Người đàn ông bị đột quỵt mắt do thói quen thức khuya dùng điện thoại

Tỉnh dậy sau một đêm, một người đàn ông tại Trung Quốc bỗng bị mất thị lực và sau khi đến bệnh viện thì được các bác sĩ chẩn đoán là bị đột quỵ mắt vì dùng điện thoại quá lâu trong bóng tối.
28/11/2020 08:41

Theo trang Ettoday, bệnh nhân Xiao Chen (tên đã được thay đổi) ở Thâm Quyến, Trung Quốc gặp vấn đề về mắt sau khi sử dụng điện thoại quá lâu trong đêm. Xiao Chen cho biết hôm trước khi phát bệnh, anh ngủ rất nhiều vào buổi chiều nên đêm hôm đó anh đã thức đến 3-4 giờ sáng.

thuc_khuya_de_nghich_dien_thoai_nguoi_dan_ong_bi_mu_mot_ben_mat_858ba0ac_zloi

(Ảnh: Pear Video)

Xiao Chen đã chơi điện tử trên điện thoại trong suốt khoảng thời gian đó. Đến khi thức dậy vào sáng hôm sau, mắt bên trái của anh hoàn toàn không còn nhìn được gì. Xiao Chen đã nhắm mắt lại trong vài phút hy vọng tình hình ổn trở lại nhưng anh vẫn chỉ có thể thấy mọi thứ lờ mờ. Quá sợ hãi, Xiao Chen vội vàng đến khoa mắt của Bệnh viện Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam để khám. Sau khi xem qua tình hình, bác sĩ đã kiểm tra cho Xiao Chen và kết quả mắt trái của anh thị lực chỉ còn 0,4 (1,0 là mức chuẩn).

Trường hợp của Xiao Chen được các bác sĩ nhận định là bị đột quỵ mắt. Toàn bộ võng mạc dưới mắt của bệnh nhân này đã bị phù nề, tắc động mạch võng mạc nhánh do đó không thể cung cấp máu và oxy cho võng mạc. Tình trạng này diễn ra trong hơn 90 phút nên mắt của Xiao Chen đã mất đi thị lực.

thuc_khuya_de_nghich_dien_thoai_nguoi_dan_ong_bi_mu_mot_ben_mat_93f99710_ycic

Bác sĩ đo thị lực cho bệnh nhân thức khuya dùng điện thoại. (Ảnh: Sina)

Sau khi tiến hành cấp cứu, tình trạng của bệnh nhân đã dần được cải thiện. Thị lực của Xiao Chen gần như khôi phục được về mức chuẩn và khiếm khuyết thị giác cũng khá lên đáng kể so với khi mới nhập viện.

Thói quen của nhiều người trẻ ẩn chứa hiểm hoạ khó lường

Ngày nay, việc thường xuyên thức khuya, sử dùng điện thoại trong điều kiện thiếu sáng đã trở thành thói quen của không ít người. Tuy nhiên đây là việc làm vô cùng có hại cho mắt và vẫn luôn được các bác sĩ cũng như chuyên gia cảnh báo không nên thực hiện. Dưới đây là 5 vấn đề sức khỏe phổ biến mà những người dùng điện thoại trong đêm nhiều có nguy cơ mắc phải rất cao.

1. Dễ bị mất ngủ: Những người thức khuya chơi điện thoại lâu ngày có khả năng bị mất ngủ rất cao. Do cơ thể đã quen với việc thức khuya như vậy nên kể cả khi buồn ngủ thì vẫn không thể cưỡng lại được sức cám dỗ từ chiếc điện thoại di động.

Khi sử dụng điện thoại như vậy trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy chất lượng giấc ngủ của mình ngày càng kém đi. Rõ ràng là muốn ngủ một giấc thật sâu nhưng lại không thể ngủ được. Nguyên nhân là do thức khuya nhiều làm loạn đồng hồ sinh học và khiến não bộ bị rối loạn.

2. Dễ bị thoái hóa đốt sống cổ: Những người thức khuya dùng điện thoại nhiều cũng dễ bị thoái hóa đốt sống cổ. Do đầu sẽ thường phải cúi xuống hay giữ cổ ở một tư thế cố định lâu, từ đó dần làm hình thành tình trạng thoái hóa đốt sống cổ.

Nếu một ngày bạn bỗng thấy đau nhức, tê bì cổ và kèm thèo tình trạng khó xoay lắc cổ thì nên cảnh giác với nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

3. Dễ mắc các bệnh về mắt: Khi mắt luôn dán chặt vào màn hình điện thoại thì luồng ánh sáng xanh từ màn hình phát ra, nhất là vào ban đêm có thể gây hại cho mắt. Hậu quả là người dùng điện thoại vào ban đêm lâu ngày dễ bị cận thị, mắt cũng bị tăng nhãn áp và có nguy cơ đục thủy tinh thể.

4. Dễ bị cao huyết áp: Người dùng điện thoại thường xuyên vào ban đêm còn có nguy cơ bị cao huyết áp. Do ban đêm là thời gian để não bộ nghỉ ngơi nhưng bạn lại bắt nó hoạt động thì hệ thần kinh giao cảm sẽ tiếp tục ở trong trạng thái hưng phấn, gây tăng tiết hoóc-môn co mạch và làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp.

5. Dễ mắc bệnh huyết khối: Những người thức khuya chơi điện thoại lâu ngày còn dễ mắc bệnh huyết khối (cục máu đông). Nguyên nhân là do cơ thể ở trong trạng thái bất động nhiều giờ nên dễ làm hình thành cục máu đông ở vùng đầu cổ. 

Theo Hoa học trò

comment Bình luận

largeer