Người bị bệnh tiểu đường có được uống rượu vang không?

Về câu hỏi tiểu đường có uống được rượu vang không luôn là một trong những băn khoăn của rất nhiều người. Bài viết này sẽ cùng các bạn chia sẻ về vấn đề trên.
22/12/2020 10:43

Tác động của rượu đối với người mắc bệnh tiểu đường

Mặc dù uống rượu không trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu (trừ trường hợp nghiện rượu), nhưng nó có thể có những tác dụng phụ khác.

  • Rượu có thể gây hại cho sức khỏe của tế bào gan

Chúng ta phải biết rằng vai trò chính của gan đối với cơ thể là chuyển hóa, giải độc,… Trong số đó, tế bào gan còn có một chức năng quan trọng, đó là tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose, điều hòa lượng đường trong máu, vừa có thể hạ đường huyết vừa có thể làm tăng đường huyết. Và chức năng điều tiết bình thường này rất dễ bị ảnh hưởng và phá hủy bởi rượu, đặc biệt nếu bạn uống quá nhiều rượu hoặc thường xuyên uống nhiều rượu thì tình trạng này ảnh hưởng rất nhiều đến tế bào gan.

Nếu gan bị tổn thương sẽ dễ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose bình thường, gây bất lợi cho việc kiểm soát đường huyết, đồng thời gan là nơi chuyển hóa và hấp thu nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như protein nên gan bị tổn thương cũng sẽ làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng. 

Thay-nhung-dau-hieu-nay-di-kham-tieu-duong-ngay-lap-tuc-2-1540478078-534-width665height449
  • Rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa

Rượu bia trực tiếp kích thích niêm mạc dạ dày của chúng ta từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đồng thời rượu bia còn có thể ức chế sự hấp thu vitamin B1, vitamin B2, vitamin B12 và các chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến sức khỏe của cơ thể.

Nếu người ăn đường thiếu vitamin nhóm B sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thần kinh, không tốt cho việc phòng và kiểm soát bệnh thần kinh do tiểu đường.

  • Rượu có thể phá hủy chức năng của các tế bào tiểu đảo

Rượu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và đường tiêu hóa mà còn có những tác động xấu nhất định đến tế bào tiểu đảo.

Chất chuyển hóa của rượu là ethanol có thể ảnh hưởng đến chức năng của tế bào β đảo nhỏ, phá hủy sức khỏe tuyến tụy, rối loạn chuyển hóa glucose của chính nó và ảnh hưởng đến việc nhịn ăn. 

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác

Rượu có calo, trong trường hợp bình thường, mỗi gam rượu có thể tạo ra 7 kcal năng lượng, có nghĩa là uống rượu đồng nghĩa với việc nạp thêm năng lượng. Ngoài ra, chúng ta thường xuyên nhậu nhẹt bên ngoài, để bụng bớt khó chịu, chúng ta có xu hướng ăn nhiều rau và thực phẩm chủ yếu, điều này vô hình trung làm tăng lượng calo của chúng ta, đặc biệt là các bữa ăn nấu trong nhà hàng chứa nhiều dầu và polysaccharid.

Đối với bệnh tiểu đường, việc kiểm soát lượng calo tổng thể trong bữa ăn hàng ngày là rất quan trọng. Dư thừa calo lâu dài không chỉ dẫn đến tăng cân mà béo phì sẽ làm tăng vấn đề kháng insulin, không tốt cho việc kiểm soát đường huyết, đồng thời sẽ làm tăng rối loạn mỡ máu, bệnh gút, cao huyết áp và các bệnh mãn tính khác.

Cũng có một số bạn bị bệnh tiểu đường, nên họ có ý thức ít khi ăn thức ăn khi uống để kiểm soát lượng calo nạp vào. Nhưng trên thực tế, điều này còn tồi tệ hơn, vì uống không no hoặc ăn ít có thể khiến đường huyết thấp, thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng như hôn mê.

Vậy người bị bệnh tiểu đường có được uống rượu không?

Câu trả lời là không nên cho bệnh nhân tiểu đường uống rượu. Những lý do chính là:

Thứ nhất, rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ hạ đường huyết ở một số bệnh nhân uống hạ đường huyết. 

Thứ hai, rượu có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan, bệnh gút và bệnh tim mạch.

 

Người bệnh tiểu đường có uống rượu vang được không?

So với các loại rượu vang khác, rượu vang đỏ có các thành phần có lợi cao hơn một chút, chẳng hạn như resveratrol, polyphenol, kali, magiê và các nguyên tố vi lượng khác. Nhưng ngay cả như vậy, không có nghiên cứu hoặc hướng dẫn nào cho thấy những người bị bệnh tiểu đường có thể uống rượu vang đỏ.

1566527637-845-12-su-that-cuc-ky-it-nguoi-biet-ve-ruou-vang-1-1566527619-width650height525

Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu vừa phải có thể cải thiện sức khỏe tim mạch ở một mức độ nhất định. Nhưng vẫn có nhiều nghiên cứu cho thấy những tác động và tác hại tiềm ẩn của việc uống rượu, chẳng hạn như tác dụng phụ của rượu đối với bệnh nhân tiểu đường đã nêu ở trên. 

Ngoài ra, rượu vang đỏ cũng chứa cồn, và các thành phần có lợi chứa trong nó có thể được lấy từ các loại thực phẩm khác, điều này không phải là duy nhất. Bởi vậy bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng ưu và nhược điểm để quyết định có nên uống hay không.

Nếu bạn phải uống rượu, hãy đặc biệt chú ý đến ba điểm sau:

  • Nhớ đừng uống rượu khi bụng đói, đặc biệt dễ bị hạ đường huyết.
  • Hạn chế nghiêm ngặt lượng rượu tiêu thụ, và lượng rượu không được vượt quá 25 gam đối với nam giới và 15 gam đối với phụ nữ.
  • Khi uống rượu giữa các bữa ăn nên chú ý đến lượng thức ăn, không nên ăn quá no khi lỡ uống phải bia rượu, đồng thời nên theo dõi đường huyết sau khi uống và chú ý diễn biến để kịp thời ứng phó.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer