Ngày Tăng huyết áp Thế giới 17/5/2022: 5 thay đổi lối sống bạn nên thực hiện để kiểm soát huyết áp cao

Vì không có cách chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh tăng huyết áp, cách tốt nhất để kiểm soát bệnh này là thông qua một lối sống lành mạnh.
17/05/2022 15:03

Huyết áp cao thường được gọi là "kẻ giết người thầm lặng" vì nó thường không có triệu chứng trong một thời gian dài. Một người bị chứng này có thể vẫn cảm thấy ổn ngay cả khi huyết áp của họ ở mức cao hơn. Đó là lý do, nhiều người thậm chí không nhận ra rằng mình đang bị tăng huyết áp và cần đến sự can thiệp của y tế. Hầu hết thời gian nó được xác định khi một người đi khám sức khỏe định kỳ hoặc kiểm tra cụ thể cho bất kỳ bệnh nào khác.

Các triệu chứng liên quan đến tăng huyết áp bao gồm đau đầu, chóng mặt, thiếu tập trung và mệt mỏi, bản chất không cụ thể và có thể dễ dàng bỏ qua. Tăng huyết áp không được điều trị có thể làm hỏng các cơ quan của bạn và dẫn đến nhiều vấn đề khác như đột quỵ, tổn thương thận hoặc mắt. Do đó, nếu huyết áp của bạn cao mà bạn không biết, bạn đang tự đặt mình vào nguy cơ mắc bệnh.

Tiến sĩ Santosh Kumar Dora, Bác sĩ tim mạch cao cấp, Viện Tim mạch Châu Á, Mumbai cho biết không có cách chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh tăng huyết áp, cách tốt nhất để kiểm soát bệnh là thông qua một lối sống lành mạnh. Tiến sĩ Dora liệt kê những thay đổi lối sống mà bạn có thể thử để kiểm soát bệnh tăng huyết áp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chế độ ăn uống nên ít chất béo và muối

Thực phẩm có chứa chất béo và muối cao như đồ ăn nhẹ chiên và các sản phẩm bánh mì là điều nên tránh. Người ta có thể tuân theo mô hình ăn uống DASH (Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp) bao gồm chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, không có chất béo hoặc sữa ít béo và các sản phẩm từ sữa, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, đậu và hạt, và các loại hạt không ướp muối. Chế độ ăn kiêng này có nhiều chất xơ và có thể giúp duy trì sự trao đổi chất hiệu quả. Kiểm soát khẩu phần cũng quan trọng không kém.

Tập thể dục hàng ngày

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, có thể gây ra các bệnh lối sống khác như bệnh tiểu đường và bệnh tim. Cân nặng được coi là khỏe mạnh khi chỉ số khối cơ thể từ 20 đến 25. Tập thể dục hàng ngày từ 45 phút đến 1 giờ nên là một phần thói quen của bạn.

Kiểm soát căng thẳng

Kiểm soát căng thẳng là điều khá quan trọng để giữ cho huyết áp của bạn luôn trong tầm kiểm soát, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia tư vấn về quản lý căng thẳng để được tư vấn nếu cần.

Tránh uống rượu và hút thuốc

Rượu và hút thuốc là hai kẻ thù tồi tệ nhất của cơ thể bạn, việc tiêu thụ cả hai thứ này có thể dẫn đến tăng huyết áp và cần phải ngừng hoàn toàn. Nghiện rượu bia gây tăng huyết áp và nên tránh.

Theo dõi HA thường xuyên

Bệnh nhân đã bị tăng huyết áp cần theo dõi huyết áp thường xuyên, uống thuốc đều đặn theo chỉ định của thầy thuốc và thực hiện lối sống lành mạnh. Thông thường, các loại thuốc bắt đầu sử dụng khi mức huyết áp vẫn cao quá mức trong một thời gian ngắn - nhưng việc bạn có nên dùng bất kỳ loại thuốc nào cho dạng tăng huyết áp cụ thể hay không là tùy thuộc vào bác sĩ.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer