Rượu vang có thực sự tốt cho sức khỏe?

Rượu bia được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe nếu lạm dụng bởi chúng là một trong những tác nhân gây nên các bệnh lý về gan, tim mạch... Tuy nhiên, với rượu vang, nếu sử dụng đúng cách lại thức uống rất có lợi đối với sức khỏe.
17/11/2020 16:55

Rượi vang là gì?

Rượu vang là một loại thức uống có cồn được lên men từ nho. Sự cân bằng hóa học tự nhiên nho cho phép nho lên men không cần thêm các loại đường, axit, enzym, nước hoặc chất dinh dưỡng khác. Men tiêu thụ đường trong nho và chuyển đổi chúng thành rượu và carbon dioxit. Giống nho khác nhau và chủng nấm men khác nhau tạo thành các dạng khác nhau của rượu vang. Các dạng rượu vang nổi tiếng là kết quả của sự tương tác rất phức tạp giữa phát triển sinh hóa của nho, các phản ứng liên quan đến quá trình lên men, cùng với sự can thiệp của con người trong quá trình tổng thể.

Rượu vang được chia làm 2 loại là rượu vang trắng được tạo ra với nho được ép trước khi lên men và rượu vang đỏ được tạo ra với nho ép sau quá trình lên men. 

ruou vang

Tác dụng của rượu vang

Đây là thức uống có hàm lương cồn thấp, được rất nhiều người yêu thích và có mặt ở hầu khắp mọi nơi trên thế giới. Theo các nhà khoa học, rượu vang đỏ có lợi với sức khỏe, làm giảm quá trình oxy hóa trong cơ thể và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm.

Nho là loại trái cây giàu chất chống oxy hoá bao gồm: resveratrol, catechin, epicatechin và proanthocyanidin. Những chất chống oxy hoá đặc biệt là resveratrol và proanthocyanidin được cho là có lợi cho sức khỏe.

Proanthocyanidin có thể làm giảm sự phá huỷ cũng như quá trình oxy hóa trong cơ thể. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

Resveratrol được tìm thấy trong vỏ nho có tác dụng như là một phản ứng đối quá trình oxy hoá. Chất chống oxy hoá này đã được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm chống viêm, đông máu cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Ngoài ra, Resveratrol khi thử nghiệm với động vật cho kết quả tuổi thọ của những con vật này được tăng lên. Vì vậy, Resveratrol còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, hàm lượng Resveratrol của rượu vang đỏ khá thấp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người uống khoảng 150ml rượu vang đỏ mỗi ngày dường như có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khoảng 32% so với những người không uống. Bởi vì, một lượng nhỏ vang đỏ có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách giữ lại HDL-cholesterol trong máu. Sự phá huỷ của quá trình oxy hoá nói chung và oxy hóa LDL-cholesterol cũng có thể giảm tới 50%.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng rượu vang đỏ có tác dụng tốt với những người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim cao, hay nó cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ ở nam giới hoặc làm giảm huyết áp.

Ngoài ra, rượu vang cũng có một số tác dụng nhất định như:

Giảm nguy cơ ung thư: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ một lượng vừa phải rượu vang có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như: ung thư ruột kết, ung thư tế bào đáy, ung thư buồng trứng và ung thư tiền liệt tuyến.

ruou vang

Giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ: Theo nghiên cứu, uống 1-3 ly rượu vang mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Giảm nguy cơ trầm cảm: Nghiên cứu ở người trung niên và người cao tuổi cho thấy uống 2-7 ly rượu vang đỏ mỗi tuần sẽ ít bị trầm cảm hơn.

Giảm tình trạng kháng insulin: Uống 2 ly rượu vang đỏ thường xuyên trong 4 tuần có thể giảm tình trạng kháng insullin.

Có lợi cho tiêu hóa: Trong dạ dày có 60-100g rượu vang nho có thể làm tăng dịch vị dạ dày thêm 120ml, có lợi cho tiêu hóa và phòng ngừa táo bón. Do đó rượu vang có thể điều tiết chức năng của ruột, có tác dụng đối với việc điều trị bệnh viêm ruột. Rượu vang trắng chứa kali sorbat, có lợi cho việc tiết dịch của mật và tuyến tụy.

