Nghệ An: Bệnh viện Đa khoa 115 phẫu thuật thành công bệnh nhân có tinh hoàn nằm trong ổ bụng

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An tiếp nhận và phẫu thuật thành công bệnh nhân anh Đ.C.H 40 tuổi sống tại (huyện Đức Thọ - tỉnh Hà Tĩnh) có tinh hoàn nằm trong ổ bụng.
20/10/2023 22:39

Qua lời kể của anh Đ.C.H, ngay từ lúc sinh ra đã không thấy có tinh hoàn bên trái. Do lo sợ những ảnh hưởng nặng nề hơn về sau, nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An để được điều trị.

Tinh hoàn lạc trong ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện 115

Tinh hoàn lạc trong ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa 115

Qua thăm khám, kết quả khám lâm sàng, siêu âm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy tinh hoàn bên trái không có trong bìu, mà nằm trong ổ bụng. Các bác sĩ chẩn đoán tinh hoàn lạc chỗ và chỉ định phẫu thuật nội soi tinh hoàn teo nhỏ.

Tiếp đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, ca mổ được tiến hành bởi BS. CKI Hoàng Cảnh Tùng và các cộng sự. Sau ca phẫu thuật, hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, hoạt động bình thường và đã được xuất viện.

Theo các bác sỹ cho biết, tinh hoàn lạc chỗ là dị tật bẩm sinh do tinh hoàn không nằm đúng vị trí bình thường trong bìu. Với các trường hợp tinh hoàn không tự về vị trí, nếu không can thiệp phẫu thuật trước tuổi dậy thì (9-11 tuổi) thì khả năng sinh con sau này sẽ bị ảnh hưởng.

Bệnh lí tinh hoàn lạc chỗ liên quan tới thay đổi nội tiết tố nam, tâm sinh lý cũng như khả năng sinh sản. Do vậy, bác sỹ khuyến cáo, khi có triệu chứng không thấy tinh hoàn ở trẻ, các bậc phụ huynh nên cho con đi khám ngay. Nếu không điều trị kịp thời, tinh hoàn sẽ bị teo, thậm chí xoắn thừng tinh gây hoại tử tinh hoàn, ung thư hóa, gây ảnh hưởng tới tính mạng hoặc vô sinh, yếu sinh lý khi tới tuổi trưởng thành.

                                                                                                                                                               Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer