Ngày Quốc tế thuần chay 1/11

Ngày 1/11 hàng năm được chọn là Ngày Quốc tế thuần chay. Trong ngày này, tất cả những người ăn chay trên thế giới đều trân trọng những giá trị to lớn mà chế độ ăn chay đem lại cho con người.
01/11/2022 17:28

Mọi người làm gì trong Ngày Quốc tế thuần chay?

Tại Việt Nam, Ngày Quốc tế thuần chay chưa phổ biến. Tuy nhiên ở nước ngoài, đây là ngày lễ đặc biệt được nhiều người nhiệt liệt hướng ứng. Vào Ngày Quốc tế thuần chay, tại các quốc gia lớn trên thế giới sẽ tổ chức các hội chợ hoặc các lễ hội với đông đảo sự tham gia của những người ăn chay. Trong lễ hội, các quầy bán các món ăn chay sẽ được dựng lên bởi các cá nhân hoặc những nhà hàng chay nổi tiếng, các quầy hàng này không chỉ với mục đích kinh doanh đồ ăn chay mà đó còn là một cách phổ biến ẩm thực chay cũng như lợi ích khi ăn chay đến người tham gia, đặc biệt là những người  đang theo chế độ ăn mặn.

Không chỉ có những quầy hàng, rất nhiều người sẽ mang các món ăn chay mình tự làm tới với Ngày Quốc tế thuần chay nhằm mục đích đóng góp, chia sẻ những kinh nghiệm về ẩm thực chay của bản thân cũng như kĩ năng nấu nướng của mình. Ngoài ra, sẽ còn có các hoạt động vui chơi và đặc biệt nhất đó chính là hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường, một trong những mục đích mà người ăn chay hướng tới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày Quốc tế thuần chay được công nhận từ năm 1994

Ngày Quốc tế thuần chay mới bắt đầu có từ năm 1994 và người khởi xướng là bà Louise Wallis, hiện đang là chủ tịch của Vegan Society (Cộng đồng ăn chay quốc tế). Louise Wallis trước đó là một nhà hoạt động xã hội đấu tranh cho quyền động vật trên thế giới, và bà đã chọn ăn chay là chế độ ăn của bản thân như một cách thể hiện lý tưởng của bản thân.

Ngày Quốc tế thuần chay: Khởi đầu cho tháng ăn chay trường

Ngày 1/11 không chỉ là Ngày Quốc tế thuần chay, mà còn là khởi đầu của tháng ăn chay quốc tế. 

Bên cạnh mục đích hướng đến sức khỏe lâu dài bằng nguồn thực phẩm dinh dưỡng từ thực vật, người ăn chay còn nhắm tới bảo vệ quyền động vật trên khắp thế giới. Chính vì vậy, không chỉ tránh ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, họ còn tránh sử dụng các sản phẩm có thành phần từ động vật. Đặc biệt, các sản phẩm quần áo như lông cừu, da cá sấu cực kì bị phản đối trong ngày ăn chay cũng như tháng ăn chay quốc tế.

Có thể bạn chưa biết, trong ngành chăn nuôi, phải tốn 2500 gallon nước để sản xuất ra 0.5kg thịt bò công nghiệp. Khi việc thiếu hụt "nước sạch" đang là vấn đề cả thế giới phải đối mặt; chế độ ăn chay thực dưỡng loại bỏ thịt khỏi những bữa ăn hàng ngày, chính là đóng góp một phần vào công cuộc bảo vệ trái đất.

Ngoài ra, ngành thực phẩm công nghiệp, đặc biệt là thực phẩm từ động vật, đang là một trong những ngành chiếm một lượng lớn khí thải hàng đầu thế giới hiện nay.

Ngày Quốc tế thuần chay không chỉ mang một ý nghĩa lớn đối với cộng đồng người ăn chay mà còn với cả thế giới hiện đại. Không chỉ đơn thuần ở vấn đề tôn giáo và sức khỏe, ăn chay là một cách mà con người góp phần giữ gìn sự tươi đẹp của "hành tinh xanh", nhằm hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer