Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12/2023: Làm thế nào để bảo vệ thai nhi khỏi HIV?

Một số điểm quan trọng cần nhớ để phụ nữ mang thai nhiễm HIV có thể bảo vệ thai nhi khỏi loại virus này.
01/12/2023 15:39

Xét nghiệm tiền sản sớm

Việc bắt đầu chăm sóc tiền sản sớm trong thai kỳ là rất quan trọng. Xét nghiệm HIV thường xuyên trong các lần khám thai giúp bác sĩ xác định và giải quyết kịp thời các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn.

Điều trị bằng thuốc kháng virus (ART)

Phụ nữ mang thai nhiễm HIV có thể giảm đáng kể nguy cơ truyền virus sang thai nhi bằng cách tuân thủ liệu pháp kháng virus. ART giúp giảm tải lượng virus, giảm thiểu nguy cơ lây truyền khi mang thai, chuyển dạ và cho con bú.

Ảnh: India

Ảnh: India

Thực hành sinh nở an toàn

Lựa chọn sinh con tại cơ sở chăm sóc sức khỏe với những người đỡ đẻ có tay nghề cao giúp giảm nguy cơ lây truyền trong khi sinh con. Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp sinh nở hoặc biện pháp can thiệp cụ thể để giảm thiểu hơn nữa rủi ro lây truyền.

Việc lựa chọn phương pháp nuôi dưỡng trẻ sơ sinh thích hợp là rất quan trọng

Mặc dù nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng các bác sĩ có thể khuyến nghị nuôi con bằng sữa công thức nếu được cho là an toàn hơn trong việc ngăn ngừa lây truyền HIV.

Giáo dục và hỗ trợ

Đảm bảo rằng, các bà mẹ tương lai được trang bị đầy đủ thông tin về nguy cơ lây truyền HIV và các chiến lược phòng ngừa là điều cần thiết. Cung cấp sự hỗ trợ về mặt tinh thần và giải quyết mọi mối lo ngại có thể nâng cao việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa.

Phụ nữ nên dùng thuốc điều trị HIV

Phụ nữ mang thai nhiễm HIV nên bắt đầu dùng thuốc ngay sau khi thụ thai. Chúng an toàn khi mang thai và không gây ra bất kỳ dị tật bẩm sinh nào. Trẻ sinh ra từ phụ nữ nhiễm HIV cũng được tiêm thuốc từ 4 đến 6 tuần sau khi sinh để bảo vệ trẻ khỏi mọi bệnh nhiễm trùng có thể truyền sang trẻ trong khi sinh.

Theo India

comment Bình luận

largeer