hiện tiểu phẫu hay phẫu thuật, mà ở đây lại có phòng tiểu phẫu, có giường khám phụ khoa, dụng cụ dùng để khám, phá thai và hàng loạt que thử thai qua sử dụng vứt đầy túi đựng rác trong phòng?

thai
hut

 Phòng tiểu phẫu, dụng cụ, giường khám phụ khoa và hàng loạt que thử thai..

 

phong kham lien ket .108

Bảng danh sách dịch vụ khám chữa bệnh và niêm yết giá các dịch vụ tại Phòng khám PKLK 108 có cả khám phụ khoa, xét nghiệm, điều trị HIV, ung thư… và hàng loạt các dịch vụ khám, chữa bệnh khác nằm ngoài phạm vi được cấp phép thực hiện.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên nhận thấy quầy thuốc của PKLK 108 còn có nhiều biểu hiện vi phạm. Người đứng tên giấy phép quầy thuốc là bà Vũ Thị Hoạt cả 2 lần PV vào mua thuốc đều không có mặt, thay vào đó là một nam nhân viên “vô danh”, không hề có biển tên, nhưng đứng bán thuốc cho người dân, tên quầy thuốc được cấp phép một đằng treo biển một nẻo, các máy móc thiết bị cũ kỹ, các bác sĩ trực tiếp thăm khám bệnh cho người dân không hề đeo biển tên...

Empty

Quầy thuốc của Phòng khám được cấp phép một đằng, treo biển một nẻo

phong kham .108.

Một trong số các máy mọc thiết bị của Phòng khám cũ kỹ thế này có cho kết quả chuẩn xác được không?

Trước đó, thông tin phóng viên ghi nhận một tài khoản chia sẻ đưa con đi khám tại phòng khám này “bị” bác sĩ kê thực phẩm chức năng về uống hoài không đỡ, bệnh còn nặng hơn.

Inkedphong kham lien ket 108 son nam_LI

 Chia sẻ của người dân đưa bệnh nhân đến khám và đươc bác sĩ kê thuốc TPCN uống hoài không khỏi 

Để nhận được niềm tin của người dân quanh khu vực, với cái tên, biển hiệu “Phòng khám liên kết 108” dễ khiến người dân nơi đây nhầm lẫn là cơ sở có liên kết với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sự nhầm lần này càng nghiêm trọng hơn, khi bác sĩ phòng khám lại giới thiệu cấp hàm quân đội của mình, cũng như phòng khám thường giới thiệu các bác sĩ đến từ Bệnh viện Trung ương Quân đội ...

Ngoài ra, PKLK 108 để biển bảng chữ thập đỏ kích thước lớn, điều này Bộ Y tế có quy định cấm các cơ sở, phòng khám tư nhận sử dụng hình ảnh chữ thập đỏ với kích thước lớn, điểm chủ đạo để quảng cáo.

50946020_418562508684528_5766654130785353728_n

Hình ảnh chữ thập đỏ được PKLK 108 để kích thước "khủng lồ" trước mặt tiền của PK và sát đường giao lộ, nơi mỗi ngày có hàng ngàn người dân quanh khu vực và các Huyện, Xã khác qua lại.

Để bài viết có thông tin đa chiều, phóng viên có buổi làm việc với ông Phạm Quốc Khánh - và ông Nguyễn Đức Quang bác sĩ Phòng khám Nội khoa. Tại buổi làm việc hai đại diện phòng khám thừa nhận các sai phạm của phòng khám và xin rút kinh nghiệm, khắc phục…

Trao đổi về trường hợp một bệnh nhân mới qua đời vì bệnh trở nặng, cứu chữa không kịp thời, lý do gia đình cho biết là vì khám, chữa bệnh tại PKLK 108 không đúng bệnh, không đúng chuyên môn, vì chuyên môn của đội ngũ bác sĩ của phòng khám kém…, nên đã dẫn đến hậu quả nặng nề?!. ông Khánh  cho rằng đó là do bệnh nhân khó tính. Ông khẳng định từ khi hoạt động đến nay Phòng khám này chưa xảy ra sự cố nào đáng kể. Một số bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nghiêm trọng, thì Phòng khám sẽ giới thiệu đi bệnh viện, tuy nhiên bệnh nhân đó tử vong, thì người nhà lại đổ lỗi tại Phòng khám. Nhưng khi phóng viên hỏi về hồ sơ bệnh án của bệnh nhân trên, thì cả hai đại diện PKLK 108 đều lảng tránh và không cung cấp.

Một phòng khám với quy mô hoạt động không hề nhỏ, tọa lạc tại địa điểm khá thuận lợi, trong hơn 3 năm hoạt động, đã thu hút hàng ngàn bệnh nhân đến thăm khám như vậy, mà lại thực hiện những dịch vụ ngoài phạm vi được cấp phép, thì liệu có đảm bảo an toàn cho sức khỏe bệnh nhân? Các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang có biết hay không?! 

 

Trần Hoa - Vũ Hường

                                                                                                                                   

comment Bình luận

largeer