Người bị trầm cảm không nên ăn gì

Người bị trầm cảm không nên ăn gì. Trầm cảm là chứng bệnh thường gặp trong cuộc sống hiện đại. Bệnh thường có các biểu hiện như lo lắng, mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi... Vậy người bệnh trầm cảm không nên ăn gì để đẩy lùi căn bệnh?
21/12/2017 18:15

 

Người bị trầm cảm không nên ăn gì

Trầm cảm là chứng bệnh thường gặp liên quan đến rối loạn thần kinh não bộ. Căn bệnh rối loạn tâm trạng này có thể gây ra cảm giác buồn và mất hứng thú kéo dài. Bệnh trầm cảm có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, hoạt động của người bệnh, thậm chí là gây suy nhược cơ thể.

Nguoi bi tram cam khong nen an gi

Người bị trầm cảm không nên ăn gì. Trầm cảm là chứng bệnh thường gặp do rối loạn thần kinh não bộ

Nếu để tình trạng buồn bực kéo dài trong một thời gian có thể khiến người bệnh trở nên khó chịu, không còn vui vẻ với người thân hay bạn bè. Nhiều trường hợp mắc chứng trầm cảm dẫn đến ý định tự tử.

Theo thống kê, khoảng 80% dân số rơi vào trầm cảm trong một thời gian. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và phổ biến ở nữ giới.

Tuỳ vào bệnh trầm cảm ở mỗi người mà biểu hiện ra ngoài khác nhau. Ví dụ như ngủ nhiều hơn, mất ngủ, ăn nhiều hơn hoặc chán ăn... Cụ thể nhất đó là luôn cảm thấy mệt mỏi, trống rỗng, làm việc không hiệu quả, bị kích động, nhức đầu... Ở trường hợp năng hơn, người bị trầm cảm có thể có ý định tự tử hoặc cố tự tử.

Nguoi bi tram cam khong nen an gi 2

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến việc điều trị bệnh trầm cảm

Trầm cảm thường trở nên nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Trầm cảm do rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nguy cơ trầm cảm có thể do gen, các chất hoá học trong não, stress hay căng thẳng...

Phương pháp điều trị trầm cảm thường dùng thuốc, gặp chuyên viên trị liệu hoặc điều trị với bác sỹ tâm lý. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng trong việc điều trị bệnh trầm cảm. Để tránh bệnh rơi vào tình trạng nặng hơn nên chú ý tránh xa một số loại thực phẩm dưới đây.

Chất kích thích

Những đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, trà, cà phê và soda... là kẻ thù của bệnh trầm cảm. Do chúng không chỉ cải thiện tâm trạng mà còn gây ra tình trạng bất án cho người bệnh. Chính vì vậy, bệnh trở nên trầm trọng và khó thoát ra được.

Nguoi bi tram cam khong nen an gi 3

Người bị trầm cảm không nên sử dụng những thực phẩm chứa chất kích thích

Thực phẩm nhiều đường

Những loại thực phẩm nhiều đường có thể làm tăng đường huyết, khiến tinh thần không ổn định và ảnh hưởng đến sức khoẻ bệnh nhân.

Chất béo

Hạn chế thực phẩm chứa chất béo, muối và các loại dầu không bão hoà đa thực vật, mỡ thực vật, bơ thực vật,... những loại dầu và các loại thực phẩm có thể chuyển hoá axit béo no như chiên, nướng, rán... ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Nguoi bi tram cam khong nen an gi 4

Người bị trầm cảm không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo

Giảm lượng protein

Người mắc bệnh trầm cảm, cơ thể thường rơi vào tình trạng mệt mỏi, suy nhược vì vậy cần giảm lượng protein xuống 10% tổng số calo. Hơn nữa, thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật và cũng cần bổ sung nhiều canxi cho cơ thể. Đối với người có hệ tiêu hóa kém thì chúng ta nên lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa hơn.

Nguoi bi tram cam khong nen an gi 5

Người bị trầm cảm không nên ăn thực phẩm giàu protein

Trầm cảm là căn bệnh khó điều trị và mất nhiều thời gian. Bên cạnh việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết, người bệnh có thể đề phòng nguy cơ bệnh nặng hơn bằng cách đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý.

comment Bình luận

largeer