Nga là nước đầu tiên trên thế giới có 3 loại vắc xin COVID-19

Hiện Nga đã phê duyệt loại vắc xin ngừa COVID-19 thứ 3 trong nước, trở thành nước đầu tiên trên thế giới có 3 loại vắc xin COVID-19.
21/02/2021 07:22
Nga là nước đầu tiên trên thế giới có 3 loại vắc xin COVID-19 - Ảnh 1.

 

Nga đã có 3 loại vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Loại vắc xin mới có tên là Covi-Vac, do Trung tâm Chumakov thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga sản xuất. Theo Hãng tin Reuters, Nga đã phê duyệt loại vắc xin này để dùng trong nước dù chưa thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn.

"Nga là quốc gia duy nhất đã có 3 loại vắc xin ngừa COVID-19", Thủ tướng Nga Mishustin tự hào khẳng định. 

Không giống như vắc xin Sputnik V, sử dụng một loại virus cảm lạnh vô hại được biến đổi để đánh lừa cơ thể sản xuất kháng nguyên cho hệ thống miễn dịch, vắc xin Covi-Vac được tạo ra từ một loại virus corona đã bị bất hoạt hoặc tước bỏ khả năng tái tạo.

"Loại vắc xin mà chúng tôi đã phát triển phản ánh toàn bộ lịch sử khoa học vắc xin của Nga cũng như toàn cầu", giám đốc Trung tâm Chumakov Aidar Ishmukhametov cho biết.

Covi-Vac bao gồm 2 liều, tiêm cách nhau 14 ngày. Nó được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường, từ 2 đến 80C. Vào tháng 3 tới, Nga sẽ lưu hành 120.000 liều Covi-Vac đầu tiên.

Trước đó, Nga đã phê duyệt 2 loại vắc xin COVID-19, trong đó có Sputnik V - do Viện Gamaleya ở Moscow phát triển và EpiVacCorona do Trung tâm Vector phát triển - cũng theo cách tương tự là cấp phép trước khi có kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối.

Việc phê duyệt vắc xin trong thời gian ngắn từng làm dấy lên lo ngại đối với một số nhà khoa học phương Tây, nhưng kết quả thử nghiệm rút ra sau khi tiêm đại trà cho thấy vắc xin có hiệu quả.

Sputnik V được phê duyệt vào tháng 8-2020 và thử nghiệm giai đoạn cuối bắt đầu sau đó 1 tháng. Việc tiêm chủng đại trà bắt đầu vào tháng 12-2020 và kết quả thử nghiệm sơ bộ sau đó cho thấy vắc xin có hiệu quả 91,4%.

Kể từ đó, hơn 2 triệu người Nga đã được tiêm liều thứ nhất (trong số 2 liều tiêm) của vắc xin Sputnik V, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết ngày 10-2.

Trung tâm Chumakov - nơi phát triển vắc xin Covi-Vac - được Mikhail Chumakov thành lập năm 1955 tại St. Petersburg. Trung tâm nổi tiếng với công trình hợp tác với nhà khoa học Mỹ Albert Sabin vào thời chiến tranh lạnh, dẫn đến việc sản xuất loại vắc xin bại liệt được sử dụng rộng rãi ngày nay.

Theo Tuổi trẻ

Từ khóa Từ khóa:
vaccine Covid-19 Nga
comment Bình luận

largeer