Uống rượu vang cũng có thể giảm béo: Mỗi ml rượu vang nho có chứa 525cal, số nhiệt lượng này chỉ tương đương với 1/5 nhu cầu nhiệt lượng trung bình cần thiết mỗi ngày của cơ thể. Sau khi uống, rượu vang nho có thể được hấp thu trực tiếp, tiêu hóa hết trong vòng 4 giờ mà không làm tăng cân. Những người thường xuyên uống rượu nho không những có thể bổ sung lượng nước và các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn có lợi cho việc giảm béo.

Lợi tiểu: Một số loại rượu vang trắng chứa hàm lượng cao các chất kali tartrat, kali sulfat, kali oxit, có tác dụng lợi tiểu và duy trì độ cân bằng axit trong cơ thể.

Sát khuẩn: Con người đã biết tác dụng sát khuẩn của rượu nho từ rất sớm. Cảm cúm là một bệnh lây thường gặp, các chất kháng khuẩn trong rượu nho có tác dụng ức chế sự truyền nhiễm virus cúm, phương pháp truyền thống là uống một ly rượu nho ấm hoặc đánh một quả trứng gà vào ly rượu nóng, để nguội rồi uống. Nghiên cứu cho thấy tác dụng sát khuẩn của rượu là do nó chứa các chất gây ức chế, tiêu diệt vi khuẩn.

Ngăn ngừa ung thư vú: Các thí nghiệm cho chuột mắc ung thư uống rượu vang nho mới nhất cho thấy, rượu nho có tác dụng mạnh mẽ trong việc ức chế bệnh phát triển. Các chuyên gia nghiên cứu của Đại học Dược Illinois (Mỹ) đã dùng dâu, lạc, vỏ quả nho và nhận thấy tác dụng chống ung thư của chúng rất mạnh.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện rằng trong rượu vang có chứa một chất hóa học có thể chống lại ung thư vú. Nhà khoa học Roy Williams của Viện nghiên cứu rượu vang nằm ở Los Angeles (Mỹ) đã phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington rằng họ đã phát hiện ra chất có tác dụng phòng ngừa ung thư vú trong rượu vang đỏ và vang trắng.

Sở dĩ chất này có tác dụng như vậy là do nó có thể chống lại estrogen, chất có liên quan đến bệnh ung thư vú.

Các ý kiến phản biện về tác dụng của rượu vang

Mặc dù đã được chứng minh về lợi ích đối với sức khỏe nhưng theo chia sẻ của Nicole Harkin - bác sĩ chuyên khoa tim trên một bài phỏng vấn, rượu vang đỏ có lợi cho sức khỏe thật sự không chính xác. Bác sĩ Harkin nói rằng, mặc dù việc dùng rượu vang với liều lượng vừa phải thật sự sẽ đem lại một số lợi ích sức khỏe nhất định, nhưng không có nghĩa là uống càng nhiều thì càng tốt. Các chất chống oxi hóa có trong rượu vang không đủ nhiều để chúng ta “thần thánh” hóa nó đến vậy. Một ly rượu vang chỉ có rất ít các chất chống oxi hóa, khoảng 15% alcohol (15% cồn - tính theo thể tích) và cung cấp khoảng 125 calo, và vì có chứa cồn nên chúng ta không nên sử dụng quá nhiều.

Đăng tải trên Food.News trước đó, các nhà nghiên cứu từ ĐH Oxford của Anh và các trường đại học Trung Quốc cũng cho thấy kết quả tiêu cực khi cơ thể tiêu thụ rượu vang mỗi ngày. Uống lượng rượu vang vừa phải có nguy cơ mắc các bệnh đột quỵ cao hơn những người bình thường.

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học đã theo dõi, xét nghiệm trên 500.000 người trưởng thành từ mười khu vực ở Trung Quốc. Những người tham gia nghiên cứu được kiểm tra các bệnh liên quan đến rượu bia gồm đột quỵ, xuất huyết não và đau tim. Kết quả cho thấy có hơn 30% nam giới mắc các chứng bệnh trên thường có thói quen uống rượu hằng tuần. Trong khi đó tỉ lệ mắc các chứng bệnh trên ở nữ giới rất thấp, chỉ 2%.

Các nhà nghiên cứu không đề cập đến lợi ích của việc uống rượu vang đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu này khẳng định họ đã tìm thấy là sự gia tăng đồng đều về huyết áp cao và nguy cơ đột quỵ đối với những người uống rượu thường xuyên. Đặc biệt, những người tham gia nghiên cứu mà tiêu thụ nhiều hơn bốn ly rượu mỗi ngày có thể tăng khả năng bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, tai biến mạch máu não lên tới 35% so với người bình thường.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer