Ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét 25/4/2022: Sốt rét ảnh hưởng đến thai nghén như thế nào?

Mang thai là một giai đoạn ức chế miễn dịch, điều này làm cho họ dễ bị nhiễm ký sinh trùng gây bệnh sốt rét hơn so với dân số chung. Họ có nhiều khả năng bị nhiễm trùng, tái phát hoặc phát triển các biến chứng nặng có thể dẫn đến tử vong.
25/04/2022 10:43

Tiến sĩ B.Ramesh - Người sáng lập, Bác sĩ phẫu thuật nội soi Phòng thí nghiệm Tiết niệu, Bệnh viện Altius, Bengaluru đã giải thích về mức độ nguy hiểm của bệnh sốt rét đối với phụ nữ mang thai.

Sốt rét ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, phụ nữ mang thai mất một số bảo vệ khỏi nhiễm trùng sốt rét do những thay đổi trong hệ thống miễn dịch của họ và sự tồn tại của một cơ quan mới (nhau thai) với những vị trí mới cho ký sinh trùng bám vào. Phản ứng miễn dịch bị thay đổi này trong thai kỳ khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi hậu quả của nó. Nó có thể gây hại cho cả mẹ và bé. 

Dấu hiệu sốt rét ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai mắc bệnh sốt rét có thể gặp các triệu chứng sau: Sốt kèm theo ớn lạnh; Rigor; Đau đầu; Đau cơ; Đau các khớp; Cảm giác khó chịu; Buồn nôn; Nôn mửa; Đau bụng; Mất nước; Thiếu máu.

Nếu bà bầu nhận thấy những triệu chứng này thì phải hỏi ý kiến bác sĩ ngay để tránh những biến chứng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh hưởng của sốt rét đối với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai lần đầu tiên có nguy cơ cao nhất, vì tình trạng miễn dịch ngày càng tăng khi số lứa đẻ ngày càng tăng. Và việc truyền thụ động kháng thể IgG qua nhau thai giúp bảo vệ thai nhi và trẻ sơ sinh trong 3 - 6 tháng đầu trong giai đoạn sơ sinh.

Sốt rét không biến chứng là gì?

Sốt rét không biến chứng được định nghĩa là: Nhiễm ký sinh trùng sốt rét có triệu chứng mà không có dấu hiệu trầm trọng và / hoặc bằng chứng về rối loạn chức năng cơ quan quan trọng.

Sốt rét phức tạp hoặc nghiêm trọng là gì?

Sốt rét biến chứng hoặc sốt rét ác tính được định nghĩa là bệnh sốt rét có triệu chứng ở bệnh nhân nhiễm P.falciparum với một hoặc nhiều biến chứng đe dọa tính mạng sau đây:

- Sốt rét thể não (hôn mê không rõ nguyên nhân không do nguyên nhân khác).

- Co giật toàn thân (> 2 cơn trong vòng 24 giờ)

- Thiếu máu không tăng tế bào nghiêm trọng (Ht <15% hoặc Hb

- Hạ đường huyết (đường huyết

- Nhiễm toan chuyển hóa kèm theo suy hô hấp (pH động mạch <7,35 hoặc bicarbonat

- Rối loạn chất lỏng và điện giải

- Suy thận cấp (nước tiểu

- Phù phổi cấp và hội chứng suy hô hấp ở người lớn

- Chảy máu bất thường

- Vàng da

- Haemoglobin niệu

- Suy sụp tuần hoàn, sốc,

- Septicaema (bệnh sốt rét algid)

- Tăng tuyến yên (> 10% ở người không miễn dịch;> 20% ở người bán miễn dịch 

Làm thế nào để chẩn đoán?

- Kính hiển vi ánh sáng

- Các xét nghiệm chẩn đoán nhanh (RDT).

Các phương pháp thông thường để chẩn đoán ký sinh trùng sốt rét. Kính hiển vi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh sốt rét đối với mật độ ký sinh trùng, chẩn đoán loài và theo dõi đáp ứng điều trị.

Điều trị sốt rét trong thai kỳ là gì?

Thuốc chống sốt rét được coi là an toàn trong ba tháng đầu của thai kỳ là quinine, chloroquine, proguanil, pyrimethamine và sulfadoxine – pyrimethamine. Trong số này, quinine vẫn có hiệu quả nhất và có thể được sử dụng trong tất cả các ba tháng của thai kỳ kể cả ba tháng đầu. Ngày càng có nhiều kinh nghiệm với các dẫn xuất artemisinin trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối và không có tác dụng phụ nào trên mẹ hoặc thai nhi. Do đó, các dẫn xuất artemisinin có thể được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét do falciparum không biến chứng trong ba tháng giữa và ba tháng cuối của thai kỳ, nhưng không nên là lựa chọn đầu tiên trong ba tháng đầu.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer