Ngày Thế giới Phòng chống bệnh bại liệt 24/10

Bệnh bại liệt (Poliomyelitis) là một bệnh truyền nhiễm, gây ra do nhiễm virus Polio theo đường tiêu hóa, có thể gây bùng phát thành dịch. Triệu chứng thường gặp là hội chứng liệt mềm cấp. Căn bệnh này hoàn toàn có thể dự phòng được bằng cách tạo ra miễn dịch chủ động khi tiêm chủng vắc xin bại liệt cho trẻ.
24/10/2024 15:59

Nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tiêm phòng vaccine bại liệt để bảo vệ mọi trẻ em khỏi căn bệnh này và tôn vinh nhiều bậc phụ huynh, chuyên gia và tình nguyện viên đã đóng góp để xóa sổ bệnh bại liệt, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chọn ngày 24 tháng 10 hàng năm là Ngày Thế giới phòng chống bại liệt.

Huong-ung-ngay-phong-chong-bai-liet_WEB

Tại Việt Nam, WHO đã chính thức công nhận nước ta đã thanh toán thành công bệnh bại liệt từ năm 2000. Tuy nhiên, trong bối cảnh virus bại liệt vẫn còn tồn tại ở một số quốc gia trên thế giới, điều này khiến nguy cơ lây truyền bệnh vẫn còn hiện hữu. Chính vì vậy, việc duy trì hệ miễn dịch, bảo vệ trẻ trước bệnh bại liệt là điều rất cần thiết.

Để chủ động phòng bệnh bại liệt cho trẻ, cha mẹ – người chăm sóc trẻ cần:

- Tiêm chủng vaccine phòng bệnh bại liệt cho trẻ đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng, đồ chơi, dụng cụ học tập, bàn ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa.

- Cho trẻ ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Hướng dẫn trẻ vệ sinh tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh,…

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer