Đau mắt đỏ nên kiêng gì? Những thực phẩm rất độc đối với người bệnh

Các bác sĩ khuyến cáo những người bị đau mắt đỏ không cần phải kiêng khem quá nhiều món ăn, thay vào đó là nên có chế độ nghỉ ngơi và ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, có những nhóm thực phẩm người bệnh nên tránh xa.
24/11/2020 14:57

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn tời quá trình điều trị bệnh đau mắt đỏ. Đau mắt đỏ nên kiêng gì là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân. Dưới đây là những thực phẩm cực độc cho những người bị đau mắt đỏ bạn cần biết.

1. Nhóm thực phẩm có vị tanh

Đau mắt đỏ nên kiêng gì? Một trong những lưu ý trong chế độ ăn uống của bệnh nhân đau mắt đỏ chính là tránh xa các loại thủy hải sản có vị tanh ví dụ như cá chép, cá mè, tôm, cua, ốc,....

Các chuyên gia chỉ ra rằng, mùi tanh trong các loại thực phẩm có thể là bình thường ở một người khỏe mạnh nhưng đối với bệnh nhân bị đau mắt đỏ sẽ khiến người bệnh càng khó chịu hơn.

Hơn nữa, thực phẩm có vị tanh cũng khiến tình trạng nhiễm trùng viêm kết mạc càng trầm trọng và kéo dài thời gian phục hồi các triệu chứng đau mắt đỏ. Vì thế, người bị đau mắt đỏ cần tránh xa nhóm thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình.

2. Đau mắt đỏ nên kiêng thực phẩm có vị cay, nóng

Theo Đông y, bệnh đau mắt đỏ là do can phong nhiệt. Vì vậy, bệnh nhân nên kiêng những loại thực phẩm có tính cay nóng. Do đó, người mắc đau mắt đỏ nên tránh xa các loại gia vị như hành tỏi, hẹ, ớt, hay các nhóm thịt như thịt chó, thịt dê.

Nguyên nhân là vì nhóm thực phẩm này có tính kích thích cao sẽ gây cảm giác nóng cho mắt, dẫn đến mắt bị kích ứng, sưng và có thể trở n­­­­­­ên đỏ hơn. Vì nếu người bệnh sử dụng các loại thực phẩm này, tình trạng bệnh có thể sẽ có những chuyển biến nghiêm trọng.

dau-mat-2

3. Những chất kích thích

Chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá khiến người đau mắt đỏ nên kiêng. Những chất này đã được chứng mình là rất có hại cho cơ thể.

Khi cơ thể khỏe mạnh, chúng ta có thể chống lại những tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng chúng. Nhưng khi mắc các loại bệnh, các chất kích thích sẽ gây tác động xấu cho sự phát triển của bệnh. Chúng rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm khôn lường tới sức khỏe.

Theo đó, rượu bia sẽ làm giảm chức năng nhìn của mắt, khiến cho mắt phải điều tiết mạnh hơn. Trong điều kiện bệnh nhân đang mắc bệnh đau mắt đỏ mà khiến mắt phải làm việc nhiều hơn sẽ càng làm cho bệnh trầm trọng hơn. Tương tự như vậy, trong thuốc lá có lượng nicotin, chúng có tác động vào hệ thần kinh cũng làm tăng sự điều tiết của mắt.

4. Đồ uống có gas là thức uống người bị đau mắt đỏ nên tránh

Khi bị đau mắt đỏ, sử dụng đồ uống có ga sẽ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi kèm các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt; ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Ngoài ra, đồ uống có ga lại chứa rất nhiều đường, chất tạo màu và chất bảo quản không có lợi cho sức khỏe nói chung và dạ dày nói riêng. Vì thế, ngay cả khi cơ thể khỏe mạnh cũng không nên sử dụng loại đồ uống này thường xuyên. Đồ uống có ga làm tăng lượng đường trong máu, có tác động xấu tới quá trình điều trị bệnh đau mắt đỏ.

5. Mỡ động vật

Hiện nay, nhiều gia đình vẫn duy trì thói quen sử dụng mỡ động vật để chế biến thức ăn hoặc chọn mua các loại thịt có nhiều mỡ như thịt ba chỉ, nạc vai bò. Tuy nhiên, các nghiên cứu chứng minh rằng mỡ động vật chứa rất nhiều chất béo no khiến cho lượng chất béo trong cơ thể tăng cao, có thể khiến cho bệnh đau mắt đỏ lâu khỏi hơn.

Hơn nữa, hấp thụ nhiều mỡ động vật từ các bữa ăn hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lí khác như béo phì. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo hãy sử dụng dầu thực vật và hạn chế lượng mỡ động vật khi chế biến thức ăn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình nói chung, cho những người mắc đau mắt đỏ nói riêng.

6. Người bệnh đau mắt đỏ cần tránh xa rau muống

Rau muống là chính là một trong những câu trả lời cho câu hỏi "đau mắt đỏ nên kiêng gì?". Đây là một loại thực phẩm rất phổ biến và thường xuất hiện trong thực đơn của các gia đình.

Tuy nhiên, với những bệnh nhân mắc bệnh đau mắt đỏ, rau muống làm tăng dịch ghèn trong mắt, gây ngứa mắt. Vì thế, người bệnh ăn rau muống sẽ cảm thấy khó chịu và có xu hướng đưa tay lên dụi mắt, khiến cho bệnh lâu khỏi.

Theo Phụ nữ Việt Nam

comment Bình luận

largeer