Nghệ An: Điều trị chấn thương cột sống cho bệnh nhân 59 tuổi bị tai nạn giao thông

Bệnh nhân T.V.T, (59 tuổi) ở tỉnh Quảng Ngãi bị nắp thùng xe tải đè vào người, gây đau chói vùng cột sống thắt lưng, khiến bệnh nhân không thể ngồi dậy đi lại được.
27/12/2023 14:45

Bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An thăm khám và được chẩn đoán Chấn thương cột sống: Xẹp L1 A3 F.E. Bệnh nhân có chỉ định Phẫu thuật cố định cột sống bằng vít qua cuống. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công bởi BSCKII. Trần Văn Biên, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh - Sọ não - Cột sống và các cộng sự.

Ngay sau mổ, bệnh nhân đỡ giảm hẳn các cơn đau nhức nhối vùng lưng, nghiêng trở người nhẹ nhàng hơn. Ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy đi lại được. Hơn 10 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã gần như bình phục, vận động bình thường.

414587697_916663767133835_2629293769168531940_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Cột sống là hệ xương quan trọng nâng đỡ cơ thể, giữ tư thế đứng thẳng cho con người. Nhưng cũng vì thế mà cột sống chịu áp lực lớn, dễ bị chấn thương. Trong đó tai nạn lao động cũng là một trong những nguyên nhân chính gây chấn thương cột sống.

Chấn thương cột sống là tình trạng bệnh lý phức tạp, cần chẩn đoán cẩn thận và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến có biện pháp điều trị, phục hồi thích hợp. Chấn thương cột sống thắt lưng nặng có thể gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng khác như liệt nửa người, liệt toàn thân, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn vận động. Những triệu chứng của chấn thương cột sống thắt lưng bao gồm:

- Đau tại vùng lưng dưới, vùng chịu tổn thương

- Sưng và chảy máu tại vị trí chấn thương

- Tê bì, rối loạn cảm giác 2 chi dưới

- Yếu liệt 2 chi dưới.

- Ngoài ra, chấn thương cột sống thắt lưng có thể gây ra hội chứng đuôi ngựa: Tiểu tiện, đại tiện không tự chủ.

Khi xuất hiện một trong các triệu chứng trên, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer