Nghệ An: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân đau thắt lưng do trượt đốt sống

Bệnh nhân V.T.P. (47 tuổi) ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An bị đau hạn chế vận động cột sống thắt lưng, đau lan xuống hai chân khiến bệnh nhân đi lại khó khăn, hạn chế trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân đã được điều trị ở tuyến dưới nhưng không đỡ. Bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An và được chỉ định nhập viện phẫu thuật.
18/12/2023 15:32

Bệnh nhân vào viện với chẩn đoán Trượt L4 độ II; Thoát vị đĩa đệm L4L5. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật Cố định cột sống, lấy nhân đệm và hàn khớp liên thân đốt cột sống thắt lưng qua lỗ liên hợp (TLIF). Ca phẫu thuật được thực hiện thành công bởi BSCKII. Trần Văn Biên, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, sọ não, cột sống và các đồng sự.

411744951_910671527733059_6669513861722677511_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Ngay sau mổ, bệnh nhân đỡ hẳn các cơn đau nhức từ cột sống thắt lưng xuống 2 chân, hai chân vận động được nhẹ nhàng trên giường. Ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy tập đi lại được. 12 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã gần như bình phục và được ra viện trở về với cuộc sống bình thường.

Trượt đốt sống lưng là hiện tượng đốt sống trên bị trượt ra phía trước hoặc phía sau so với đốt sống dưới. Khi tình trạng này xuất hiện sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức ở vùng thắt lưng. Các hoạt động đi lại hàng ngày diễn ra vô cùng khó khăn. Những cơn đau có thể lan dần xuống một hoặc hai chân của người bệnh. Phương pháp phẫu thuật cho người bệnh được thực hiện với hai mục đích chính: Giải phóng các hệ thần kinh bị chèn ép và giúp cho cột sống của người bệnh được vững hơn.

Trượt đốt sống thắt lưng tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng bệnh lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân bị trượt đốt sống thắt lưng cần được phát hiện và điều trị sớm. Khoa Phẫu thuật thần kinh, sọ não, cột sống đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân bị trượt đốt sống và mang lại kết quả tốt.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer