Ngày Nước thế giới năm 2024: Nước cho hòa bình

Ngày Nước thế giới hay Ngày Nước sạch thế giới được tổ chức vào ngày 22 tháng 3 hàng năm, là một trong những ngày kỷ niệm toàn cầu được tổ chức nhằm truyền thông và nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của nước đối vơi sự tồn tại của mọi sinh vật.
22/03/2024 15:17

Ngày Nước thế giới xuất hiện lần đầu tiên trong đề xuất tại “Chương trình nghị sự 21 của Hội nghị Liên hợp quốc về Môi trường và Phát triển (UNCED)” năm 1992, diễn ra ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Nghị quyết A/RES/47/193 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 1993 đã chính thức chọn ngày 22 tháng 3 làm Ngày Nước thế giới.

Ngày Nước thế giới năm 2024 được Liên hợp quốc phát động ̣với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới. Thông điệp “hòa bình” được phát ra trong bối cảnh an ninh nguồn nước thế giới đang gặp nhiều thách thức, nhấn mạnh quyền con người trong tiếp cận nước và vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

ngaynuoc

Các tác động của biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt,... cùng sự gia tăng dân số dẫn đến nhu cầu sử dụng nước tăng không chỉ trong đời sống hàng ngày mà cả trong các ngành nông nghiệp và công nghiệp đã và đang đặt ra nhiều thách thức với nguồn tài nguyên hữu hạn. Tiếp cận nguồn nước là quyền của con người. Tuy nhiên, khi nước khan hiếm hoặc ô nhiễm nước, hoặc khi mọi người không được tiếp cận bình đẳng hoặc không có khả năng tiếp cận với nước, căng thẳng có thể gia tăng, nước có thể châm ngòi cho xung đột vũ trang.

Một số khẩu hiệu truyền thông Ngày Nước thế giới năm 2024:

- Nước - Cầu nối tới hòa bình và thịnh vượng.

- Hợp tác vì nước, duy trì hòa bình, thịnh vượng và ổn định xã hội.

- Quản lý nước công bằng và bền vững góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội.

- Cân bằng nhu cầu về nước là thước đo của sự phát triển.

- An ninh nguồn nước là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng cho mọi quốc gia.

- Bảo vệ nguồn nước là bảo vệ chính cuộc sống chúng ta.

- Nếu tất cả chúng ta cùng chia sẻ, ai cùng sẽ có cơ hội sử dụng nước.

Với chủ đề "Leveraging water for peace" - "Nước cho hòa bình", Ngày Nước thế giới năm 2024 không chỉ là một cơ hội để tăng cường nhận thức về giá trị của nước mà còn là một lời kêu gọi toàn cầu để hành động cụ thể, xây dựng các chiến lược và chính sách quản lý, bảo vệ và sử dụng tài nguyên nước một cách bền vững, góp phần vào việc xây dựng một thế giới hài hòa và phồn thịnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh

comment Bình luận

largeer