Nên xử lý như thế nào khi uống nhầm tinh dầu?

Tinh dầu hiện nay đang được dùng rất phổ biến như dùng để trị liệu, chữa vết thương, giảm căng thẳng,…Thế nhưng việc sử dụng tinh dầu vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, khi hằng ngày vẫn có rất nhiều ca nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng vì uống nhầm tinh dầu. Vậy khi uống nhầm tinh dầu thì nên xử lý như thế nào?
12/01/2021 09:59

Những nguy cơ tìm ẩn từ việc sử dụng tinh dầu

tre-em-uong-nham-tinh-dau-vape-co-sao-khong

Hình minh họa

Trong thời gian gần đây, các loại tinh dầu được ưa chuộng như một liệu pháp “tự nhiên” thay thế cho dược phẩm. Dù một số loại dầu, chẳng hạn như dầu cây phỉ và bách lý hương, có thể có tác dụng sát khuẩn và kháng kí sinh trùng hoặc có mùi hương giúp xoa dịu căng thẳng, song không phải loại dầu nào cũng có tác dụng như nhau.Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney đã phân tích và phát hiện nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng tinh dầu với sức khỏe.

Dựa trên nhiều hồ sơ tại trung tâm xử lý và chữa trị ngộ độc bang New South Wales, các nhà khoa học đã phát hiện xu hướng gia tăng các ca ngộ độc tinh dầu trong những năm gần đây, với hơn một nửa số bệnh nhân là trẻ em. Phần lớn - tương đương khoảng 80% số ca xảy ra do nhầm lẫn chai tinh dầu với loại dược phẩm khác như siro ho. Chỉ có 2% số ca ngộ độc xảy ra do cố ý uống tinh dầu.

Có lẽ, chỉ số đáng lo ngại nhất là 63% số bệnh nhân ngộ độc có độ tuổi dưới 15. Độc tính sẽ phát tác rất nhanh, và chỉ cần một lượng nhỏ khoảng 5ml có thể đe dọa tính mạng trẻ nhỏ.

Hầu hết các loại tinh dầu có thể gây kích ứng da hoặc viêm da tiếp xúc. Những loại khác có chứa các hợp chất xuất hiện tự nhiên là chất gây rối loạn nội tiết, và gây ảnh hưởng không mong muốn tới hormone trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện gần một nửa số ca ngộ độc gọi đến trung tâm có nguyên nhân là dầu khuynh diệp. Chỉ cần một vài mililit cũng có thể gây đau dạ dày, buồn nôn, và thậm chí co giật.

Những ca ngộ độc phần lớn xảy ra khi sử dụng tinh dầu như thuốc chữa bệnh tự nhiên do ảnh hưởng của việc quảng cáo tác dụng tốt mà bỏ qua nguy cơ tác dụng phụ. Bên cạnh đó, các loại thuốc được phân loại là “thuốc thay thế” thường có cơ chế quản lý và kiểm soát lỏng lẻo hơn hẳn các loại dược phẩm.

Khi uống nhầm tinh dầu cơ thể sẽ có những biểu hiện gì?

990christin-hume-0MoF-Fe0w0A-unsplash_1_1024

Hình minh họa

Biểu hiện ngộc độc dầu dễ nhận thấy như sau:

  • Nếu chẳng may uống nhầm tinh dầu tràm thì trẻ sẽ có những biểu hiện rất rõ ràng như bị buồn nôn, bị chướng bụng, đầy bụng, người ở trong tình trạng lơ mơ, bị mất đi cảm giác và da sẽ dần chuyển sang màu vàng nhạt. Điều rõ nhất đó là hơi thở sẽ có đầy mùi tinh dầu.
  • Đối với những trường hợp nặng hơn thì có thể sẽ gặp phải tình trạng khó thở, tím tái và nếu không được kịp thời cứu chữa hoặc đưa đến các cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp thì sẽ dễ bị rơi vào trạng thái hôn mê sâu, dẫn đến nguy kịch.
  • Bởi vậy mà ngay khi phát hiện ra những biểu hiện bất thường thì người xung quanh cần phải nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân và đưa ra được biện pháp xử lý ngay lập tức.

Nên xử lý thế nào khi uống nhầm tinh dầu?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì khi phát hiện uống nhầm tinh dầu tràm mọi người cần bình tĩnh và thực hiện biện pháp sơ cứu kịp thời, chính xác, tránh việc hoảng loạn sẽ càng làm mất thêm thời gian cũng như bỏ qua giai đoạn sơ cứu quan trọng nhất.

Việc đầu tiên mà bạn cần phải làm trong quá trình sơ cứu là nhanh chóng nôn được hết chỗ tinh dầu đã uống bằng cách móc họng để có thể nôn ra. Bước tiếp theo là cần cho người bệnh uống thật nhiều nước lọc pha ấm, rồi sau đó lại thực hiện tiếp việc móc họng nhằm gây nôn để giúp người bệnh nôn sạch được các độc tố có trong dạ dày ra khỏi cơ thể.

Đối với trẻ nhỏ thì cách làm này sẽ gặp phải những khó khăn nhất định khi thực hiện bởi do trẻ còn nhỏ tuổi chưa hiểu hết được những việc cần phải làm, hơn thế nữa việc quá mệt mỏi thậm chí bị rơi vào tình trạng lơ mơ khi đã uống phải tinh dầu tràm sẽ khiến cho trẻ khó làm theo ý muốn của bạn. Bởi vậy mà bạn cần phải hết sức kiên nhẫn, tránh việc nóng nảy sẽ làm cho sự việc tiến triển theo chiều hướng xấu hơn.

Cách sơ cứu này sẽ giúp rửa sạch dạ dày và giảm bớt được các tác hại của thành phần sát khuẩn có trong tinh dầu tràm cũng như giải độc ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng. Sau khi đã thực hiện xong việc sơ cứu thì bạn cần ngay lập tức đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất để thực hiện các biện pháp cấp cứu một cách tích cực.

Thanh Hà ( Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer