Nghiên cứu mới cho thấy thuốc chống đông máu Rivaroxaban có hiệu quả cho bệnh nhân tim mạch bị thừa cân

Rivaroxaban là một thuốc chống đông máu thế hệ mới có vai trò giảm nguy cơ gặp biến cố như đột quỵ/nhồi máu và tử vong do tim mạch. Tuy nhiên, trong thử nghiệm lâm sàng thì thuốc chưa được đánh giá nhiều trên các bệnh nhân thừa cân-béo phì.
15/02/2021 16:13

BS. Tomasz Guzik thuộc Đại học Glasgow, Anh và cộng sự đã thực hiện một phân tích từ dữ liệu của 27.000 bệnh nhân từ thử nghiệm COMPASSS nhằm trả lời câu hỏi trên. Các bệnh nhân này ở độ tuổi trung bình là 65, chủ yếu là nam (73%). Bệnh nhân được sử dụng 1 viên aspirin 100 mg/ngày hoặc 1 viên aspirin 100 mg và 2 viên rivaroxaban 2.5 mg/ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy dùng phối hợp hai thuốc giúp giảm nguy cơ tử vong do biến cố tim mạch, đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim hơn chỉ dùng aspirin đơn độc bất kể bệnh nhân có thừa cân-béo phì hay không. Cụ thể, đối với BMI bình thường (18-25 kg/m2), tỷ lệ biến cố là 3,5% khi kết hợp so với 5% đối với aspirin đơn độc; đối với những người thừa cân (25-30 kg/m2) là 4,3% so với 5,1%; và đối với những người béo phì >30 (25-30 kg/m2) là 4,2% so với 6,1%. 

chua-benh-beo-phi1

Không cần chỉnh liều thuốc chống đông rivaroxaban cho bệnh nhân tim mạch bị thừa cân.

Ngoài ra, ảnh hưởng đến chảy máu, tỷ lệ tử vong và lợi ích lâm sàng tương tự nhau, bất kể BMI hoặc trọng lượng cơ thể.

 “Kết quả này giúp các bác sĩ an tâm hơn khi kê rivaroxaban cho bệnh nhân thừa cân-béo phì. Tuy nhiên, rào cản là giá thành của rivaroxaban còn cao và thuốc làm tăng nguy cơ chảy máu”, TS. Karlyn Martin của trường Y Feinberg, Đại học Northwestern cho biết.

PGS.BS. phẫu thuật Michael Go thuộc Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio thì thận trọng hơn khi nhận xét: “Dựa vào số liệu thì sử dụng thêm rivaroxaban có hiệu quả, nhưng khác biệt là không lớn (chỉ giảm 1.7% nguy cơ). Tôi đồng ý rằng sử dụng thêm rivaroxaban là có lợi nhưng cần cân nhắc về chi phí, nguy cơ của từng bệnh nhân cụ thể”.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer