Nghệ An: Cấp cứu bé gái 13 tháng tuổi vô tình nuốt đinh vào bụng

Vừa qua, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận một trường hợp bé gái nhập viện do vô tình nuốt đinh.
29/01/2024 08:41

Bệnh nhi V.H.B.A. (13 tháng tuổi, trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) vào viện với biểu hiện ho, khò khè, sổ mũi, quấy khóc và không nôn trớ, đại tiện bình thường. Khai thác tiền sử bệnh nhi thường tự chơi một mình, không ghi nhận tiền sử nuốt dị vật.

157784

Phim chụp dị vật trong bụng của bệnh nhân

Tại đây, bệnh nhi được các bác sĩ Khoa Hô hấp thăm khám và chỉ định chụp X-quang ngực thẳng, X-quang bụng thẳng nghiêng, siêu âm ổ bụng phát hiện trong lòng manh tràng có hình ảnh dị vật tăng âm kích thước 19 x 1,3 mm.

Ngay khi phát hiện hình ảnh dị vật, ekip đã nhanh chóng hội chẩn phối hợp nội khoa và ngoại khoa theo dõi sát. Sau 21 giờ phát hiện dị vật, bệnh nhi đã đi ngoài ra một đinh sắt, kích thước khoảng gần 2 cm, có dấu hiệu rỉ sét.

Các bác sĩ khoa Hô hấp cho biết: Đinh là một vật dụng sắc nhọn, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Dị vật đinh sắc nhọn có thể gây tắc nghẽn đường thở, dẫn đến ngạt thở, hoặc gây thủng đường tiêu hóa, dẫn đến viêm ruột, nhiễm trùng, thậm chí là tử vong.

Trẻ nhỏ nuốt phải dị vật thường có các biểu hiện như: Quấy khóc, đau bụng, nôn mửa, đi ngoài phân máu hoặc đen, sốt, mệt mỏi… Nếu phát hiện trẻ nhỏ có các dấu hiệu trên, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, thăm dò chức năng để xác định vị trí dị vật. Nếu dị vật nằm ở đường thở, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi phế quản để lấy dị vật ra ngoài. Nếu dị vật nằm ở đường tiêu hóa, bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp điều trị phù hợp, có thể là nội soi lấy dị vật hoặc phẫu thuật.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer