Nếu không muốn béo lên, hãy cẩn thận với những "thủ phạm" đằng sau 5 điều này

Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh mà còn là nguy cơ cao mắc nhiều bệnh như ba cao, gan nhiễm mỡ, tiểu đường tuýp 2, tim mạch vành và các bệnh ung thư khác nhau.
17/12/2020 14:33

1. Ưu tiên cho chế độ ăn kiêng mùi vị nặng

Nhiều người thích ăn thức ăn có nhiều muối, cay, nhiều dầu và quá ngọt, mặc dù chúng có thể mang lại sự kích thích vị giác nhiều hơn nhưng lại có thể dẫn đến béo phì. Chế độ ăn nhiều dầu mỡ hoặc nhiều đường sẽ chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong cơ thể, đồ ăn nhiều muối và cay sẽ kích thích con người thèm ăn, vô hình trung làm tăng lượng calo, dẫn đến béo phì.

Do đó, cần kiểm soát lượng dầu, muối và đường, lượng muối ăn hàng ngày không quá 6 gam, dầu và đường không quá 25 gam.

img_2932-1420

2. Không bao giờ ăn sáng

Một số người bỏ bữa sáng vì bận đi làm hoặc bận ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ béo phì của những người bỏ bữa sáng cao gấp 4 lần so với những người bình thường. Nếu bữa sáng không được ăn, người ta sẽ thèm ăn những thức ăn có hàm lượng calo cao vào buổi trưa, khiến người ta ăn quá nhiều vào bữa trưa và bữa tối, làm tăng lượng calo trong ngày và gây béo phì cho cơ thể.

Ngoài ra, quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn cần calo, so với bữa trưa và bữa tối, bữa sáng tiêu thụ nhiều calo hơn, có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Nếu bạn không ăn sáng, nhu cầu calo của bạn sẽ được phân bổ cho bữa trưa và bữa tối, làm giảm hiệu quả trao đổi chất và gây béo phì. 

Dù bận rộn đến đâu bạn cũng phải ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng, thời gian ăn sáng dự kiến từ 7 giờ đến 9 giờ, lượng calo trong bữa sáng nên chiếm từ 30% đến 40% tổng lượng calo trong ngày. Ngoài ra, một bữa sáng đủ chất nên bao gồm vitamin và protein, cũng như carbohydrate và chất xơ.

Nên uống một cốc sữa, 2-3 lát bánh mì nguyên cám, trái cây tươi và rau quả.

beo-phi-shuttesrtock_bcjf

3. Không nắm vững thứ tự ăn uống

Ngày nay, người ta ngày càng chú trọng đến chế độ ăn uống mà bỏ qua thứ tự bữa ăn, quen ăn cơm trước rồi mới uống canh, tuy nhiên thứ tự ăn uống không hợp lý này có thể khiến cơ thể béo phì.

Ăn những thực phẩm có chất bột đường như cơm hoặc bánh hấp trước bữa ăn sẽ khiến đường huyết tăng đột ngột sau bữa ăn, đường huyết tăng quá nhanh hoặc quá cao có thể làm tăng tiết insulin, không dễ sinh ra cảm giác đói, khiến một lượng lớn đường chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể. Dùng lâu sẽ dẫn đến tình trạng béo phì cơ thể và tăng ba cao. 

Thông thường bạn nên uống súp nhạt trước, sau đó đến rau và thịt, cuối cùng là carbohydrate để duy trì lượng đường trong máu ổn định sau bữa ăn và tránh tăng cân.

a

4. Ngấu nghiến thức ăn trong khi ăn

Ngày nay, nhịp sống và công việc của con người ngày càng gấp gáp, để tiết kiệm thời gian, nhiều người thường ngấu nghiến khi ăn nhưng điều này dễ dẫn đến béo phì. Vì phải mất khoảng 20 phút não mới nhận được tín hiệu no, nếu tốc độ ăn quá nhanh, não không kịp nhận tín hiệu và đã nạp quá nhiều calo khi cảm thấy no. 

Ngoài ra, ăn quá nhanh sẽ làm tăng nhanh lượng đường trong máu và tăng tiết insulin, sẽ chuyển hóa lượng đường dư thừa thành mỡ và tích tụ trong cơ thể dẫn đến béo phì. Khi ăn cần nhai và nuốt từ từ có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn và giảm gánh nặng cho dạ dày, thời gian ăn của một bữa nên ít nhất là 20 - 30 phút.

5. Ăn không kiểm soát thực phẩm không đường

Những năm gần đây, thực phẩm không đường được nhiều người săn đón, họ cho rằng thực phẩm không đường không chỉ giúp thỏa mãn vị giác mà còn tránh được bệnh béo phì. Thực tế trên thị trường không có loại thực phẩm không đường thực sự, chỉ khi lượng đường trong 100g thực phẩm nhỏ hơn 0,5g mới được gọi là thực phẩm không đường. 

pic1-8-800x667

Mặc dù một số thực phẩm không đường không chứa thêm đường sucrose nhưng chúng có thể chứa chất tạo ngọt như aspartame hoặc cyclamate. Mặc dù chúng không tạo ra bất kỳ calo nào và không tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose, chúng có thể thúc đẩy bài tiết insulin và dẫn đến Đường huyết tăng cao gây béo phì.

Lời khuyên

Ngoài những hành vi trên, tình trạng thiếu ngủ kéo dài và thói quen bật đèn ngủ nhiều cũng có thể dẫn đến béo phì nên bạn phải sửa chữa kịp thời. Khi ăn cần nhai chậm, mỗi bữa chỉ nên ăn no từ 7 đến 8 phút, ngủ đủ giấc, vận động nhiều hơn để tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer