Ngày Thế giới phòng chống đái tháo đường 14/11: Những lầm tưởng về bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một tình trạng sức khỏe mãn tính, trong đó lượng đường trong máu trở nên cao. Bằng cách không kiểm soát nó, có thể có nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh thận và bệnh tim. Dưới đây là 7 lầm tưởng về bệnh tiểu đường.
14/11/2022 17:41

Bệnh tiểu đường tệ hơn theo thời gian

Đây là một trong những niềm tin nguy hiểm nhất, đặc biệt là đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của bệnh nhân tiểu đường. Bệnh tiểu đường chỉ tiến triển và trở nên tồi tệ hơn nếu bạn tuân theo những cách lỗi thời để kiểm soát nó hàng ngày. Tham khảo ý kiến chuyên gia giáo dục về bệnh tiểu đường và lập kế hoạch chế độ quản lý bệnh tiểu đường được cá nhân hóa của bạn để sống một cuộc sống vui vẻ với bệnh tiểu đường.

Chỉ những người thừa cân mới mắc bệnh tiểu đường

Mặc dù béo phì là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2 cùng với di truyền của một người, nhưng nó không phải là nguyên nhân duy nhất. Tuổi tác chắc chắn là một mối quan tâm vì những người từ 45 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn, đặc biệt nếu họ theo một lối sống ít vận động. Do đó, bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên nếu bạn trên 45 tuổi. Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường là nguy cơ lớn nhất đối với tình trạng này, nhưng điều này cũng có thể được kiểm soát bằng cách tuân theo một lối sống lành mạnh và năng động.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ăn quá nhiều đường gây ra bệnh tiểu đường

Tiêu thụ quá nhiều đường chắc chắn có thể gây ra bệnh tiểu đường ở những người tiền tiểu đường hoặc các khuynh hướng khác. Quá liều đường dẫn đến tăng cân, do đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng ăn đường không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường.

Những người bị bệnh tiểu đường phải tuân theo một chế độ ăn kiêng đặc biệt hạn chế

Những đề xuất về chế độ ăn uống lành mạnh được đưa ra cho bệnh nhân tiểu đường để giúp họ ăn đúng lượng calo và carbs để không làm tăng lượng đường trong cơ thể. Nhưng một chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường cũng không khác gì một chế độ ăn uống lành mạnh được chỉ định cho bất kỳ người không mắc bệnh tiểu đường nào.

Nhiều loại trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo và một lượng vừa phải chất béo lành mạnh như trong dầu hạt cải và dầu ô liu là những thứ tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường. Họ cũng có thể thưởng thức đồ ngọt khi tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Bệnh tiểu đường dẫn đến mù lòa, cắt cụt chi, suy thận

Khi lượng đường huyết được quản lý tốt cùng với việc tuân theo một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, một cách nhất quán, các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường cũng có thể được quản lý tốt. Chỉ lượng đường được kiểm soát kém mới dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như tiểu đường, bệnh võng mạc, bệnh thần kinh và bệnh thận. Bạn có thể tự kiểm tra và giảm nguy cơ mắc bệnh võng mạc và bệnh thần kinh

Quản lý bệnh tiểu đường là công việc của bác sĩ 

Bệnh tiểu đường đòi hỏi quyền sở hữu tình trạng của bệnh nhân. Bạn bè, những người thân yêu và bác sĩ của bạn đều sẽ hỗ trợ bạn hết mình. Nhưng điều cuối cùng nằm ở người bệnh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình trạng của mình và sống một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc với bệnh tiểu đường. Thực tế, chế độ ăn uống, tập thể dục và kiểm soát căng thẳng là những khía cạnh không thể thiếu trong quản lý bệnh tiểu đường, còn quan trọng hơn cả thuốc men.

Bệnh tiểu đường sẽ tạo ra các triệu chứng có thể nhìn thấy được

Lượng đường trong máu tăng đột biến hiếm khi cho thấy các triệu chứng rõ ràng, đặc biệt là trong trường hợp tăng nhẹ. Tuy nhiên, các triệu chứng dễ thấy hơn của bệnh tiểu đường bao gồm mệt mỏi, khát nước nhiều, sụt cân, vết loét không lành và đi tiểu thường xuyên hơn.

Sống chung với bệnh tiểu đường không phải là gánh nặng nếu người ta chỉ cần quản lý chế độ ăn uống, lối sống và tập thể dục hàng ngày của mình. Theo dõi thường xuyên lượng đường trong máu bằng máy đo đường huyết nhỏ gọn trên điện thoại thông minh rất hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường ngay tại nhà hoặc văn phòng của bạn.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer