Người béo hay người gầy có khả năng chịu lạnh tốt hơn?

Mùa đông khiến cho nhiệt độ môi trường xuống thấp khiến chúng ta cảm thấy lạnh. Tuy nhiên, có một số người lại luôn có cảm giác lạnh hơn những người khác.
09/12/2020 14:20

Nguyên nhân khiến bạn cảm thấy lạnh hơn người khác

Có nhiều nguyên nhân khiến khiến cơ thể chúng ta luôn có cảm giác lạnh hơn những người khác. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, giới tính, chế độ ăn uống, các bệnh liên quan đến tuyến giáp, huyết áp có thể gây ra sự khác biệt về độ chịu lạnh của con người.

Cụ thể, nam giới có khả năng chịu lạnh tốt hơn nữ giới. Phụ nữ thường có mức độ hormone estrogen cao hơn so với nam giới. Ngoài ra, sự rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ mãn kinh hoặc đang mang thai, cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ có cảm giác lạnh hơn. Khi nồng độ estrogen tăng lên, kéo theo nhiều triệu chứng bất thường như toát mồ hôi, đau người, khó ngủ... trong đó có thể có cả triệu chứng liên tục cảm thấy lạnh. Vì vậy, sự thay đổi trong mức độ hormone estrogen chính là thủ phạm chính đằng sau cảm giác lạnh này.

chiu lanh

Hình minh họa.

Ngoài ra, phụ nữ thường có lượng mô cơ bắp trong cơ thể thấp hơn so với nam giới nên khả năng chịu lạnh kém hơn.

Chế độ ăn cũng là nguyên nhân gây ra sự khác biệt về độ chịu lạnh ở từng người. Các loại đồ ăn vặt hay đồ ăn chế biến sẵn thường có ít giá trị về dinh dưỡng, không những nó ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của bạn mà còn ảnh hưởng đến nhiệt độ bình thường của cơ thể. Khi nhiệt độ cơ thể không ổn định, bạn càng khó thích ứng với thời tiết, do đó, vào mùa đông, có thể bạn sẽ cảm thấy lạnh hơn bình thường.

Khi một người có huyết áp thấp, máu trong cơ thể chảy rất chậm, do đó, chỉ một lượng nhỏ có thể tiếp cận tới bàn tay và bàn chân của họ. Mặt khác, trong trường hợp cao huyết áp, lưu thông máu lại gặp nhiều khó khăn nên lượng máu tới các chi cũng không nhiều. Vì vậy, trong cả 2 trường hợp này, người bệnh đều cảm thấy lạnh hơn những người khác. Ngoài ra, các  vấn đề về tuyến giáp làm chậm quá trình trao đổi chất và do đó, giảm nhiệt độ trong cơ thể và khiến bạn kém chịu lạnh hơn so với người khác.

Người béo chịu lạnh tốt hơn người gầy?

Các nguyên nhân chỉ ra sự khác biệt về độ chịu lạnh là vậy, song bên cạnh đó, có nhiều người còn dựa vào kích thước, hình dáng cơ thể để xem ai chịu lạnh tốt hơn. Theo đó, nhiều suy nghĩ rằng người béo có thể chịu lạnh tốt hơn người gầy được đưa ra. Điều này có chính xác hay không?

Để giải đáp vấn đề này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra: Để xác định việc béo hay gầy tác động đến việc chịu lạnh tốt hơn cần xem xét nhiều khía cạnh. Trong đó, người béo chưa chắc đã chịu lạnh tốt hơn người gầy, thậm chí còn luôn cảm thấy lạnh hơn người gầy.

chiu lanh 1

Hình minh họa.

Mặc dù rất nhiều chất béo cho phép người béo có khả năng chống lạnh tốt hơn, nhưng người béo cũng có thể cảm thấy lạnh hơn so với người có cân nặng bình thường. Điều này có thể xảy ra trong một số điều kiện nhất định khi não kết hợp hai tín hiệu, để làm ấm cơ thể bên trong và trên bề mặt da. Tín hiệu này sẽ chi phối cơ thể co thắt các mạch máu và khiến cơ thể cảm thấy rùng mình. Cả hai cơ chế này nhằm mục đích giữ ấm cơ thể.

Trong tình trạng này, chất béo vẫn cố gắng làm ấm cơ thể bên trong. Tuy nhiên, bề mặt da trở nên lạnh. Điều này sau đó làm cho người béo cảm thấy lạnh hơn.

Ngoài ra, các yếu tố khác cũng có thể xác định khả năng chống lạnh của một người, chẳng hạn như khối lượng cơ bắp. Những người có khối lượng cơ bắp nhiều hơn có thể bảo vệ cơ thể tốt hơn khỏi lạnh. Điều này là do mô cơ cũng có thể tạo ra nhiệt bằng cách co thắt và gây ra phản ứng run rẩy trong thời gian ngắn.

Thông thường, cơ thể duy trì nhiệt độ cốt lõi của nó bằng cách đốt cháy chất béo trong cơ thể. Chất béo có vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Do đó, ở những người có nhiều chất béo có thể chịu lạnh tốt hơn. 

Tuy nhiên, chất béo trong cơ thể lại được chia làm 2 loại:

Mỡ trắng: Là một dự trữ chất béo trong cơ thể có thể cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Hàm lượng chất béo trắng cao thường được tìm thấy ở những người béo phì
 
Mỡ nâu: Là chất béo được lưu trữ trong cơ thể để được đốt cháy thành năng lượng để tạo ra nhiệt độ cơ thể, do đó nó có thể giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Loại chất béo này đóng vai trò làm ấm cơ thể khi bạn cảm thấy lạnh. 

Vậy nên những người nào có nhiều mỡ nâu mới có khả năng chịu lạnh tốt hơn.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer