Nghệ An: Hai điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa 115 nhanh trí cứu sống bệnh nhân trong tích tắc

Khi phát hiện bệnh nhân khó thở, chị Hằng (Điều dưỡng viên tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An) cùng đồng nghiệp đã nhanh trí thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân bằng cách xoa bóp tim ngoài lồng ngực, chuyển bệnh nhân đến phòng Cấp cứu và cùng đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy kịch.
19/12/2022 14:29

Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Hồng Mậu (87 tuổi, trú tại xã Quang thành, huyện Yên Thành) bị áp xe cẳng bàn tay phải, vào viện điều trị tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bệnh vện Đa khoa 115 Nghệ An ngày 7/12.

Bệnh nhân nằm tại phòng 401A, do điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng phụ trách chăm sóc. Qua 4 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, ăn uống bình thường. Ngày 10/12, bệnh nhân có chỉ định truyền 350 ml hồng cầu.

Chiều ngày 11/12, như thường lệ, bệnh nhân được truyền thuốc. Khi đến kiểm tra tình trạng bệnh nhân thì ĐDV Hằng phát hiện bệnh nhân khó thở. Chị Hằng gọi hỏi, cấu véo thì bệnh nhân ú ớ, lịm dần, mất ý thức và rơi vào hôn mê sâu. Ngay lập tức, ĐDV Hằng thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân bằng cách xoa bóp tim ngoài lồng ngực, ép tim liên tục và hô lên để nhân viên trong khoa đến hỗ trợ. Lúc này có ĐDV Nguyễn Thị Ánh ờ gần đó cũng phối hợp ứng cứu. Cả 2 chị em tiếp tục ép tim, đồng thời khẩn trương chuyển bệnh nhân đến phòng Cấp cứu khoa. Hệ thống báo động đỏ của khoa lập tức kích hoạt, các bác sĩ đã về tại phòng Cấp cứu 413. Bệnh nhân được thở oxy, lắp monitor để theo dõi nhịp tim, truyền dịch và làm các xét nghiệm cần thiết khác.

1

Bằng sự nhanh trí của mình, chị Hằng và các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An đã cứu sống bệnh nhân Nguyễn Hồng Mậu trong cơn nguy kịch

Sau 30 phút hồi sức tích cực, bệnh nhân đã được cứu sống, tỉnh táo hoàn toàn, gọi hỏi đáp ứng, nhận biết người nhà và người xung quanh rõ. Khoa cũng mời khoa Hồi sức Tích cực - CĐ hội chẩn và thống nhất chuyển bệnh nhân về khoa HSTC - CĐ để theo dõi tiếp. Các bác sĩ chuyên ngành Nội khoa sau đó đã trao đổi rất kỹ về chuyên môn đối với trường hợp này. Ths.BS Phùng Lâm (Trưởng khoa HSTC) nghĩ nhiều đến rối loạn nhịp tim. Hiện bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật, được kiểm soát rối loạn điện giải, kháng sinh điều trị nhiễm trùng đoạn chi.

3

Con trai bệnh nhân Nguyễn Hồng Mậu cảm động và cảm ơn trước hành động nghĩa cử cao đẹp của 2 điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An đã cứu sống bố mình

2

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An - Bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng đã có quyết định “thưởng nóng” để ghi nhận sự nhanh nhẹn trong việc theo dõi và xử lý bệnh nhân nguy kịch của 2 điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Ánh

Để ghi nhận sự cố gắng và nỗ lực của nhân viên đã cứu sống bệnh nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An - Bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng đã có quyết định “thưởng nóng” để ghi nhận sự nhanh nhẹn trong việc theo dõi và xử lý bệnh nhân nguy kịch của 2 điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Ánh, đồng thời tuyên dương ngay trong buổi giao ban sáng hôm sau của toàn viện.

Phạm Thắng – Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer