Nếu 8 đặc điểm này có thể bạn đang gặp vấn đề về tuyến giáp, nên điều trị càng sớm càng tốt

Suy giáp là tình trạng cơ thể thiếu hormone tuyến giáp, dẫn đến tình trạng cơ thể mắc bệnh do chuyển hóa thấp. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của suy giáp có thể giúp bệnh nhân khám và điều trị đúng mục tiêu.
17/03/2021 09:25

8 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh suy giáp

1. Giảm trao đổi chất

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh suy giáp là mệt mỏi, mức năng lượng suy giảm gần đây. Vì chức năng tuyến giáp liên quan trực tiếp đến quá trình trao đổi chất của cơ thể nên khi nồng độ hormone tuyến giáp trong cơ thể giảm, năng lượng cung cấp cho quá trình trao đổi chất không đủ sẽ xảy ra các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược.

2. Tăng cân

Suy giáp cũng có thể dẫn đến tăng cân, do quá trình trao đổi chất chậm lại dưới mức bình thường. Nếu gần đây bạn tăng cân và không thể tìm ra nguyên nhân tăng cân, bạn có thể bị suy giáp.

3. Đặc biệt sợ lạnh

Một triệu chứng phổ biến khác của suy giáp là không chịu được lạnh, có nghĩa là bạn sợ lạnh hơn những người khác, đồng nghĩa với việc bạn cảm thấy kém khả năng chống lại lạnh hơn. Khi quá trình trao đổi chất chậm lại, cơ thể không thể tạo ra đủ nhiệt bên trong để giữ ấm.

VHC-tuyen_giap_trieu_chung_dieu_tri

4. Da khô và thô ráp

Suy giáp cũng có thể dẫn đến khô da, vàng như sáp (do quá trình suy giáp diễn ra chậm lại và sự lắng đọng glycosaminoglycans trong tế bào mô); ít đổ mồ hôi (do giảm trao đổi chất); ít lông trên cơ thể hoặc lông mày, thô ráp hơn; móng tay dễ gãy. Nếu bạn phát hiện những triệu chứng và dấu hiệu này trong tương lai gần, đặc biệt là nếu chúng kết hợp với tình trạng mệt mỏi và tăng cân phổ biến hơn khác, bạn nên nghi ngờ rằng bạn đang bị suy giáp.

5. Tâm trạng chán nản

Đối với một số người, suy giáp cũng có thể biểu hiện thành trầm cảm. Điều này là do sự trao đổi chất thấp, và cả người trông bơ phờ.

6. Táo bón

Suy giáp cũng có thể gây táo bón. Nếu bạn đi đại tiện ít hơn ba lần một tuần, hoặc tần suất đi tiêu ít hơn đáng kể so với bình thường, đây là hiện tượng táo bón. Điều này có thể có hoặc không liên quan đến suy giáp. Trong mọi trường hợp, cần phải xem xét các triệu chứng táo bón do suy giáp.

7. Khó thở bất thường

Suy giáp đôi khi có thể gây ra khó thở, đặc biệt là khi tập thể dục. Nếu bạn thấy khó thở hơn bình thường khi đi bộ hoặc tập thể dục trong phòng tập thể dục, đó có thể là dấu hiệu của tuyến giáp bất thường.

8. Sự bất thường ở một số chỉ tiêu khác

Suy giáp có thể được biểu hiện theo nhiều cách khác nhau và nó khác nhau ở mỗi người. Các dấu hiệu ít gặp hơn bao gồm: sưng mắt nhẹ; kinh nguyệt không đều ở phụ nữ; huyết áp cao nhẹ; tăng cholesterol; giảm trí nhớ; suy giảm nhận thức; giọng nói khàn, sưng chi dưới; nhịp tim chậm.

Nếu phát hiện bị suy giáp, cần đi khám kịp thời

Nếu theo mô tả trên chứng tỏ bạn đã có dấu hiệu sớm của bệnh suy giáp, việc chẩn đoán rõ ràng vẫn phải dựa vào xét nghiệm huyết thanh - xét nghiệm chức năng tuyến giáp (chức năng tuyến giáp). Hầu hết suy giáp là do viêm tuyến giáp Hashimoto.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer