Nếu không thay đổi 6 thói quen xấu này, làn da của bạn sẽ dễ bị lão hóa hơn so với các bạn cùng lứa tuổi

Theo tuổi tác, làn da sẽ dần bị lão hóa, đó là điều bình thường. Tuy nhiên, có một số thói quen sinh hoạt xấu làm tăng tốc độ lão hóa da, dễ bị nếp nhăn và mắc các vấn đề về da hơn. Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người nên cố gắng tránh những thói quen xấu này.
09/04/2021 14:26

Vậy những thói quen nào có thể gây lão hóa da?

1. Áp suất cao

Căng thẳng là một tin xấu cho làn da, vì nó có thể gây viêm lan rộng, giảm khả năng miễn dịch và ảnh hưởng đến giấc ngủ, tất cả đều có thể khiến da khô, nhạy cảm và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Nếu cảm thấy quá căng thẳng, tốt nhất bạn nên tìm thời gian để thư giãn, giao tiếp với gia đình hoặc tập thể dục, đây đều là những cách tốt để giải tỏa căng thẳng.

2. Không tập thể dục

Cũng cần lưu ý rằng ít vận động có nghĩa là cơ thể có thể dễ bị các vấn đề về tuần hoàn máu hơn, và làn da phụ thuộc vào hệ tuần hoàn khỏe mạnh để nhận các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết, đồng thời vận chuyển chất độc và các chất thải khác đi. Nếu lưu thông máu kém, da có thể trở nên xỉn màu hơn và dễ bị lão hóa hơn.

3. Bức xạ tử ngoại

Da rất dễ bị tổn thương bởi tia cực tím. Tia cực tím có thể khiến da bị cháy nắng, tổn thương nghiêm trọng đến các tế bào da, thậm chí có nguy cơ gây ung thư da. Tia cực tím cũng có thể gây ra stress oxy hóa, dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn trên da, và do đó làm lão hóa da sớm. Nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, kem chống nắng là vô cùng cần thiết để bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím.

546749011-w660-8501-1557291900

4. Uống rượu

Uống rượu quá mức có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, dù là các vấn đề về gan hay các vấn đề về da, nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa da. Rượu tiêu thụ các chất dinh dưỡng quan trọng trong da, đặc biệt là vitamin A, có thể được sử dụng như một chất chống oxy hóa. Vitamin A có thể bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do và giúp sản xuất collagen. Sự giảm sút collagen sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da và khiến da trở nên chùng nhão. Ngoài ra, rượu cũng có thể gây ra các bệnh ngoài da như vảy nến.

5. Thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc là một vấn đề phổ biến của người hiện đại. Da cần ngủ đủ giấc để tự phục hồi, và thiếu ngủ có thể dẫn đến lão hóa sớm. Những người có giấc ngủ kém sẽ có nhiều dấu hiệu lão hóa da hơn như nếp nhăn trên da, các vết nhăn và sắc tố da không đồng đều.

6. Suy dinh dưỡng

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe làn da, vì da cần các chất dinh dưỡng thích hợp để thực hiện chức năng tốt nhất, nếu không nhận được các chất dinh dưỡng này, da dễ bị oxy hóa và tổn thương các gốc tự do và sẽ lão hóa nhanh hơn.

Cần lưu ý rằng các loại thực phẩm không lành mạnh như đường tinh luyện, chất béo bão hòa và các sản phẩm từ sữa quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến làn da. Điều này là do những thực phẩm này thường được coi là dễ gây viêm nhiễm, nếu bạn mắc các bệnh ngoài da như eczema, nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh ngoài da, đồng thời làm tổn thương tế bào da và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Những thói quen xấu này dễ gây lão hóa da, nhưng tin tốt là chỉ cần bạn thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt là có thể đẩy lùi tổn thương da và ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer