Nghệ An: Phẫu thuật bảo tồn tử cung thành công cho một bệnh nhân băng huyết do mang thai trên vết mổ cũ

Ngày 30/10, khoa Phụ nội tiết cho biết khoa vừa phẫu thuật bảo tồn tử cung thành công cho một bệnh nhân băng huyết do mang thai trên vết mổ cũ, có tiền sử 2 lần mổ đẻ.
31/10/2022 16:10

Bệnh nhân là L.T.H (27 tuổi, trú tại Tân Kỳ, Nghệ An), đã 2 lần mổ đẻ, lần này mang thai 8 tuần. Thật không may, tuy trong tử cung nhưng thai lại nằm ở vị trí vô cùng nguy hiểm: làm tổ tại vết mổ cũ.

Bệnh nhân có dấu hiệu sẩy thai, máu bắt đầu chảy nhiều từ khi nhập viện. Rất nhanh chóng, các y bác sỹ trong khoa đã hội chẩn và quyết định mổ lấy khối thai cầm máu, bảo tồn tử cung cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật phát hiện khối chửa phình to, sắp vỡ chảy máu vào ổ bụng. Tuy nhiên do bệnh nhân còn trẻ tuổi, vẫn còn nguyện vọng sinh con. Kíp phẫu thuật đã tiến hành các kỹ thuật cao trong phẫu thuật sản phụ khoa như: Thắt động mạch tử cung, thắt động mạch hạ vị ,khâu B- Lynch... Sau phẫu thuật 7 ngày, bệnh nhân ổn định và ra viện với toàn trạng khỏe mạnh.

Giac-Mac

Hình ảnh ca phẫu thuật lấy khối thai, bảo tồn tử cung cho bệnh nhân L.T.H

Chửa tại vết mổ được liệt kê vào danh sách biến chứng sản khoa nguy hiểm. Tỷ lệ có thể gặp là 0,05% ở phụ nữ mang thai (cứ 2.000 phụ nữ mang thai lại có 1 người mắc). Thai làm tổ tại vết mổ sẽ không thể phát triển thành em bé khỏe mạnh. Ngày nay do mổ lấy thai càng nhiều nên tỷ lệ thai tại vết mổ càng tăng.

Chửa tại vết mổ nguy hiểm vì nó có thể gây sẩy thai băng huyết, nguy hiểm đến tính mạng mẹ. Ngoài ra rất nhiều trường hợp phải cắt tử cung, điều này đồng nghĩa với việc người phụ nữ sẽ không thể tự mang thai được nữa.

Bác sỹ Lê Mạnh Quý - Khoa Phụ nội tiết chia sẻ: Sự nguy hiểm của chửa tại vết mổ nằm ở việc, siêu âm có thể thấy thai “dường như” nằm trong buồng tử cung, nhưng thực chất bánh rau và các mạch máu nuôi thai lại bám và ăn sâu vào sẹo mổ cũ của tử cung, đây là vị trí rất mỏng và yếu. Nếu không thăm khám kỹ càng có thể nhầm lẫn đó là một thai bình thường. Do làm tổ tại vị trí bất thường, thai dễ bị sẩy, kèm theo đó chảy máu ồ ạt khó cầm bằng các biện pháp thông thường. Một số trường hợp hi hữu thai phát triển to lên, gây vỡ tử cung. Lúc này tính mạng người mẹ bị đe dọa nghiêm trọng.

Tại khoa Phụ nội tiết, Bệnh viện Sản Nhi nghệ An hàng năm tiếp nhận rất nhiều trường hợp thai làm tổ tại vết mổ. Trường hợp phát hiện sớm, có thể sử dụng các biện pháp ít can thiệp như dùng thuốc, đặt bóng và hút thai dưới hướng dẫn siêu âm. Trường hợp phát hiện muộn, việc phẫu thuật được đặt ra với mục tiêu chính là đảm bảo tính mạng và giữ lại tử cung cho thai phụ. Hiện tại các kỹ thuật trên đều được thực hiện thường quy tại khoa và đem lại hiệu quả rất cao.

Bác sỹ khuyến cáo rằng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là với những người đã từng sinh mổ khi có thai cần đi siêu âm sớm để xác định chính xác vị trí làm tổ của thai ở đâu. Nếu thai làm tổ ở vị trí ống cổ tử cung hoặc trên vết mổ cũ thì cần phải đình chỉ thai sớm vì thai càng lớn càng gây nứt vỡ vết mổ đe dọa tính mạng của thai phụ. Thủ thuật bỏ thai trong những trường hợp này cũng đòi hỏi người thực hiện phải vững vàng chuyên môn, do đó nên thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa để tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

comment Bình luận

largeer