Nghi vấn xuất hiện thêm biến chủng COVID-19 mới ở Negeria

Theo CDC Châu Phi cho biết, một biến chủng mới khác của virus SARS-CoV-2 dường như đã xuất hiện ở Nigeria.
25/12/2020 09:32

Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Châu Phi (CDC) hôm 24.12 cho biết, một biến chủng mới khác của SARS-CoV-2 dường như đã xuất hiện ở Nigeria, tuy nhiên cần phải điều tra thêm.

Tin tức này được đưa ra sau khi Anh và Nam Phi đều báo cáo các chủng đột biến mới của virus SARS-CoV-2, có vẻ dễ lây lan hơn, dẫn đến những hạn chế nghiêm ngặt về việc đi lại và gây xáo trộn các thị trường.

chau phi

Một biến chủng mới khác của virus SARS-CoV-2 vừa được cho là xuất hiện ở Nigeria. Ảnh: AFP

John Nkengasong, Giám đốc CDC Châu Phi, phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia hôm 24.12: “Đó là một chủng riêng biệt so với chủng ở Anh và chủng ở Nam Phi''.

Ông Nkengasong cho hay, việc phát hiện các biến chủng COVID-19 mới ở Nigeria và Nam Phi đã thôi thúc CDC Châu Phi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này.

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh các ca bệnh đang gia tăng ở cả Nigeria và Nam Phi. Trong tuần qua, Nigeria báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng 52% còn Nam Phi tăng 40%.

Theo ông Nkengasong, không có bằng chứng cho thấy biến chủng mới đang góp phần làm gia tăng lây lan ở Nigeria, nhưng cảnh báo rằng, ở quốc gia này việc thực hiện giám sát bộ gene không phổ biến như ở Anh.

CDC Nigeria và trung tâm chuyên nghiên cứu bộ gene của các bệnh truyền nhiễm ở Nigeria sẽ nghiên cứu thêm nhiều mẫu hơn.

"Trong những tuần gần đây, chúng tôi đã có một sự gia tăng đáng kể số lượng mẫu nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của CDC Nigeria... Điều này đã dẫn đến sự chậm trễ bất thường trong quá trình xét nghiệm, nhưng chúng tôi đang làm việc không ngừng nghỉ", Tổng giám đốc CDC Nigeria, Chikwe Ihekweazu, thông báo trên Twitter hôm 24/12.

Nigeria, quốc gia đông dân nhất Châu Phi với hơn 200 triệu người, ghi nhận số lượng ca nhiễm virus ít hơn nhiều quốc gia khác trên lục địa. Tuy nhiên, tính đến 23/12, tổng số ca COVID-19 ở nước này đã vượt trên 80.000 ca. Lần đầu tiên trong tháng này, số ca mắc hàng ngày vượt quá 1.000 ca.

Theo dữ liệu từ CDC Châu Phi, châu lục này đã báo cáo hơn 2,5 triệu ca COVID-19, chiếm 3,3% số ca toàn cầu.

Còn tại Nam Phi, biến chủng COVID-19 mới, lây lan nhanh hơn được phát hiện ở nước này vào ngày 18.12, hiện đang chiếm ưu thế, mặc dù không có bằng chứng cho thấy nó khiến cho tình trạng mắc bệnh nghiêm trọng hơn - Giám đốc CDC Châu Phi cho hay. Ông cũng khẳng định rằng, biến chủng mới sẽ không ảnh hưởng đến việc triển khai vaccine COVID-19 ở Châu Phi.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer