Ngày Thể thao Việt Nam 27/3: Chàng trai 9X Phú Thọ lan tỏa nhiều giá trị sức khỏe tích cực đến với cộng đồng

Với phương châm sống “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, mặc dù mới 27 tuổi, nhưng chàng trai trẻ Trần Văn Thép - Huấn luyện viên Câu lạc bộ 3F Fit Club đã tình nguyện hơn 20 lần hiến máu cứu người.
27/03/2023 15:52

Hơn 20 lần hiến máu là hơn 20 lần trao đi cơ hội sống cho người khác

Vào một buổi chiều những ngày cuối tháng 3, tôi – PV có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng chàng trai 9X tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng Trần Văn Thép, hiện đang là huấn luyện viên thể dục tại Câu lạc bộ 3F Fit Club.

Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với phong trào hiến máu tình nguyện, anh Trần Văn Thép cho biết: “Năm 2012, tôi tham gia vào Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội - chuyên vận động, tuyên truyền mọi người đi hiến máu. Văn phòng của Hội nằm trong Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, do đó, tôi đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng các bạn nhỏ là những bệnh nhân gặp nhiều vấn đề về sức khỏe cần đến máu. Nhìn những gương mặt ngây thơ, tươi tắn của các bạn nhỏ nhưng luôn cần nguồn máu bên ngoài để hỗ trợ sức khỏe, tôi rất thương và cảm thấy các em bị thiệt thòi rất nhiều”.

Anh Trần Văn Thép hiến máu tại Lễ hội xuân hồng do Viện huyết học - truyền máu trung ương tổ chức

Anh Trần Văn Thép hiến máu tại Lễ hội xuân hồng do Viện huyết học - truyền máu Trung ương tổ chức

Vốn là một người rất thích làm công tác thiện nguyện, nên sau khi được tham gia, chứng kiến hình ảnh những em nhỏ đang từng ngày chờ đợi nhận những giọt máu tình nguyện để chữa bệnh, nó càng thôi thúc Trần Thép cần quyết tâm góp sức thật nhiều hơn nữa để giọt máu hồng của bản thân sẽ phần nào giúp cho người khác thêm cơ hội sống. Từ đó, Trần Thép luôn cố gắng duy trì sức khỏe, trung bình 1 năm hiến máu 2 lần.

Trần Thép thường hiến máu tại những điểm định kỳ như ở phường mà anh cư trú, hoặc tại các chương trình hiến máu lớn do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kết hợp với các tổ chức khác thực hiện. Tính đến nay, đã hơn 20 lần Trần Thép hiến máu tại các cơ sở.

Kể về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình tham gia hiến máu tình nguyện, anh Trần Thép bồi hồi nhớ lại: “Mỗi lần đi hiến máu đều để lại trong tôi những cảm xúc rất khó tả. Nhớ nhất là vào một ngày mùa hè, tôi đi hiến máu tại một chương trình lớn tổ chức ở Trung tâm hội nghị Quốc gia. Rất đông người xếp hàng chờ đợi trong thời tiết nắng nóng, trong đó có tôi, và cũng có rất nhiều người phải bỏ về. Tuy nhiên, là một người từng vận động hiến máu, khi nhìn thấy những người còn ở lại chờ đợi để được hiến máu trong thời tiết không mấy mát mẻ, tôi lại dâng lên cảm xúc vui mừng khôn xiết. Có thể là vui vì được cùng mọi người làm việc tốt, vui vì cống hiến cho cộng đồng những điều tốt đẹp”.

Từ khách hàng muốn tăng cân đến huấn luyện viên thể thao giúp nhiều người lấy lại vóc dáng

Bén duyên với công việc huấn luyện viên cũng không phải điều tình cờ. Trước đó, với mong muốn tăng cân nên Trần Thép đã đi tìm giải pháp và được 1 người bạn giới thiệu đến câu lạc bộ (CLB) 3F Fit Club. Tại môi trường này, anh không những tăng được cân, phát triển sức khỏe, cá nhân tốt hơn, mà còn bắt đầu tìm hiểu và học về mô hình này để giúp mọi người thay đổi vóc dáng.

Chăm chỉ tập luyện giúp Trần Thép thay đổi vóc dáng

Chăm chỉ tập luyện giúp Trần Thép thay đổi vóc dáng

Hào hứng kể về quá trình tập luyện của mình, anh Trần Thép chia sẻ: “Trong quá trình tập luyện để tăng cân, anh đã từng nản và muốn bỏ cuộc, bởi khi bắt đầu tập luyện sẽ là 1 quá trình dài, không thể nhìn thấy kết quả sau 1 thời gian ngắn. Nếu thật sự nghiêm túc tập luyện, phải sau ít nhất 4 tuần mới cảm nhận được sự thay đổi của bản thân. Chính vì vậy, 3 tháng đầu tiên là thời điểm mọi người rất dễ bỏ cuộc, nhưng nhờ sự quyết tâm của bản thân, nhờ môi trường, bạn đồng hành đốc thúc đã tạo nên con người Trần Thép của hiện tại”.

Thời gian đầu tiên học việc, Trần Thép là cộng tác viên, anh học hỏi các huấn luyện viên từ cách tư vấn, chăm sóc, đồng hành cùng khách hàng. Sau hơn 1 năm, anh bắt đầu mở câu lạc bộ.

Huấn luyện viên Trần Văn Thép cùng các cán bộ người cao tuổi biểu diễn bài tập tại Lễ kỉ biệm 10 năm ngày thành lập chi Hội Phụ nữ địa bàn dân cư số 5 thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ phường Đồng Tâm

Huấn luyện viên Trần Văn Thép cùng các cán bộ người cao tuổi biểu diễn bài tập tại Lễ kỉ biệm 10 năm ngày thành lập chi Hội Phụ nữ địa bàn dân cư số 5 thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ phường Đồng Tâm

Bước đầu làm huấn luyện viên, khách hàng mà Trần Thép chăm sóc sức khỏe là những người lớn tuổi ở khu Kinh tế quốc dân. Ban đầu, nhóm của anh vận động, mời mọi người đến tập tại khu nhà tập thể của cán bộ thuộc phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sau hơn 1 năm đã có khoảng hơn 20 người tham gia tập luyện, hầu hết đều là cán bộ từ 60 tuổi trở lên.

Chăm sóc sức khỏe giúp bản thân và gia đình thay đổi

Đối với Trần Thép, công việc huấn luyện viên này rất ý nghĩa, bởi nó không những giúp bản thân khỏe hơn mà còn giúp gia đình cải thiện sức khỏe tốt hơn. Nhờ có kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện, anh đã hướng dẫn gia đình từ cách lựa chọn thực phẩm đến việc chế biến đồ ăn như ít chiên, xào, rán hơn mà thay vào đó chế biến các món luộc, hấp nhiều hơn,… Đồng thời, anh còn đăng ký cho gia đình tham gia các buổi chia sẻ, buổi học về dinh dưỡng để mỗi người đều có thêm kiến thức và tự thay đổi thói quen của mình.

“Thông qua môi trường này, gia đình tôi đã có những thay đổi rõ rệt, điển hình là mẹ của tôi. Sau khi thay đổi thói quen ăn uống và thực hiện tại nhà một vài động tác do tôi hướng dẫn, bà đã cải thiện được triệu chứng mất ngủ, tê bì chân tay, cảm thấy khỏe hơn. Tiếp đến là chị gái và rất nhiều người trong làng đều cảm thấy khỏe hơn rất nhiều sau khi áp dụng phương pháp dinh dưỡng, tập luyện do tôi hướng dẫn”, anh Trần Văn Thép cho biết.

Anh Trần Văn Thép hướng dẫn khách hàng thực hiện động tác đúng, chuẩn

Anh Trần Văn Thép hướng dẫn khách hàng thực hiện động tác đúng, chuẩn

Theo anh Trần Thép, hiện nay, dịch bệnh trên cả nước rất nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người nên việc chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân là điều hết sức cần thiết. Việc này không chỉ giúp cuộc sống tốt hơn, tinh thần thoải mái hơn, mà còn giúp mỗi người đều làm việc tốt hơn, tiết kiệm thời gian, công sức, kinh tế.

Với phương châm vận động tích cực, tạo niềm vui, thoải mái, nên mỗi khách hàng đến với lớp của Trần Thép đều hào hứng, thoải mái và yêu thích tập luyện. Bởi anh luôn tạo ra môi trường vui vẻ, phù hợp với thói quen tâp luyện của mỗi người. Anh luôn giúp khách hàng thích nghi dần với từng động tác, đưa ra giáo trình tập từ nhẹ đến tăng cường. Thêm nữa, anh luôn sát sao về dinh dưỡng, bởi tập luyện sẽ đưa ra kết quả khoảng 30%, 70% còn lại là do dinh dưỡng.

“Khách hàng của tôi, mỗi người sẽ ghi lại nhật ký ăn uống hàng ngày và chụp lại bữa ăn gửi cho tôi. Đồng thời, trong quá trình đó tôi cũng luôn sát sao giờ giấc nghỉ ngơi của họ như thế nào, ăn uống, tập luyện theo lộ trình đưa ra có mệt không, tinh thần của họ có tốt không”, anh Trần Văn Thép chia sẻ.

Theo anh Thép, vấn đề về chủ động chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế, nhiều người vẫn chưa quan tâm nhiều, đặc biệt là các tỉnh lẻ. Do đó, với slogan “Xây dựng thế giới khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn”, CLB 3F Fit Club luôn mong muốn tạo ra cộng đồng giúp mọi người cùng nhau quan tâm hơn đến việc tập luyện, chế độ ăn uống, xây dựng lối sống năng động, lành mạnh để cùng nhau khỏe mạnh hơn.

Trong tâm khảm của Trần Thép, anh vẫn luôn nung nấu ý định xây dựng thêm hệ thống CLB tại tỉnh, đặc biệt là tại quê hương để từ đó truyền đạt thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe chủ động qua chế độ ăn uống, tập luyện len lỏi đến từng thôn, từng xã tại quê hương của mình.

Ngoài công việc làm huấn luyện viên thể thao, anh Thần Thép vẫn luôn dành thời gian tham gia các bộ môn khác như đá bóng; chạy bộ khoảng từ 10-15km 2 buổi 1 tuần;…

Trong hành trình của mình, Trần Thép cũng như bao bạn trẻ khác luôn ấp ủ nhiều dự định, kế hoạch cho tương lai. Và anh luôn tin tưởng rằng, những giá trị sức khỏe mà bản thân trao đi, mỗi bước chân đều để lại dấu ấn giúp ích cho cộng đồng và toàn xã hội.

 Bài: Thu Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer