Người bị trĩ nên ăn gì?

Người bị trĩ nên ăn gì? Khi bị bệnh trĩ thì chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Bởi việc ăn uống có liên quan trực tiếp tới hệ tiêu hóa và hậu môn.
24/10/2017 09:52

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những loại thực phầm nên ăn đối với người bị bệnh trĩ để bạn có thể tham khảo và điều chỉnh chế độ ăn của mình cho phù hợp nhất.

Bệnh trĩ là gì?

Theo thống kê, tại Việt Nam tỷ lệ người mắc bệnh trĩ cao khoảng 60% dân số/90 triệu dân và đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn. Qua đó mới thấy rằng bệnh trĩ đang ngày càng trở nên phổ biến và không từ một ai.

nguoi bi tri nen an gi

 

Người bị trĩ nên ăn gì? Bệnh trĩ được hình thành do các mạch máu, tĩnh mạch dãn nở quá mức ở trĩ

Bệnh trĩ là căn bệnh được hình thành do các mạch máu, tĩnh mạch dãn nở quá mức ở trĩ. Căn bênh này rất phổ biến và nguy cơ người mắc bệnh cũng đa dạng, từ trẻ con tới người lớn, trai hay gái.

Đây không phải là bệnh hiểm nghèo những nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng cực kỳ tới cuộc sống sinh hoạt cũng như công việc của bệnh nhân.

Có nhiều nguyên nhân gây ra trĩ, nhưng chủ yếu vẫn là những nguyên nhân như: thói quen ăn uống ít chất xơ, uống ít nước và ăn nhiều đồ cay nóng. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh như nhịn đại tiện, lười vận động...

Triệu chứng của bệnh trĩ

Để nhận biết căn bệnh này không khó, chỉ cần bạn chú ý quan sát một chút các dấu hiệu bất thường ở quanh khu vực hậu môn là có thể nhận ra ngay

Cụ thể là khi đi đại tiện, người bệnh sẽ có cảm giác đau rát quanh vùng hậu môn. bạn sẽ thấy khó khăn trong việc đại tiện và vẫn có cảm giác đại tiện chưa hết khi đã đi đại tiện xòn. Sau đó dấu hiệu tiếp theo chính là đi đại tiện ra máu. Máu sẽ không ra ồ ạt mà chỉ có 1 chút máu màu đỏ tươi, tuy nhiên thì để lâu ngày sẽ dẫn tới thiếu máu. 

nguoi bi tri nen an gi 1

 

Người bị trĩ nên ăn gì? Dấu hiệu đầu tiên nhận biết trĩ là xuất hiện máu khi đi đại tiện

Cảm giác ngứa ngáy, cộm ở hậu môn, Sau 1 thời gian ngắn thì búi trĩ sẽ sa ra ngoài và sẽ thường xuyên hơn kể cả lúc không đi đại tiện. Việc búi trĩ sa hẳn ra ngoài và không tự co lên được sẽ gây vướng víu, khó chịu cho người bệnh.

 

Người mắc bênh trĩ sẽ rất đau đớn khi di chuyển hay cả ngồi. Cả vùng hậu môn sẽ rất ngứa, cảm giác ướt át vì búi trĩ sa ra ngoài và tiết dịch gây nên.

Người bị trĩ nên ăn gì?

Nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ chính là táo bón và táo bón cũng là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy để phòng tránh trĩ thì việc đầu tiên là phải phòng tránh táo bón bằng các thực phẩm nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa.

Thực phẩm nhiều chất xơ

Vai trò quan trọng của chất xơ chính là giữ nước bên trong ruột, nó giúp làm giảm độ khô cứng của phân và giúp chúng bị đẩy ra ngoài dễ dàng. Vì vậy nếu không muốn bị trĩ hãy bổ xung nhiều chất xơ vào khẩu phần ăn của mình.

nguoi bi tri nen an gi 2

 

Người bị trĩ nên ăn gì? Chất xơ giúp giữ nước trong ruột và làm giảm độ khô cứng của phân

Có thể kể đến những thực phẩm giàu chất xơ như: các loại ngũ cốc, đậu hũ, súp lơ, rau đay, rau mùng tơi, cà rốt... Nhóm hoa quả giàu chất xơ gồm có: Cam, quýt, mơ, dây, chuối....

Thực phẩm nhiều sắt

Như bạn biết thì sắt rất tốt cho những người bị thiếu máu. Mà dấu hiệu đầu tiên để nhận biết trĩ là đi đại tiện ra máu. Lượng máu lúc đầu có thể ít nhưng ít nhiều cũng sẽ gây ra thiếu máu, mất máu. Chính vì vậy mà bổ sung thực phẩm giàu sắt vào khẩu phần ăn hàng ngày chính là bạn đang bảo vệ cơ thể mình.

nguoi bi tri nen an gi 3

 

Người bị trĩ nên ăn gì? Thực phẩm giàu sắt giúp bổ sung lại lượng máu đã mất khi bị trĩ

Nhóm thực phẩm nhiều sắt gồm các loại rau như: Bông cải xanh, rau cần, cải bó xôi, nấm mèo, khoai tây... Các loại thịt như: thịt cua, gan gà, cá ngừ... hoa quả gồm: nho khô, quả mận... Các loại hạt: hạt điều, hạnh nhân, hạt vừng, hướng dương...

Thực phẩm giúp nhuận tràng

Nơi cuối cùng thực hiện việc hấp thu chất dinh dưỡng của thức ăn và chuyển hóa thức ăn thành phần chính là đại trực tràng. Nếu hoạt động ở đại trực tràng dễ dàng thì cơn đau của bệnh trĩ cũng giảm hơn, họ sẽ thấy thoải mái hơn khi đi đại tiện.

nguoi bi tri nen an gi 4

 

Người bị trĩ nên ăn gì? Thực phẩm nhuận tràng giúp giảm đau và thoải mái khi đại tiện

 

 

 

Nước lọc và nước ép hoa quả

Nước chính là thành phần quan trọng làm mềm phân, tránh việc vào cơ thể. Vì thế mỗi ngày hãy đảm bảo nạp 2l nước vào cơ thể. Bên cạnh việc uống nước lọc thì bạn cũng có thể thay thế bằng nước uống hoa quả để bổ xung các chất vitamin vào cơ thể. Đặc biệt là nước ép từ các loại quả mọng như anh đào, dâu xanh, dâu đen là cso tác dụng rất tốt với người bệnh trĩ.

nguoi bi tri nen an gi 5

 

Người bị trĩ nên ăn gì? Nước là thành phần chính giúp mềm phân

Với những gợi ý mà chúng tôi chia sẽ, bạn có thể tham khảo và lựa chọn được cho mình thực đơn phù hợp lại tốt cho sức khỏe, tốt cho việc phòng và điều trị bệnh trĩ.

comment Bình luận

largeer