Người có niềm đam mê với hoạt động thiện nguyện dành cho trẻ em vùng cao

Anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1985) ở xã Tam đồng, huyện Mê Linh, Hà Nội hiện đang làm lái xe cho 1 công ty du lịch nhưng anh có một niềm đam mê với các hoạt động thiện nguyện.
20/09/2024 10:18

Trẻ em là nguồn hạnh phúc của gia đình, là tương lai của dân tộc, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm tới sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tăng cường theo hướng đảm bảo ngày càng đầy đủ hơn các quyền cơ bản và nhu cầu của trẻ em, tạo môi trường bình đẳng, điều kiện giáo dục, vui chơi giải trí cho trẻ em. Nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, phục hồi chức năng và tái hòa nhập cộng đồng; ngân sách dành cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được tăng cường.

d505cff8-e265-48a8-9053-ddb35e3e686a

Trẻ em tại 1 trường mầm non xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

Mặc dù công cuộc xoá đói, giảm nghèo đã có thành công nhất định, nhưng trên cả nước vẫn còn một bộ phận trẻ em sống trong nghèo đói và không được đảm bảo các quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng và học tập. Trẻ em nghèo đang gặp nhiều thiệt thòi, thiếu sự bảo vệ để các em được sống và phát triển trong một môi trường an toàn và lành mạnh.

Trẻ em nghèo có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng, bị thất học và dễ trở thành nạn nhân bị tai nạn thương tích, bị lạm dụng, bóc lột, bị buôn bán… Thực tế cho thấy, hiện nay còn nhiều trẻ em đang sống trong các gia đình nghèo, cần được cung cấp, đáp ứng những nhu cầu tối thiểu về ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí…

8bcaa6a6-8ce9-44fe-a25c-c9ca77979052

Người dân được hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết

Trẻ em nghèo ở nước ta thường tập trung ở các tỉnh vùng núi cao, vùng sâu vùng xa, vùng ven biển, vùng nông thôn và trẻ em nghèo đang gặp nhiều thiệt thòi, thiếu sự bảo vệ để các em được sống và phát triển trong một môi trường an toàn và lành mạnh. Trẻ em nghèo có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng, bị thất học và dễ trở thành nạn nhân bị tai nạn thương tích, bị lạm dụng, bóc lột, bị buôn bán. Nhiều hoạt động hỗ trợ đồng bào các dân tộc ít người trong các hoạt động kinh tế xã hội, tạo điều kiện để các nhóm xã hội dễ bị tổn thương hoà nhập với cộng đồng đã và đang được triển khai.

Empty
Empty

Dọc đường đi anh Thắng cũng dành tặng cho bà con vùng cao những món quà nhỏ

Các biện pháp như miễn giảm các loại phí dịch vụ cho trẻ em nghèo, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo, tăng cường các hình thức giáo dục thay thế cho trẻ em trong độ tuổi không được học tiểu học. Bên cạnh đó là chế độ cử tuyển và phát triển các trường dân tộc nội trú cho học sinh dân tộc… đã đem lại những tác động tốt đối với các nhóm đối tượng trẻ em nghèo và trẻ em hoàn cảnh đặc biệt. Đặc biệt, với những vùng còn khó khăn, các mạnh thường quân rất lưu tâm, mang những món quà thiết thực đến với các em nhỏ.

Empty
Empty
Empty

Những món quà thiện nguyện dành tặng các điểm trường

Anh Nguyễn Văn Thắng là một người có tấm lòng như vậy. Anh hoạt động thiện nguyện đứng trên cương vị cá nhân kêu gọi ủng hộ ở nơi anh sống để giúp đỡ các trẻ em mầm non ở vùng cao, người dân nghèo.

Chuyến từ thiện đầu tiên của anh vào ngày 21/3/2023, địa điểm: Điểm trường Bản Làng Giàng, Trường mầm non hoa hồng, xã Nậm có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Lần 2 vào ngày 12/8/2023, anh hỗ trợ bà con xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái bị lũ quyét. Lần 3 vào ngày 20/4/2024, anh hỗ trợ bà con ven QL4C các nhu yếu phẩm như mì tôm, sữa, bánh kẹo tại xã Niêm tòng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Lần 4 vào ngày 24/5/2024, anhỗ trợ bà con tại xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (Dọc ven đường Hồ Chí Minh nhánh Tây - Tây Trường Sơn) gồm 5kg gạo, dầu ăn, nước mắm, mì tôm, bột canh. Lần 5 vào ngày 17/7/2024, anh hỗ trợ mì tôm, sữa, bánh kẹo cho bà con dọc bên đường DT112 tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Lần 6 vào ngày 23/8/2024, anh làm thiện nguyện trên điểm trường Thén Pả, Trường mầm non Thượng Phùng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Anh Thắng nhớ như in từng ngày thực hiện các hoạt động thiện nguyện của bản thân.

53c9087c-a7ab-4c0b-8d51-671d660091a3

Đến tận nhà trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân vùng cao

Không chỉ vậy, cứ đều đặn nhiều năm nay anh thực hiện hiến máu 2 lần/năm. Một người lương thiện với tấm lòng yêu thương, sẻ chia dù đóng góp ít hay nhiều cũng góp phần cho nhiều trẻ em, người dân có được tình thương của mọi người, họ thêm yêu cuộc sống và nghị lực vượt qua. “Với truyền thống ‘lá lành đùm lá rách’ của người Việt Nam. Hy vọng có thật nhiều người có cuộc sống may mắn hơn sẽ giúp đỡ những người kém may mắn hơn. Đặc biệt là bà con vùng cao. Với phương châm là: ‘Hãy cho đi, ngay cả khi bạn chỉ có một chút’”, anh Thắng cười vui nói. 

13d21ab0-17de-4766-8c24-441fba81e6fc

Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3, anh đã hỗ trợ 2 xe bán tải cho đoàn thiện nguyện ở Hà nội lên Si Ma Cai, Lào Cai mang nhu yếu phẩm đến giúp đỡ bà con vượt qua cơn hoạn nạn

Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3, anh đã hỗ trợ 2 xe bán tải cho đoàn thiện nguyện ở Hà nội lên Si Ma Cai, Lào Cai mang nhu yếu phẩm đến giúp đỡ bà con vượt qua cơn hoạn nạn lúc này. Việc làm này tuy không mang giá trị cao về vật chất nhưng phần nào giúp những người nghèo có thêm niềm tin và động lực vươn lên trong cuộc sống.

Chính những tấm lòng nhân ái của anh Thắng đã gieo cho mỗi chúng ta tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam cần được phát huy.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer