Nghệ An: Bệnh viện Đa khoa 115 gắp thành công dị vật ở hốc mũi cho 2 bệnh nhi

Vừa qua, phòng khám Tai - mũi - họng Bệnh viện Đa khoa 115 tiếp nhận và lấy thành công dị vật cho 2 trường hợp bệnh nhi nhét dị vật vào hốc mũi.
21/08/2023 10:03

Trường hợp thứ nhất là một bé gái 3 tuổi đến viện khám với biểu hiện chảy nước mũi gần 1 tuần kèm theo ho.

Khi dụng cụ nội soi vào đến khoang mũi các bác sỹ phát hiện dị vật che gần hết khoang mũi, Khoang mũi sưng, nề đỏ. Các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật ra ngoài. Dị vật có hình tròn, dẹt, bằng xốp, đường kính 1cm. Sau khi được lấy dị vật ra khỏi mũi, bé được bác sĩ kê đơn, hướng dẫn theo dõi tại nhà và tái khám theo lịch hẹn

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, bé xuất hiện chảy nước mũi khoảng gần 1 tuần nay, ở nhà trẻ có nhiều đồ chơi nên có thể khi chơi đã nhét vào mũi.

6

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa 115 đang tiến hành nội soi kiểm tra dị vật ở hốc mũi cho bệnh nhân nhi

Trước đó, một bé trai có sốt, ho, chảy dịch mũi, tai và ăn kém đã được bác sĩ chuyên khoa Nhi cho chỉ định nội soi Tai mũi họng. Qua nội soi, các bác sĩ đã phát hiện dị vật là một hạt ngô nằm sâu trong hốc mũi của bé gây phù nề niêm mạc mũi, ngay sau đó dị vật đã được gắp thành công.

5

Phụ huynh cần chú ý khi chăm sóc con, nhất là độ tuổi từ 3-8 tuổi vì trẻ rất hiếu động, hạn chế việc nhét đồ vào mũi

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, phụ huynh cần chú ý khi chăm sóc con, nhất là độ tuổi từ 3-8 tuổi vì trẻ rất hiếu động. Trẻ cần được quan sát kỹ lưỡng, chơi những đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, phân tích nhẹ nhàng để trẻ nhận thức được việc nhét đồ vào mũi là việc làm nguy hiểm, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, dị vật sẽ gây viêm nhiễm, có thể gây nhiễm trùng nặng ảnh hưởng đến sức khoẻ đường hô hấp của trẻ.

Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer