Nghệ An: Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Nghệ An đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn 3. Hiện, tỉnh này đang ở tình huống 1 (chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19).
By Thu Hiền
17/08/2020 14:10

Cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đang bước vào giai đoạn 3 của cuộc chiến chống dịch COVID-19 với nhiều khó khăn, thách thức. Nghệ An là địa phương chịu ảnh hưởng dịch nhiều nhất khi số lượng người đi lao động, du lịch, học tập, sinh sống tại các vùng có dịch như Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam,… rất lớn. Để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, ngành y tế nói riêng và các cấp, ngành, địa phương nói chung đã luôn chủ động trong việc giám sát cách ly, khai báo y tế, chủ động truy vết, khoanh vùng những người tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19, không để lây lan rộng. Bên cạnh đó, không ngừng đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức phòng, chống dịch cho người dân.

Với tinh thần sẵn sàng đối mặt, ngay sau khi phát hiện ca nhiễm số 416 tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác rà soát các trường hợp trở về từ các địa phương có ca nhiễm trên cả nước, xác minh thông tin, điều tra dịch tễ và tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tính đến hiện tại, có 17.402 người Nghệ An trở về từ vùng dịch, cách ly bắt buộc tại nhà 1.738 trường hợp; cách ly tại nhà tự theo dõi sức khỏe 470 trường hợp; cách ly tập trung tuyến huyện 582 trường hợp; cách ly tại cơ sở y tế 25 trường hợp; trở về trên 14 ngày 14.587 trường hợp; lấy mẫu xét nghiệm cho 21.300 trường hợp, trong đó có 20.222 mẫu có kết quả âm tính; 1.078 mẫu đang chờ kết quả.

Đoàn công tác Ngành Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid- 19 tại Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn

Để kiểm soát tình hình dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, các xã, phường, thị trấn, phòng y tế, trung tâm y tế  rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân trở về từ vùng dịch và tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19, yêu cầu cách ly theo quy định, thực hiện khai báo y tế và phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19 theo quy định; lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nêu trên; yêu cầu cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe 2 lần/ngày; thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có các biểu hiện nghi mắc bệnh.

Yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị y tế tổ chức chặt chẽ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo mọi điều kiện để thực hiện nhiệm vụ cách ly đối tượng tại các khu cách ly tập trung của huyện; tiến hành kiểm tra thân nhiệt, điều tra dịch tễ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức cách ly theo đúng quy định và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện đúng quy định các biện pháp cách ly, tiêu độc, khử trùng tại gia đình, các hộ có tiếp giáp trực tiếp và cơ sở lưu trú nơi có người bị cách ly; thành lập đội phản ứng nhanh, sẵn sàng ứng phó 24/24h.

Các bệnh viện ở Nghệ An tăng cường công tác phòng, chống dịch

Ngành y tế Nghệ An cũng đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác khám sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát người bệnh tới khám chữa bệnh, hạn chế việc thăm, hỏi bệnh nhân tại các cơ sở y tế; rà soát trang bị thiết bị, thuốc, vật tư, phương tiện cần thiết cho các đội cấp cứu nội, ngoại viện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi được điều động; yêu cầu các phòng, ban, đơn vị chuẩn bị tối đa cho công tác phòng, chống dịch giai đoạn 3.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành y tế Nghệ An đã tích cực, chủ động và quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, kiên định “mục tiêu kép” đầy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cho người dân hiểu đúng, hiểu rõ về dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone phòng, chống dịch. Người dân cần đề cao cảnh giác nhưng không được hoang mang, lo sợ. Những trường hợp trở về từ vùng dịch (không khai báo hoặc khai báo không trung thực) đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế”.

Nhằm chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, mới đây, tỉnh Nghệ An đã cử 16 cán bộ y tế (2 bác sỹ hồi sức cấp cứu; 2 bác sỹ truyền nhiễm; 2 bác sỹ xét nghiệm; 03 kỹ thuật viên huyết học; 04 kỹ thuật viên sinh hóa và 03 kỹ thuật viên vi sinh) tăng viện, hỗ trợ, phục vụ phòng chống dịch COVID-19 tại bệnh viện dã chiến ở thành phố Đà Nẵng.

 

comment Bình luận

largeer