Triệu chứng bệnh trầm cảm

Triệu chứng bệnh trầm cảm. Tỷ lệ người mắc chứng trầm cảm ngày càng gia tăng do cuộc sống hiện đại ngày nay, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, 80% người dân sẽ mắc chứng trầm cảm tại một thời điểm cụ thể.
03/11/2017 10:31

Triệu chứng bệnh trầm cảm

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong vì vậy cần có hiểu biết thông tin đầy đủ về những triệu chứng trầm cảm.

trieu chung benh tram cam

 

Triệu chứng bệnh trầm cảm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong

Trầm cảm được biết đến là một căn bệnh do rối loạn tâm trạng dẫn đến kết quả cảm giác buồn, mất hứng thú hoạt động hay làm việc trong một thời gian dài. Triệu chứng rối loạn này làm ảnh hưởng đến cách cảm nhận, suy nghĩ và hành xử của người bệnh dẫn đến những vấn đề về tinh thần và thể chất.

Nếu để tình trạng này kéo dài, người bệnh có thể khó hoà đồng, vui vẻ và làm việc với gia đình, bạn bè. Trong trường hợp bệnh nặng hơn có thể dẫn đến ý định tự tử.

Đối tượng mắc bệnh trầm cảm

Trầm cảm là chứng bệnh phổ biến và mọi người dân đều có thể mắc phải.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và phổ biến ở nữ giới.

trieu chung benh tram cam 2

 

Triệu chứng bệnh trầm cảm có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và phổ biến ở nữ giới

Triệu chứng của bệnh trầm cảm

Bệnh trầm cảm biểu hiện ra ngoài khá đa dạng và tuỳ vào từng người như có người ngủ nhiều hơn nhưng có người rất khó ngủ hoặc ăn nhiều hơn nhưng có người lại mất cảm giác khi ăn. Dưới đây là những triệu chứng cụ thể:

 

  • Không thể tập trung làm một việc gì đó
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu
  • Tâm trạng bứt rứt, buồn, hay cô đơn và trống rỗng
  • Người mắc chứng trầm cảm rất dễ bị kích động, luôn cảm thấy vô vọng và có lỗi
  • Mất hững thú trong quan hệ tình dục
  • Thường xuyên thấy nhức đầu, đau bụng hay các vấn đề về tiêu hoá
  • Nghiêm trọng nhất của bệnh là ý định tự tử và cố tìm cách tự tử
  • Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, không còn hứng thú với các sở thích, hoạt động hàng ngày
  • Ăn không ngon miệng, sụt cân hoặc ăn quá nhiều

 

Ngoài ra, nhiều bác sĩ chuyên gia tư vấn cho rằng nếu người bình thường có các triệu chứng điển hình sau đây cần tìm ngay đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. Cụ thể là: thần thái ủ dột, chán chường, không vui; không còn hứng thú với những sở thích thông thường trước đây như shopping, nói chuyện, đọc sách...; mất năng lượng để làm việc, dễ mệt mỏi, giảm hoạt động.

Nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm. Để xác định bệnh trầm cảm từ nguyên nhân nào, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến từ đó người dân có những biện pháp chăm sóc và chữa trị kịp thời.

Gen: trong gia đình, nếu từng có một người bị trầm cảm sẽ rất nhiều khả năng truyền chứng bệnh sang người bình thường cùng huyết thống.

trieu chung benh tram cam 3

 

Triệu chứng bệnh truyền cảm do làm việc quá độ, stress, căng thẳng

Các chất hoá học trong não: Những nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng các thành phần hoá học trong não người mắc bệnh trầm cảm khác hơn so với những người bình thường.

Stress: có rất nhiều trường hợp gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người dẫn đến trạng thái stress như quá buồn vì công việc, người thân qua đời hay bất cứ tình huống stress nào cũng có thể gây ra bệnh trầm cảm.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm

Không chỉ có những nguyên nhân trên dẫn đến bệnh trầm cảm mà còn một vài yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Yếu tố đó có thể là độ tuổi, giới tính, chế độ dinh dưỡng và các yếu tố tác động từ bên ngoài khác. Cụ thể:

Độ tuổi: chứng trầm cảm thường rơi vào độ tuổi từ 15-30 tuổi.

trieu chung benh tram cam 4

 

Triệu chứng bệnh trầm cảm. Bệnh trầm cảm có thể nặng hơn do nhiều nguyên nhân

Giới tính: số lượng bệnh nhân nữ được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm nhiều hơn nam.

Có tiền sử mắc rối loạn lo lắng, rối loạn nhân cách giới hay rối loạn sau sang chấn.

Lạm dụng thức uống có cồn và các loại thuốc gây nghiện trái pháp luật.

Do tính cách người bệnh như thiếu tự tin quá độc lập, hay bi quan và tự trách bản thân.

Mắc bệnh nặng hay bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Sử dụng một số loại thuốc như thuốc chữa cao huyết áp hay thuốc ngủ, lưu ý nghe theo sự hướng dẫn của bác sĩ khi ngưng dùng một loại thuốc bất kì.

Ngoài ra, những chấn thương hay do căng thẳng, lạm dụng thể xác và tình dục, mất đi một người nào đó rất quan trọng cũng như gặp khó khăn trong mối quan hệ nào đó cả về tài chính.

Có họ hàng ruột thịt mắc bệnh trầm cảm, rối loạn, nghiện chất kích thích hay đã tự tử.

Cách chăm sóc người bệnh trầm cảm

Phương pháp điều trị bệnh trầm cảm phổ biến hiện nay đó là dùng thuốc, nói chuyện với chuyên viên trị liệu hoặc bác sĩ tâm lý và phương pháp sốc điện.

Dùng thuốc

 

Các bác sĩ khuyên dùng một số loại phổ biến chống trầm cảm hiện nay như escitalopram, paroxetine, sertraline, fluoxetine và citalopram. Những chất này được gọi là các chất ức chế serotonin có chọn lọc (SSRI). Ngoài ra, còn có những loại thuốc khác là venlafaxine, duloxeton và bupropion. Chúng sẽ có những tác dụng phụ khác như:

Đau đầu, buồn nôn

Khó ngủ và căng thẳng

Kích động hoặc bồn chồn

Gây ra các vấn đề về tình dục

trieu chung benh tram cam 5

 

Triệu chứng bệnh trầm cảm. Người bệnh trầm cảm cần có chế độ chăm sóc đặc biệt

Khi sử dụng thuốc chống trầm cảm cần lưu ý khi sử dụng bởi chúng có thể khiến người dùng có ý nghĩ tự tử hoặc cố tự tử trước khi thuốc có tác dụng. Đặc biệt ở trẻ em, thanh thiếu niên hay những bệnh nhân đang bị kích động khi dùng thuốc có thể dẫn đến những trường hợp trên.

Ngoài ra một số loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ hay gây thèm ăn có thể được bệnh nhân mắc triệu chứng liên quan sử dụng nhưng rơi mất khoảng 2-3 tuần trước khi thuốc phát huy tác dụng.

Tâm lý trị liệu

 

Đây là phương pháp phổ biến ở những người mắc chứng trầm cảm. Bằng liệu pháp tâm lý để thay đổi các thói quen, suy nghĩ và cư xử dẫn dến bệnh trầm cảm của người bệnh. Ngoài ra, liệu pháp này sẽ giúp người bệnh thấu hiểu, có thêm nghị lực để vượt qua mọi khó khăn trong nhiều mối quan hệ và tình huống khác.

Liệu pháp sốc điện

 

Đây là liệu pháp chữa trị thay cho những phương pháp dùng thuốc hay tâm lý khi bệnh trở nên trầm trọng hơn. Biện pháp này có thể sử dụng nhưng sẽ gây ra những tác dụng phụ khác như lú lẫn, mất trí nhớ trong thời gian ngắn.

Thay đổi thói quen sinh hoạt và phong cách sống

Để hạn chế những diễn tiến của bệnh trầm cảm, ngay từ bây giờ hãy thay đổi cho mình những thói quen sinh hoạt giúp cuộc sống tích cực hơn.

Không nên tự cô lập mình, hoà hợp với cộng đồng

Đơn giản hoá cuộc sống, không suy nghĩ phức tạp

Thường xuyên tập thể dục, vận động cơ thể

Có chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn đầy đủ

Luôn ở trạng thái thư giãn, kiểm soát suy nghĩ tránh căng thẳng, mệt mỏi

Khi chán nản không nên tự đưa ra quyết định mà hãy nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc

Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nặng hơn nên đi gặp bác sĩ

Trường hợp bệnh nhân gặp tác dụng phụ của thuốc liên hệ ngay với bác sĩ hoặc có ý định tự tử, giết và làm hại người khác

Nếu có biểu hiện của rối loạn thần kinh như nghe thấy giọng một ai đó đang nói, những thứ không có ở đó hoặc hoang tưởng cần trực tiếp đến gặp bác sĩ

Trên đây là một số thông tin cần thiết về chứng bệnh trầm cảm, từ đó đưa ra những biện pháp kịp thời để chữa trị và chăm sóc.

comment Bình luận

largeer